Nông thôn mới- thước đo của sự hài lòng

Cập nhật, 07:45, Thứ Tư, 17/05/2017 (GMT+7)

Là đơn vị thứ 4 về đích xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Bình Tân, đối với xã Tân Lược là một vinh dự rất lớn lao nhưng Tân Lược cũng cho rằng, đây chỉ là kết quả bước đầu, bởi xây dựng NTM là không có điểm kết thúc và thước đo chính xác nhất của 19 tiêu chí NTM là sự hài lòng của nhân dân.

Cuộc sống người dân nông thôn ngày càng no ấm hơn nhờ vào chương trình xây dựng NTM.
Cuộc sống người dân nông thôn ngày càng no ấm hơn nhờ vào chương trình xây dựng NTM.

Diện mạo đổi mới, ý thức nâng cao

Trong không khí rộn ràng đón bằng công nhận xã Tân Lược đạt chuẩn NTM, ông Nguyễn Hữu Phát (ấp Tân Định) mừng vui, vì “từ trước tới giờ, tôi chưa bao giờ nhìn thấy cuộc sống ở nông thôn tốt như ngày nay”.

Giao thông thuận lợi, vận chuyển nông sản dễ dàng. Thủy lợi được đầu tư giúp nông dân chủ động sản xuất, đảm bảo tưới tiêu; từ đó mạnh dạn đưa cây mè xuống ruộng, rồi trồng đậu bắp, hành lá.

Các mô hình chăn nuôi cũng được đầu tư mạnh. Nông dân còn được tập huấn, hội thảo, tham gia vào các tổ hợp tác sản xuất. Nhờ đó ai cũng có công ăn việc làm, cải thiện đời sống.

“Ước mơ bao đời nay của người dân chúng tôi đã thành hiện thực khi đường liên xã nối liền tận huyện, ấp liền ấp, xóm liền xóm, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được xây dựng khang trang, điện sáng trưng các tuyến đường, nước sạch tận nhà”- chú nông dân Mai Văn Chưởng cũng phấn khởi.

Theo ông Trần Văn Sáu- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã Tân Lược, khi mới triển khai xã chỉ đạt 4 tiêu chí, cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, sản xuất nông nghiệp chưa bền vững, đời sống người dân khó khăn, nhưng đến nay xã đã có bước chuyển mình đổi mới về diện mạo, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 34,1 triệu đồng/năm, toàn xã không còn nhà tạm, dột nát; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đều đạt chuẩn về môi trường; đường làng, ngõ xóm, cảnh quan từng hộ xanh- sạch- đẹp…

Ông Nguyễn Hữu Phát cũng nhớ lại: Bước đầu, khi mới triển khai xây dựng NTM tôi vẫn còn nhiều băn khoăn, nhất là chưa hiểu cụ thể về nội dung của từng tiêu chí, cách thực hiện như thế nào?

Tuy nhiên, qua nghe tuyên truyền, giải thích, chúng tôi đã hiểu được ý nghĩa, mục đích của chương trình là để phục vụ sản xuất, nâng cao đời sống người dân sinh và người thụ hưởng chính là dân chúng tôi. Từ đó, mọi người đã đồng lòng hiến đất, tiền của, ngày công để cùng Nhà nước xây dựng NTM.

Ông Biện Bá Lợi- Đội trưởng đội xây cầu đường từ thiện của xã- cho biết: Năm 2011 đến nay, chúng tôi đã góp sức xây 4- 5 tuyến đường đan và hơn chục cây cầu để xã đạt tiêu chí giao thông. Đội có 40 người và tất cả đều làm việc bằng cái tâm. Bà con đều tiếp công, góp của, phụ giúp cơm nước… nên công trình được thi công thuận lợi.

“Cái gì làm được cho dân mình thì tui đều hết lòng làm, từ tham gia tu sửa, xây cầu đường đến đắp đê ngăn lũ, khơi thông cống bộng…

Nhờ vậy nông thôn mình đã đổi thay rất nhiều, nhất là tư tưởng người dân đã đổi thay theo, biết học hỏi khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập và có ý thức trong bảo vệ môi trường nông thôn”- ông Mai Văn Chưởng nói.

Xây dựng nông thôn mới là không có điểm kết thúc

Ông Lê Văn Phúc- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM huyện Bình Tân- nhận định: Phấn đấu để đạt xã NTM đã khó, việc giữ vững và phát huy danh hiệu càng khó hơn.

Nhất là làm thế nào để kinh tế- xã hội, thu nhập, đời sống văn hóa- tinh thần phát triển cao hơn, vững chắc hơn.

Xây dựng NTM là không có điểm kết thúc; do đó Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã cần tiếp tục phát huy thành quả, tận dụng hết tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực để “nâng cao về chất” tất cả tiêu chí. Bởi thước đo chính xác nhất 19 tiêu chí NTM là sự hài lòng của nhân dân.

Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả mà thu nhập của người dân được nâng cao.
Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả mà thu nhập của người dân được nâng cao.

Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã- Trần Văn Sáu thì cho biết: Địa phương đang phấn đấu nâng cao chất lượng tiêu chí để người dân cảm thấy hài lòng và thụ hưởng nhiều hơn.

Trong đó, ưu tiên nâng chất các tiêu chí đạt tỷ lệ chưa cao và chưa bền vững như: nhà ở, thu nhập, y tế, môi trường; đồng thời, thực hiện có hiệu quả đề án cơ cấu lại nông nghiệp, nhân rộng mô hình chuyên canh màu, chăn nuôi an toàn sinh học để góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững.

Còn những người dân như ông Nguyễn Hữu Phát cho rằng sẽ tiếp tục đồng hành và hưởng ứng các phong trào đồng thời, động viên con cháu tích cực học tập, lao động, đóng góp công sức, tiền của để bảo vệ và sử dụng tốt hơn các công trình dân sinh.

“Tôi đang tiếp tục vận động các đơn vị tài trợ đóng góp kinh phí để xây dựng một số tuyến đường chưa được đan hóa, tiếp tay cùng chính quyền địa phương nâng chất xã NTM và chăm lo đời sống người dân ngày càng tốt hơn”- ông Biện Bá Lợi cũng nói.

 

Để xây dựng xã Tân Lược đạt chuẩn NTM, Đảng bộ và chính quyền đã huy động được các nguồn lực, nhiều hộ sẵn sàng hiến đất, góp công và tiền của để xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong tổng kinh phí đầu tư (gần 95 tỷ đồng), nhân dân và các nhà tài trợ đã đóng góp hơn 35,5 tỷ đồng, chiếm 34%.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI