Đoàn kết là sức mạnh cộng đồng

Cập nhật, 05:51, Thứ Tư, 10/05/2017 (GMT+7)

Là người thuộc Chi hội Chữ thập đỏ ấp Tân Tiến (xã Tân Lược- Bình Tân) ông Trần Ngọc Điệp (Tư Điệp, 63 tuổi) đã đóng góp đưa phong trào thiện nguyện, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã. 

Cầu Ông Bang ở ấp Tân Tiến, xã Tân Lược (Bình Tân).
Cầu Ông Bang ở ấp Tân Tiến, xã Tân Lược (Bình Tân).

Về việc xây cầu làm đường, ông Tư Điệp nói ở quê ở xóm, khi cầu đường bị hư hại, thường khi mình phát động hội viên, bà con địa phương là người ta xắn tay vào làm ngay.

“Thông qua Hội Chữ thập đỏ xã vận động và phát động ở chi hội ấp, khoảng 3- 4 năm nay, phong trào xây cầu, làm đường, trong đó riêng xây cầu đã có khoảng 7 công trình. Đó là cầu Đình, cầu Mương Ông, cầu Kinh Lấp, cầu Rạch Bà Chữ, cầu Ông Me, câu Ông Bang...”- ông Tư Điệp cho biết.

Theo ông Tư Điệp, hầu hết các công trình cầu đều do vận động các nhà hảo tâm tài trợ vật liệu xây dựng, cộng với phần vốn đối ứng của chính quyền và bà con địa phương “ai có công góp công, ai có của góp của”.

Và ở đây, chủ yếu bà con mình góp ngày công, chỗ nơi cơm nước, nghỉ ngơi cho người dân và phía xây dựng khi xây cầu, làm đường.

Ông Tư Điệp chân tình bộc bạch: “Được chính quyền địa phương tuyên truyền vận động về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, tôi hiểu rõ những điều hay, tâm đắc việc tạo mối đoàn kết, gắn bó xóm làng là tạo nên sức mạnh cộng đồng, để xây dựng xóm ấp ngày càng đổi mới.

Bản thân tôi luôn tích cực vận động nhân dân đóng góp trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương, là hộ tiên phong trong hưởng ứng các phong trào xây dựng nông thôn mới như xây dựng hàng rào, cổng ngõ không lầy lội, vệ sinh cảnh quan môi trường, treo đèn, làm đường đan nông thôn,…”.

Ông Tư Điệp cho rằng, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chung của cả cộng đồng, mà người thụ hưởng nhiều nhất là nhân dân chúng tôi.

Vì thế, ngoài đóng góp tiền ủng hộ xây dựng nông thôn mới, tôi còn đóng góp sức lực của mình cùng anh em làm nhiều cầu giao thông nông thôn trên địa bàn xã để bà con đi lại giao thương dễ dàng, con em chúng ta cũng được đến trường thuận tiện hơn.

Tôi cảm thấy tự hào vì bản thân đã giúp chút ít công sức để chung sức với Nhà nước xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Chúng tôi luồn quanh trong các con đường liên ấp Tân Tiến, Tân Minh thuộc xã Tân Lược, chỗ nào nhựa thì nhựa, chỗ nào đan thì đan, nhưng hầu hết các tuyến gần như liên hoàn.

Được công nhận đạt xã nông thôn mới hôm 26/4 vừa rồi, Chủ tịch UBND xã Tân Lược Trần Văn Sáu phấn khởi và hiểu nỗi vui mừng của bà con.

Ông cho hay, xã sẽ tiếp tục hoàn thiện một số đoạn liên ấp còn lại để “kết nối” hoàn chỉnh hệ thống giao thông.

Lúc trò chuyện với chúng tôi một chiều mưa mới đây, cán bộ nông nghiệp xã cùng ngành đoàn thể tranh thủ xuống ấp cùng chia sẻ với bà con thông tin để bắt đầu xây dựng các tuyến đường này.

Sâu trong nội đồng, Tân Lược chằng chịt kinh rạch, đi kèm cầu đường đan xen, chúng tôi thấy ngoài nỗ lực của các cấp chính quyền, thì chính sự đồng lòng nhất trí của người dân và phải bắt nguồn từ người dân, thì mọi việc mới xuôi.

Và ở đây khi người dân cùng chính quyền sở tại đóng góp xây dựng cầu đường giao thông nông thôn, góp phần cho nông thôn ngày thêm đổi mới.

Bài, ảnh: QUANG THUẦN- MINH THÁI