Phòng ngừa là giải pháp quan trọng nhất bảo vệ trẻ trước nạn xâm hại tình dục

Cập nhật, 10:54, Thứ Ba, 09/05/2017 (GMT+7)

Theo Công an tỉnh Vĩnh Long, từ năm 2014 đến nay, tội phạm xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em diễn biến hết sức phức tạp, ngày càng nghiêm trọng. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 12 vụ XHTD, dâm ô trẻ em.

Một số vụ có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi dã man như XHTD xong rồi giết. Đáng quan ngại, có vụ nạn nhân bị chính người thân của mình (ông nội, cha ruột) xâm hại nhiều lần. Có vụ nạn nhân mới 10 tuổi phải mang thai và 1 trẻ mới 5 tuổi bị chính cha ruột có hành vi dâm ô.

Theo Đại tá Phạm Văn Ngân- Phó Giám đốc Công an tỉnh, nguyên nhân tội phạm XHTD trẻ em trên địa bàn gia tăng, đặc biệt là mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng một phần do mạng xã hội; sự thiếu quan tâm, chăm sóc của gia đình khiến trẻ bị xâm hại hoặc xâm hại nhiều lần; có nhiều trường hợp các em trưởng thành sớm, không biết đó là xâm hại nhau.

Có trường hợp trẻ em bị xâm hại nhưng do tâm lý lo sợ bị đối tượng đe dọa đến tính mạng nên không dám nói với gia đình, dẫn đến tình trạng bị xâm hại nhiều lần trong thời gian dài.

Ngoài ra nhiều trường hợp XHTD xuất phát từ người thân, người trong gia đình nên khó đề phòng; thậm chí có trường hợp người thân biết mà không tố giác như trường hợp mẹ cháu Đ. ở huyện Mang Thít.

Theo Đại tá Phạm Văn Ngân, trong thời gian tới để ngăn chặn tội phạm XHTD trẻ em, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra tập trung điều tra, sớm làm rõ các vụ XHTD trẻ em xảy ra để truy tố, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Các cơ quan báo chí tăng cường phối hợp, tuyên truyền. Đồng thời thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng XHTD trẻ em trong thời gian tới.

Ngành tiếp tục phối hợp các đoàn thể, nhất là ngành giáo dục tổ chức tuyên truyền pháp luật trong giới trẻ; tăng cường quản lý các đối tượng thường tụ tập những nơi ăn chơi, có nguy cơ dẫn đến hành vi XHTD trẻ em hoặc nguy cơ có hành vi vi phạm pháp luật.

XHTD gây tổn thương nặng nề đến thể chất và tinh thần trẻ em, thậm chí là dẫn tới trẻ em bị tử vong hoặc trẻ em tự tử. Đối tượng XHTD trẻ em đa phần là những người quen, họ hàng, hàng xóm.

Biện pháp hiệu quả nhất là phụ huynh nâng cao cảnh giác, cần trang bị cho con em  kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa xâm hại. Xã hội nghiêm minh, cha mẹ và cả trẻ nhỏ hiểu biết, có sự phòng ngừa thì mới có thể ngăn chặn vấn nạn nguy hiểm này.

THÚY QUYÊN