Bừng sáng trên những tuyến đường

Cập nhật, 12:51, Thứ Ba, 21/03/2017 (GMT+7)

Học theo tư tưởng của Bác Hồ “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, Chi hội Cựu chiến binh (CCB) Ấp 5 (xã Phú Lộc- Tam Bình) là một trong những “điểm sáng” đã phát huy sức mạnh trong dân, xây dựng thành công mô hình dân vận khéo xây đường kết hợp trồng hoa kiểng và thắp sáng khu dân cư.

Tuyến đường sông Ấp 5 được chỉnh trang xây dựng khá đẹp mắt nhờ vào Chi hội CCB ấp làm khéo công tác dân vận.
Tuyến đường sông Ấp 5 được chỉnh trang xây dựng khá đẹp mắt nhờ vào Chi hội CCB ấp làm khéo công tác dân vận.

Hiến đất, góp công xây đường

Những ngày này, đến xã Phú Lộc thật ấn tượng với những con đường được chỉnh trang phẳng phiu, nhà nhà trồng hoa kiểng tạo cảnh quan khá đẹp mắt. Về đêm, những bóng đèn đường nối nhau hàng cây số làm bừng sáng cả vùng quê.

Rẽ vào tuyến đường sông Ấp 5 được lót đan thẳng tắp, hai bên đường được trồng nhiều loại hoa đua nhau khoe sắc, chúng tôi ghé thăm gia đình ông Huỳnh Văn Lâm (thương binh 4/4).

Hớp ngụm trà, chỉ về con đường phía trước nhà, ông kể: “Trước đây, con đường này khá lầy lội, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa rất khó khăn. Dân mình ai cũng mong mỏi có đường đẹp để đi, nên khi có được con đường này bà con mừng lắm!”

Cách nay hơn 1 năm, khi chi hội phát động nhân dân hiến đất, góp công để đan hóa tuyến đường, ông Lâm đã tiên phong ký tên hiến gần nửa công đất và cùng chi hội đi vận động các hộ lân cận cùng đóng góp.

Ngoài số tiền thu được từ vịt chạy đồng 21- 33 triệu đồng/vụ, chi hội còn vận động nhân dân đóng góp thêm 500.000 đ/hộ mới có đủ kinh phí làm đường. Ông Lâm cũng là một trong những hộ đã tự nguyện góp trước để làm gương.

Theo ông Võ Hồng Mít- Chi hội trưởng CCB Ấp 5, nhìn chung anh em trong chi hội là những người lớn tuổi, đã có thời gian chinh chiến, đóng góp xương máu để xây dựng quê hương nên ít nhiều cũng tạo được uy tín với bà con xung quanh và tiếng nói cũng “có trọng lượng”, cộng với tinh thần tiên phong, gương mẫu trong các phong trào tại địa phương nên khi vận động bà con rất dễ đồng tình.

Ngày công trình thi công, dù tuổi cao, sức yếu nhưng ông Lâm cũng chạy ra phụ hợ. Còn 2 người con trai của ông thì hầu như có mặt suốt để góp sức cùng mọi người xây đường.“Nếu thuê nhân công thì kinh phí xây đường sẽ đội lên rất nhiều nên chủ yếu là phát huy nguồn lực trong dân”- ông Võ Hồng Mít cho biết thêm.

Gần đó, hộ anh Phan Thanh Hùng ngoài hiến gần 500m2 còn ủng hộ 2 triệu đồng để xây đường. Hỏi về chuyện “mạnh tay” chi gấp 4 lần số tiền cần vận động, anh Hùng nói: “Ở đây dân mình ai cũng tham gia đóng góp chứ đâu chỉ mình ên tui.

Con đường này trước đây nhỏ xíu hà, đi lại rất khó khăn, phải vận chuyển hàng hóa bằng ghe, xuồng nên chi phí rất cao, ai cũng mong có đường rộng rãi, thông thoáng để đi. Trước mắt là thấy mình đóng góp nhiều, nhưng về lâu về dài, mình cũng có lợi rất nhiều như: buôn bán, vận chuyển hàng hóa, đưa con đi học dễ dàng hơn...

Phát huy tinh thần gương mẫu

Theo ông Võ Hồng Mít, qua phát động của Hội CCB xã và được sự thống nhất của chi bộ, chi hội đã kết hợp với các đoàn thể, đơn vị có liên quan vận động cán bộ chủ chốt cấp ấp, hội viên nòng cốt phát huy tinh thần nêu gương.

Sau đó, kết hợp với những người có uy tín cùng tham gia vận động theo tinh thần “mưa dầm thấm lâu” và “khó đến đâu, gỡ rối đến đó”. Với sự vào cuộc mạnh mẽ của chi bộ cùng các ngành có liên quan, cộng với những lời lẽ phân tích thấu tình đạt lý và đến khi đã thông suốt thì mọi người tán thành, gật đầu đồng thuận.

Nhờ vậy, năm qua CCB và người dân trong ấp hiến đã trên 2.630m2 trị giá trên 300 triệu đồng; đồng thời, góp công rải đá đường liên xóm và lát đường đá bê tông với tổng chiều dài hơn 1.700m2, kinh phí 154 triệu đồng.

Sau khi có đường đi thông thoáng, chi hội tiếp tục trích nguồn kinh phí vịt chạy đồng (4,5 triệu đồng) hỗ trợ một số hộ mua bóng đèn, dây điện và vật tư xây dựng cột điện kết hợp cùng cột cờ dọc theo các tuyến lộ để thắp sáng.

Đến nay, có 212 hộ tham gia gắn đèn trước ngõ và những nơi công cộng để đảm bảo sáng đường, sáng ngõ, sáng nhà, góp phần hạn chế trộm cắp và phòng chống tội phạm.

Cùng với đó, chi hội còn vận động xây dựng khu dân cư “4 không” (không tội phạm, không bạo lực gia đình, không tệ nạn xã hội và không có người vi phạm luật giao thông) bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực.

Ông Trần Văn Tám- Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: Để xây dựng thành công mô hình dân vận khéo, hội đã chọn Chi hội CCB Ấp 5 làm điểm.

Đến nay, các tuyến đường ở 6/8 ấp đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, 2 ấp còn lại cũng đang thực hiện mô hình. Nhiệm kỳ (2012- 2017), hội đã vận động 167 hội viên CCB tham gia đóng góp 1,5 tỷ đồng để đổ đá, làm đường đan (dài 22.280m); phối hợp tổ chức rong cây che chắn 2 bên đường trên tuyến dài 15.800m, góp phần tăng vẻ mỹ quan trong các khu dân cư.

Ngoài ra, CCB Ấp 5, Ấp 4, Phú Tân và Long Công đã hiến gần 7.000m2 đất với tổng trị giá gần 973 triệu đồng để cùng Nhà nước làm đường giao thông nông thôn.

“Trở về đời thường, đa số CCB là trụ cột của gia đình, tuổi cao, sức yếu… do ảnh hưởng thương tật trong chiến tranh, thu nhập của chủ yếu dựa vào nông nghiệp là chính, nên đời sống còn nhiều khó khăn.Tuy nhiên, họ luôn là những người đầu tàu, gương mẫu, góp sức thành công cho các phong trào của hội cũng như phong trào hành động cách mạng tại địa phương”- ông Trần Văn Tám nhận định.

 

Ông Trần Văn Tám: Sắp tới hội sẽ vận động nhân dân trồng các loại cây ăn trái như cam, quýt, mít trước nhà vừa có thêm thu nhập vừa có thể kết hợp làm hàng rào cây xanh. Tuy nhiên, để xây dựng thành công mô hình, cần phải được quy hoạch, kết hợp với phương pháp tạo tán, tạo cành đồng loạt mới có thể tạo cảnh quan đẹp.

 

  • ™Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI