Cần sự nỗ lực lớn của ngành ngân hàng

Cập nhật, 13:42, Thứ Ba, 21/02/2017 (GMT+7)

“Trong năm qua, hoạt động ngân hàng (NH) tiếp tục đối mặt với áp lực về tăng trưởng tín dụng, xử lý nợ xấu, các doanh nghiệp phục hồi chậm... nhưng các NH trên địa bàn đã thực hiện tốt các chính sách tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào sự ổn định phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Đây là những kết quả rất đáng ghi nhận”- nhận định của ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh về hoạt động của các NH.

Công tác an sinh xã hội được các ngân hàng thực hiện tốt.
Công tác an sinh xã hội được các ngân hàng thực hiện tốt.

Trong năm qua, các NH thương mại đã thực hiện nghiêm trần lãi suất huy động và cho vay theo quy định, mặt bằng lãi suất cơ bản ổn định đã hỗ trợ tích cực cho khách hàng vay vốn sản xuất kinh doanh.

Mặt bằng lãi suất tiếp tục ổn định để hỗ trợ khách hàng vay vốn, trong đó, lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên phổ biến 6- 7%/năm.

Nguồn vốn huy động trên địa bàn tiếp tục tăng trưởng khá, đến cuối năm 2016 nguồn vốn huy động từ các tổ chức và dân cư đạt 26.438 tỷ đồng, tăng 22,43% so với năm 2015.

Năm 2016, 4 chỉ tiêu cơ bản của ngành đều được thực hiện vượt kế hoạch đề ra: như huy động vốn tăng 22,43%, tổng dư nợ cho vay tăng 15,81%, tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ đạt 1,3%, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt qua NH đạt 71%.

Ông Nguyễn Trọng Nghiệp- Giám đốc NH Nhà nước chi nhánh Vĩnh Long cho biết: Bên cạnh tỷ giá ngoại tệ được kiểm soát ổn định doanh số mua bán ngoại tệ tăng khá, công tác xử lý nợ xấu được thực hiện quyết liệt bằng nhiều biện pháp. Đến cuối 2016, tổng nợ xấu là 243 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu giảm 0,4% so với cuối năm 2015.

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội cũng được thực hiện tốt, thể hiện tinh thần trách nhiệm cùng với chính quyền địa phương tháo gỡ và chia sẻ khó khăn, đồng thời, giúp cho nhiều doanh nghiệp duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh, đi lên trong bối cảnh khó khăn.

Đồng thời, công tác quản lý, giám sát hoạt động của ngành ổn định, an toàn và phát triển trong điều kiện thị trường kinh tế, tiền tệ có nhiều diễn biến phức tạp.

Năm 2017, NH phấn đấu tăng huy động vốn từ 15% trở lên, tăng trưởng dư nợ cho vay đạt 12- 14%, tỷ lệ nợ xấu dưới 2,5% tổng dư nợ, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt qua NH đạt 72%...

Song, dù đạt được những kết quả tích cực, hoạt động ngành NH cũng còn tồn tại nhiều mặt chưa đạt. Cụ thể, tỷ lệ nợ xấu của toàn tỉnh tuy ở mức thấp 1,3%, nhưng số nợ xấu thông qua (Công ty Quản lý tài sản) chưa xử lý được vẫn đang là áp lực tài chính cho các NH thương mại, cũng là tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nền kinh tế.

Dư nợ cho vay hiện nay đang ở mức rất thấp so với quy mô kinh tế và nguồn vốn huy động: cụ thể, nguồn vốn huy động năm 2016 là 26.438 tỷ đồng cao hơn nhiều so với dư nợ cho vay là 19.127 tỷ đồng (chênh lệch đến 7.311 tỷ đồng).

Ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng: Đây là vấn đề ảnh hưởng rất lớn đối với nền kinh tế, khi hàng năm một lượng nguồn vốn chảy ra ngoài tỉnh, dẫn đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong tỉnh hạn chế, đó là điều mà ngành NH cần đặc biệt
quan tâm.

Để đạt được những chỉ tiêu trong năm 2017, ông Lê Quang Trung chỉ đạo: Năm 2017, dự báo còn nhiều khó khăn thách thức, các ngành cần xác định rõ các khó khăn còn tồn tại, đề xuất giải pháp cụ thể.

Ngành NH tỉnh cần đặt ra mục tiêu phải đạt được tổng dư nợ tối thiểu bằng với nguồn vốn huy động hiện nay (25.000- 30.000 tỷ đồng).

Cần chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình, mục tiêu cụ thể thực hiện đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016- 2020 của Thủ tướng Chính phủ và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành năm 2017.

Song song đó, các NH thương mại cần tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng đặc biệt là các đối tượng ưu tiên trên cơ sở thanh lọc khách hàng và đầu tư vốn cho các dự án, phương án hiệu quả; linh hoạt, đa dạng hóa sản phẩm để phục vụ cho doanh nghiệp và người dân, chú trọng tăng trưởng dư nợ cho vay tương xứng với quy mô nguồn vốn huy động...

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN