Thận trọng khi chọn mua mỹ phẩm

Cập nhật, 15:40, Thứ Hai, 20/02/2017 (GMT+7)

Mỹ phẩm từ lâu được xem như một “phương thuốc” cứu rỗi nhan sắc đối với nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, bên cạnh các loại mỹ phẩm chính hãng được cấp phép lưu hành, thì trên thị trường vẫn tồn tại những dòng mỹ phẩm giả, mỹ phẩm trôi nổi kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ…đều này đã gây nguy hại đến sức khỏe của người sử dụng.

Mỹ phẩm hàng hiệu được rao bán với giá cực rẻ trên mạng.
Mỹ phẩm hàng hiệu được rao bán với giá cực rẻ trên mạng.

 

Thị trường tràn lan mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Chỉ cần lên mạng tìm kiếm “kem ủ trắng”, “hấp trắng”, “mỹ phẩm kích trắng”, “dưỡng trắng”,… là sẽ cho ra ít nhất 2 triệu kết quả.

Trong đó, đa phần là các trang dành riêng cho việc rao bán các loại mỹ phẩm  với mức giá hết sức đa dạng cùng lời giới thiệu đầy hấp dẫn như: “sử dụng 1 lần trắng”, “không trắng hoàn tiền gấp 10 lần”, “cam kết hàng chính hãng”,…

Giả đò là người cần mua sản phẩm ủ trắng trên trang “Thanh lý đồ cũ Vĩnh Long”, tôi được một bạn có nick name là P.A (Vĩnh Long) dùng những lời có cánh giới thiệu về sản phẩm ủ trắng từ tinh chất cà phê: “Chị cứ yên tâm dùng nhé, dùng là trắng, không hại da”.

Tiếp đó bạn P.A còn lấy bản thân của mình ra để dẫn chứng làm tin cho khách hàng (Chiêu của nhiều người bán hàng qua mạng vẫn hay dùng): “Da em vốn nhạy cảm nhưng xài sản phẩm này cũng ok. Chị có thể tin tưởng được ạ”.

Tuy nhiên, khi đặt vấn đề nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, tôi chỉ nhận được những câu trả lời lấp lửng: “Đây là sản phẩm công ty. Sản phẩm của Việt Nam nên yên tâm nhé”.

Bên cạnh các sản phẩm ủ trắng được PR “dữ dội” nhằm đánh vào tâm lý muốn có một làn da trắng nhanh, đẹp nhanh của một bộ phận người tiêu dùng hiện nay, thì nhiều người còn sử dụng facebook cá nhân hay các cửa hàng online để đăng bán các loại mỹ phẩm của các thương hiệu nổi tiếng với giá không bằng 1/3 sản phẩm thật, nên cũng thu hút không ít người tiêu dùng.

Thậm chí nhiều trang bán hàng còn sử dụng “tuyệt chiêu” giảm giá đến 50%, 70%. Cụ thể, son Mac được bán với giá 20.000 đ/cây, bộ mỹ phẩm Chanel 5 có giá từ 250.000- 350.000 đ/bộ (tùy trang), bộ trang điểm Essance 6 món chỉ 260.000 đ/bộ,…

Không những vậy tại một số cửa hàng bán mỹ phẩm trên địa bàn TP.Vĩnh Long,  nhiều loại son môi, mỹ phẩm dưỡng trắng, phấn, má hồng, mascara,… của các thương hiệu danh tiếng trên thế giới Lancome, MAC, Etude, Shishedo, Chanel… đội lốp “hàng xách tay” cũng được bán với giá “siêu rẻ”.

Các sản phẩm được làm nhái giống hệt hàng thật từ bao bì, nhãn mác, nhãn phụ, màu sắc, hình dáng… vì vậy người tiêu dùng thông thường rất khó phân định.

Chúng tôi ghé tạt qua gian hàng mỹ phẩm ở chợ Vĩnh Long hỏi mua một hộp phấn trang điểm hiệu Essance, cô chủ đưa ra hộp phấn hiệu Essance có mẫu mã khá giống thật nhưng không hề có tem hay thông tin gì khác ngoài dòng chữ Essance in trên hộp phấn.

….Và hệ lụy của việc sử dụng nhằm mỹ phẩm “dỏm”

Các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, nhãn hiệu được “hồ biến” “kem dưỡng trắng.
Các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, nhãn hiệu được “hồ biến” “kem dưỡng trắng.

Thời gian gần đây, người tiêu dùng sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc dẫn đến nhiều hệ lụy tai hại đối với sức khỏe ngày một nhiều hơn và không phân định thành phần hay lứa tuổi. Điển hình là trường hợp của em Lan Anh ngụ ở tỉnh Long An.

Ở tuổi 16, em luôn mong muốn có được làn da trắng sáng nên tìm mua sản phẩm dưỡng trắng được rao bán trên mạng.

“Em thấy bán trên mạng rồi tìm hiểu và được người bán tư vấn rất nhiệt tình. Em quyết định mua nó với giá hơn 1 triệu đồng để dùng thử, mà không để ý nó là do công ty nào sản xuất.

Xài chừng 1 tháng đẹp đâu chưa thấy, chỉ thấy một sáng thức dậy mặt của em đã nổi đầy những mẫn đỏ, sần sùi rất đáng sợ”- Lan Anh tâm sự. Hiện Lan Anh đang phải điều trị dài hạn theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Công việc đồng án khá bận rộn, cùng với đó là việc tiếp xúc thường xuyên với anh nắng mặt trời, chị Trần Thị Chín (xã Hòa Bình- Trà Ôn) tìm đến loại mỹ phẩm dưỡng trắng (không có nhãn hiệu) được bán ngoài chợ.

Theo chị thời gian đầu sử dụng chị thấy da đẹp hẳn, vết nám biến mất hoàn toàn. Thế nhưng, gần đây da chị trở nên rất mỏng và thường hay bị ẩn đỏ. “Nghe nhiều người xài giới thiệu rồi tôi dùng theo. Giờ da mỏng, dễ bắt nắng. Tôi ngưng sử dụng cả tháng nay nhưng da vẫn ẩn đỏ hoài”- chị Chín than thở.

Theo BS. Chuyên khoa da liễu Nguyễn Nguyệt Thoa- Trung tâm Y tế dự phòng, các loại mỹ phẩm, kem làm trắng, sản phẩm ủ trắng trôi nổi ngoài thị trường thường có thành phần chủ yếu là chất tẩy, lột rất mạnh và chứa corticoid nên sẽ làm teo, mỏng da, giảm sức đề kháng của da, giãn mạch máu dưới da, một số trường hợp còn bị phù, nứt, rịn nước vàng trên da.

Nguy hiểm hơn, một số sản phẩm còn chứa hóa chất độc hại, lượng chì vượt quá giới hạn cho phép, nếu sử dụng lâu dài sẽ gây nhiễm độc gan, suy thận.

“Bệnh nhân bị dị ứng mỹ phẩm đến đây đều trị rất nhiều. Thời gian điều trị bệnh dựa trên tình trạng dị ứng, đối với trường hợp nặng sẽ để lại hệ lụy lâu dài, rất khó phục hồi hoàn toàn”-  BS. Thoa cho biết thêm.

Như vậy, trước những “bẫy” mỹ phẩm trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng cần hết sức tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” vì mua và sử dùng nhằm mỹ phẩm “dỏm”.

Để mua được những sản phẩm chất lượng người tiêu dùng nên đến những địa điểm bán uy tín. Bên cạnh đó, cần chú ý đến những chi tiết trên sản phẩm, như: nhãn mác, thông tin đầy đủ, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, thành phần và cách hướng dẫn sử dụng.

Lời khuyên của BS. Chuyên khoa da liễu- TT.Y tế dự phòng Nguyễn Nguyệt Thoa:

Trước khi sử dụng mỹ phẩm nên tìm đến các cơ sở y tế để được khám da và hướng dẫn. Từ 25 tuổi trở đi mới cần sử dụng các loại mỹ phẩm dưỡng da: chống nắng, dùng serum dưỡng da,..Tránh lạm dụng mỹ phẩm khi còn ở độ tuổi thiếu niên sẽ gây nguy cơ lão hóa da sớm. Ngay khi có dấu hiệu kích ứng da nên ngưng sử dụng sản phẩm và làm sạch da. Sau đó, đến ngay cơ sở y tế để điều trị.

Bài, ảnh: TRẦN NGỌC