14 trẻ em bị xâm hại tình dục

Cập nhật, 05:57, Thứ Năm, 08/12/2016 (GMT+7)

Từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 14 vụ xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em. Lứa tuổi các bé gái bị XHTD từ 5 đến dưới 13 tuổi, còn đối tượng phạm tội phần lớn ở tuổi trung niên.

Song, theo khảo sát, còn rất nhiều vụ mà cơ quan chức năng chưa phát hiện được do nạn nhân và gia đình không hợp tác mà để tự giải quyết thương lượng.

Những vụ do mặc cảm hoặc do bị khống chế tinh thần, bị hại không dám nói với người thân để tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của kẻ xâm hại, nên không ít trường hợp các em tiếp tục bị xâm hại nhiều lần.

Đó là chưa kể nhiều vụ giao cấu trẻ em là do các em gái chủ động hoặc tự nguyện chấp nhận. Đồng thời, vì sợ dư luận xã hội ảnh hưởng đến tâm lý trẻ về sau nên nhiều gia đình không tố giác vụ việc, chỉ khi thương lượng không thành mới nhờ chính quyền can thiệp.

Biện pháp hiệu quả nhất là phụ huynh nâng cao cảnh giác, quản lý giờ học, giờ nghỉ; không cho trẻ ở nhà một mình, đi chơi riêng với bạn trai; dạy các em cách phòng ngừa rủi ro… Khi phát hiện trẻ bị XHTD nên đưa trẻ đi giám định sớm để có chứng cứ truy tố đối tượng vi phạm.

MAI ANH