Kết nối phố

Giữ sạch lề đẹp lối, em nghe

Cập nhật, 13:53, Thứ Tư, 21/09/2016 (GMT+7)

Không cố tình làm thành kỷ niệm, nhưng ở đô thị có những âm thanh mà chỉ “nơi này mới có”- khiến cho nhiều người khi đi xa bỗng thấy nhớ, thấy thương.

Như một thời tiếng xe lam rè rè, tiếng lóc cóc hủ tiếu gõ hay sột soạt “tiếng chổi tre/ xao xác hàng me/ tiếng chổi tre/ đêm hè/ quét rác”.

Có thể nói, cho đến giờ này, để cho đô thị sạch đẹp, vẫn không thể thiếu những người công nhân quét rác- mà trong số đó, đa phần là phụ nữ. Đấy chính là một trong số những người bắt đầu ngày làm việc sớm nhất, thường là vào khoảng 3- 4 giờ khuya, khi nhiều người còn say giấc nồng.

Theo các chị lao công, vất vả nhất là vào mùa mưa, cây lá rụng nhiều, đường phố ẩm ướt, trời khuya gió lạnh. Cũng vất vả không kém, là vào dịp lễ tết, bởi cứ càng nhiều người vui chơi, mở tiệc tùng khoản đãi, thì có nghĩa là càng nhiều rác rưởi, vỏ bánh kẹo, chai nước, giấy gói, đồ ăn thừa... bị vứt ra đường phố. Ngay cả vào ngày cuối năm, khi mọi người đã yên ấm trong nhà thì các anh chị công nhân vệ sinh vẫn còn tất tả dọn dẹp, quét tước để đô thị sạch đẹp đón chào năm mới.

Nói như vậy, để thấy rằng có những người lặng thầm luôn vất vả cho từng góc phố, con đường được sạch đẹp. Thì sao vẫn có rất nhiều người “vô tư” vứt xả rác bừa bãi?

Thời gian đã chứng minh, việc giữ gìn vệ sinh chung chính là việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường đô thị. Nếu mỗi người dân đô thị đều có ý thức thì không những đô thị sạch đẹp, văn minh, mà còn góp phần giữ gìn sức khỏe cho bản thân, gia đình. Cũng là làm giảm bớt nỗi cực nhọc của người công nhân vệ sinh. Riêng các bạn trẻ- thế hệ của tương lai, hãy làm như câu thơ Tố Hữu “Giữ sạch lề/ đẹp lối/ em nghe”.

NGUYÊN CHƯƠNG