Dự án kè thị trấn Long Hồ

Đã khởi động công trình mơ ước

Cập nhật, 07:35, Thứ Tư, 21/09/2016 (GMT+7)

 

Bên cạnh bờ kè, công trình cầu Ngã Tư và đoạn Quốc lộ 53 qua thị trấn Long Hồ cũng được mong đợi sớm xây dựng nhằm tạo nên diện mạo mới cho đô thị Long Hồ.
Bên cạnh bờ kè, công trình cầu Ngã Tư và đoạn Quốc lộ 53 qua thị trấn Long Hồ cũng được mong đợi sớm xây dựng nhằm tạo nên diện mạo mới cho đô thị Long Hồ.

Dự án đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ sông khu vực thị trấn Long Hồ đang trong giai đoạn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình. Đây là dự án được người dân và chính quyền địa phương mong đợi và nay đã có bước khởi động tích cực.

Mơ ước có một bờ kè

Để đến được khu vực bến đò chợ Long Hồ (Khóm 1- thị trấn Long Hồ), từ phía chợ, xe máy phải đi qua con hẻm nhỏ chỉ đủ 1 xe đi, gặp xe đối diện thì phải dừng lại nhường đường.

Trái ngược với khung cảnh sầm uất bên ngoài, lối đi phía bờ sông khá ẩm thấp. Đây cũng là nơi đang được khởi động dự án bờ kè chống sạt lở bờ sông khu vực thị trấn Long Hồ.

Bà Nguyễn Thị Hoắng (75 tuổi, ở số nhà 54, Khóm 1- thị trấn Long Hồ) cho biết, cách đây hơn tuần, chính quyền địa phương có tổ chức họp dân thông báo sắp làm bờ kè. Sau khi đo đạc, vạch sơn đỏ xác định mốc giải tỏa chỉ đến mép cửa nhà nên bà cũng phấn khởi trong bụng.

“Người dân ở đây chờ đợi xây bờ kè này lâu lắm rồi, nay nghe sắp làm thì nôn lắm, được vậy thì làm ăn mua bán cũng đỡ hơn, chiều chiều có chỗ đi bộ tập thể dục, hóng mát thì còn gì bằng”- bà Hoắng nói như khoe.

Hỏi ra thì bà đã ở đây hơn 50 năm, trước nhà là bến đò vào chợ. Tại đây khá ẩm thấp, nước lớn thường xuyên bị ngập, xe máy qua lại khá khó khăn.

Chưa kể tình trạng xả rác thải trực tiếp ra sông khiến gia đình bà nhiều năm sống chung với ô nhiễm. Bà Hoắng kể, trước đây hễ nước lên là ngập nhà, bước ra đường là vo quần khỏi gối. Sau nhiều lần nâng cấp nền nhà thì giờ nước chỉ còn ngập phía đường đi, nước rút đi nhưng rác thì ở lại.

Cách đó không xa, dì Hai (72 tuổi, ở số nhà 39, Khóm 1- thị trấn Long Hồ) có một phần nhà nằm trong phạm vi giải tỏa. Dì Hai cho biết: “Nhà hơi hẹp (ngang khoảng 2,5m) nhưng nhờ được có chiều dài nên giải tỏa rồi vẫn còn chỗ để ở, mà giải tỏa để làm kè thì dì đồng ý cái một, không cắn cưa giá cả đền bù làm chi, có cái bờ kè là mừng lắm rồi”.

Theo dì Hai, năm 20 tuổi thì dì theo chồng đến ở đây, năm nay đã 72 tuổi, tính ra cũng ở đây được 52 năm: “Trước đây có nghe nói làm bờ kè, chờ cũng lâu rồi, giờ thấy có người tới đo đạc cắm mốc nên phấn khởi lắm, hy vọng công trình làm xong sớm, tuổi già có chỗ để thư giãn cũng vui”.

Dự án đã được khởi động

Ông Nguyễn Phước Năng- Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Hồ- đơn vị chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ sông khu vực thị trấn Long Hồ, cho biết:

Dự án trên đang trong giai đoạn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình. Hiện tại, dự án được khởi động các bước đúng tiến độ và rất khả quan.

Dự án kè chống sạt lở bờ sông khu vực thị trấn Long Hồ góp phần chống xói lở bờ sông, chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường. Trong ảnh: Một góc chợ Long Hồ (Khóm 1- thị trấn Long Hồ).
Dự án kè chống sạt lở bờ sông khu vực thị trấn Long Hồ góp phần chống xói lở bờ sông, chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường. Trong ảnh: Một góc chợ Long Hồ (Khóm 1- thị trấn Long Hồ).

Đây là dự án được đầu tư xây dựng mới tuyến kè với tổng chiều dài 975m, cao trình đỉnh kè +2,5m, hành lang mặt kè rộng từ 4,5- 6,5m. Trong đó bờ phải (phía chợ Long Hồ) dài 493m và bờ trái dài 482m.

Đường nội bộ rộng 3,5m và hành lang bảo vệ đường rộng 2m cùng hệ thống công viên cây xanh, chiếu sáng. Tổng diện tích sử dụng đất 7.316m2. Tổng mức đầu tư 115,6 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ 2016- 2018.

Theo phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, trong tổng số 113 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức trong vùng dự án (thuộc các Khóm 1, 4 và 5) thì có 81 hộ gia đình bị ảnh hưởng phải thu hồi đất.

Trong đó, 9 hộ giải tỏa trắng được bố trí tái định cư tại khu tái định cư Phú Đức (ấp Phú An, xã Phú Đức- Long Hồ). Dự kiến trong tháng 10, việc chi trả bồi hoàn sẽ được triển khai để thực hiện các bước tiếp theo của dự án.

Ông Nguyễn Kim Sơn- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Long Hồ, cho biết, khi triển khai dự án kè chống sạt lở bờ sông khu vực thị trấn Long Hồ đến với người dân thì chính quyền địa phương nhận được sự đồng tình ủng hộ rất cao.

Bởi đây là dự án quan trọng góp phần chống xói lở bờ sông, bảo vệ tính mạng, tài sản người dân và các công trình công cộng khu vực. Đồng thời còn góp phần nâng cấp, chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

  • ™Bài, ảnh: LÊ SƠN