Tập huấn định hướng truyền thông phụ nữ trong Quốc hội và HDND các cấp

Cập nhật, 16:26, Thứ Ba, 19/04/2016 (GMT+7)

Hoạt động này thuộc chương trình hợp tác giữa Ủy ban quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam (UBQG VSTBPNVN) và tổ chức ActionAid tại Việt Nam, với mục tiêu nâng cao chất lượng phụ nữ tham gia đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021.

Lớp tập huấn đã giới thiệu tổng quan về giới và bình đẳng giới; vai trò của phụ nữ trong chính trị; thực trạng thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị tại Việt Nam và quốc tế; quy định về bình đẳng giới trong chính trị và quy định bầu cử năm 2016;

các tiếp cận cơ bản về truyền thông thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị; đảm bảo khách quan- tích cực- thuyết phục trong truyền thông về ứng cử viên nữ cho bầu cử Quốc hội; các bước then chốt của chương trình truyền thông hữu hiệu; xây dựng và tiến hành chiến dịch truyền thông.

Theo ông Phạm Ngọc Tiến- Chánh văn phòng UBQG VSTBPNVN, Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Việt Nam đã có sự tiến bộ đáng kể trong việc tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các cơ quan dân cử, từ 3% nữ đại biểu Quốc hội khóa I đến tỷ lệ 24,2% của Quốc hội khóa XIII. Tuy nhiên, tăng chưa thực sự bền vững.

Tỷ lệ nữ đại biểu HĐND chỉ tăng khoảng 2% trong 3 nhiệm kỳ gần đây. Việt Nam cần có những bước đi vững chắc hơn và phải có những giải pháp đột phá mạnh mẽ để thực hiện mục tiêu đạt 35% trở lên nữ đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 như Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị "về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" đã đề ra.

Lớp tập huấn (19- 20/4) có hơn 30 phóng viên, biên tập viên từ báo, đài các tỉnh, thành phố phía Nam về dự.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI