Quan tâm hỗ trợ đời sống đồng bào dân tộc Khmer

Cập nhật, 10:03, Thứ Ba, 19/04/2016 (GMT+7)

Thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 3 về hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng vùng dân tộc thiểu số nghèo, khó khăn, trong năm 2015, Vĩnh Long đã đầu tư trên 3,5 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc Khmer ở các huyện Tam Bình, Trà Ôn và TX Bình Minh.

Trong đó, TX Bình Minh được đầu tư xây dựng 3 công trình cầu, đường liên ấp ở xã Đông Bình và Đông Thành, với kinh phí gần 2 tỷ đồng; còn 4 công trình nạo vét kinh tạo nguồn và xây dựng đường giao thông nông thôn ở Tam Bình và Trà Ôn, với tổng kinh phí 1,6 tỷ đồng.

Thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng dân tộc thiểu số nghèo vùng khó khăn, năm qua tỉnh đã hỗ trợ 1.645 hộ Khmer nghèo (với 6.160 nhân khẩu), tổng kinh phí 542 triệu đồng. Hỗ trợ đất ở, vay vốn chuộc lại đất sản xuất cho 110 hộ, với trên 6,3 tỷ đồng.

Thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, các huyện- thị trong tỉnh cũng giải ngân trên 8,2 tỷ đồng cho 1.021 hộ Khmer nghèo vay để đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, phát triển các làng nghề truyền thống ở địa phương.

Hàng năm, các địa phương còn đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động người dân tộc, bình quân mỗi năm giảm thêm từ 2- 4% tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer.

Ngoài ra, các chùa Khmer trong tỉnh đều được trang bị dàn nhạc ngũ âm và bộ trống Cha dăm phục vụ sinh hoạt văn hóa truyền thống nhân các dịp lễ, hội; đầu tư xây dựng lò hỏa táng, nhà quàn; trang bị ghe ngo và nhiều cơ sở thờ tự trong tỉnh đều được tu sửa, nâng cấp ngày càng khang trang đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh của đồng bào dân tộc Khmer.

HOÀNG MINH