Hòa Lộc được mùa vui

Cập nhật, 07:36, Thứ Tư, 24/02/2016 (GMT+7)

Trong những ngày chuẩn bị đón Tết Bính Thân 2016, xã Hòa Lộc (Tam Bình) đã long trọng tổ chức lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011- 2015.

Với niềm vui này trong năm mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hòa Lộc càng quyết tâm ra sức xây dựng nông thôn ngày càng “mới”.

 

Nhà nhà ở Hòa Lộc đón mùa xuân đầu tiên của xã NTM.
Nhà nhà ở Hòa Lộc đón mùa xuân đầu tiên của xã NTM.

Những ngày gian khó

Nhớ lại những ngày bắt đầu xây dựng xã NTM, Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã- Phạm Văn Hải cho biết, xã Hòa Lộc triển khai xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia trong điều kiện rất khó khăn.

Bởi đây là xã thành lập sau so với nhiều xã trong huyện, Hòa Lộc cũng là xã thuần nông, sản xuất chủ yếu còn nhỏ lẻ, manh mún, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn.

Hạ tầng kinh tế- xã hội nông thôn của xã còn thấp kém; tỷ lệ hộ nghèo còn cao (7,4%); nhà tạm còn khá nhiều; thu nhập của người dân thấp; cảnh quan môi trường ít được quan tâm.

Cụ thể, hệ thống đường giao thông cơ bản có nhưng chủ yếu được rải đá cấp phối, tải trọng nhỏ, chỉ phục vụ cho xe 2 bánh đi lại, vận chuyển hàng hóa không thuận lợi, nên việc tiêu thụ nông sản của nông dân còn nhiều trở ngại.

Hệ thống thủy lợi chưa được kiên cố hóa, trường học- trạm y tế xã chưa đạt chuẩn; trụ sở làm việc của xã bị xuống cấp nghiêm trọng; nhà văn hóa chưa đảm bảo cho việc sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí của nhân dân,…

Nhận xét về những khó khăn vừa qua, ông Phạm Chí Hùng- một người dân- nói rằng: “Xã Hòa Lộc chúng tôi trước khi xây dựng NTM là một xã còn nghèo, cơ sở vật chất, việc làm ăn, buôn bán còn rất thiếu thốn và lạc hậu; đường sá thì lầy lội trong mùa mưa, nước nổi, muốn sang sông phải lụy đò, ít người có điện sử dụng, nước sinh hoạt chủ yếu lấy từ sông. Vì vậy, cuộc sống của người dân trong xã Hòa Lộc chúng tôi rất vất vả”.

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Khuyên nhận quà mừng xuân mới.
Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Khuyên nhận quà mừng xuân mới.

Hòa Lộc hôm nay

Người dân Hòa Lộc bây giờ tự hào nói, đến với Hòa Lộc hôm nay chắc ai cũng sẽ cảm thấy kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội của xã được đầu tư mạnh mẽ và khá toàn diện, bộ mặt nông thôn nhiều thay đổi.

Trong đó, có nhiều tuyến đường giao thông, khu dân cư, cảnh quan thông thoáng, hai bên đường, trước sân nhà từng hộ dân được trồng rất nhiều hoa tôn tạo thêm cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp.

Ông Phạm Chí Hùng, ông Đoàn Văn Vui, bà Nguyễn Thị Bạch Thủy cùng nhiều người dân Hòa Lộc cảm nhận:

Chỉ trong vài năm nay, Đảng, chính quyền và nhân dân tập trung xây dựng, hiện xã Hòa Lộc đã có được nhiều đường nhựa rộng lớn; nhiều cây cầu kiên cố; trường học cất tạm ngày nào giờ nhiều trường đã đạt chuẩn quốc gia; trạm y tế mới được xây đạt chuẩn với trang thiết bị hiện đại, có đội ngũ y- bác sĩ tận tình chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Nay cũng đã có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt thể dục thể thao. Điện nước được đầu tư và kéo đến nhiều nhà dân. Trong sản xuất nông nghiệp, nông dân mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi; hầu hết đều được cơ giới hóa.

Nhờ đó mà giúp chúng tôi sản xuất giảm chi phí, nâng chất lượng, hiệu quả, tăng thu nhập so với trước đây. Xã cũng thành lập được các cơ sở dệt chiếu, đan thảm lục bình cho xuất khẩu, giải quyết việc làm, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho dân.

Có nhiều hộ ăn nên làm ra, không ít hộ thoát nghèo, từng bước vươn lên khá giàu. Nhiều nhà cửa mới được xây dựng khang trang, mua sắm các phương tiện phục vụ đời sống, sinh hoạt, vui chơi giải trí, đi lại… là sự đổi thay mạnh mẽ của Hòa Lộc hôm nay.

Sự kiện này làm cho người dân Hòa Lộc chúng tôi đón năm mới thật sung túc trong niềm vui tăng lên gấp bội. Từ nay, người dân chúng tôi sẽ cùng với Đảng, chính quyền tiếp tục ra sức xây dựng giữ gìn quê hương ngày càng giàu đẹp.

Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã Hòa Lộc Phạm Văn Hải đã nêu quyết tâm của lãnh đạo xã, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn xã tiếp tục thực hiện tốt quản lý quy hoạch, đề ra những giải pháp cụ thể, thiết thực sát với thực tế địa phương để nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là những tiêu chí đạt còn thấp.

Đồng thời thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển kinh tế địa phương bằng cách nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả để tăng thu nhập, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững cho nhân dân.

Tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với vận động quỹ “Vì người nghèo”, “An sinh xã hội”, phong trào “Dân vận khéo”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”,… góp phần thay đổi diện mạo nông thôn xã Hòa Lộc một cách toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao;

xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh để lãnh đạo toàn diện sự phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh, tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Hòa Lộc chung sức xây dựng NTM” để xã NTM Hòa Lộc tiến lên văn minh, giàu đẹp.

 

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tam Bình Lê Tiến Dũng chỉ đạo: Song song với thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng và giá trị bền vững, Hòa Lộc cần đẩy mạnh phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, chăm lo đào tạo nghề, giới thiệu việc làm để tăng thu nhập cho người dân, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững và nâng mức khá giàu cho nhiều hộ dân ở xã.

 

Bài, ảnh: TRẦN ÚT