Anh thợ sửa xe “khắc tinh” với trộm cắp!

Cập nhật, 07:05, Thứ Ba, 19/08/2014 (GMT+7)

Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng trước khó khăn của người khác, anh Châu Hoàng Phương (34 tuổi, ngụ xã Trung Nghĩa- Vũng Liêm) luôn nhiệt tình giúp đỡ. Nhiều lần chứng kiến người đi đường bị cướp giật, anh không ngần ngại nguy hiểm tố giác, truy đuổi đến cùng.


Anh Phương đang sửa xe cho khách hàng.

Tiếp chúng tôi tại cửa hàng sửa xe gắn máy của mình ven QL53, với nước da đen nhẻm, bàn tay dính đầy nhớt, anh vui vẻ tiếp chuyện: “Mình sống chan hòa với lối xóm, lại có thâm niên sửa xe gắn máy nên được bà con tin tưởng, đắt hàng nên có hôm đến tối mịt mới về đến nhà”.

Khoảng năm 1999, do gia đình khó khăn nên anh nghỉ học giữa chừng và đăng ký theo học nghề sửa xe để sớm kiếm tiền lo cho gia đình. Khi ra nghề, anh mở cửa hàng nhỏ ven QL53 mưu sinh đến hôm nay. Làm việc nơi đông người nên anh thường xuyên chứng kiến nhiều cảnh bất bình. Vậy là chuyện bắt trộm cướp “bén duyên” với anh từ đó.

Anh kể: Có những lúc đang làm mà nghe ngoài đường la í ới “cướp... cướp” là phải bỏ đồ nghề lấy xe rượt theo lấy lại tài sản cho bà con bằng được. Lần đầu tiên giúp làm được việc tốt vui lắm. Vậy là 15 năm nay, khi thấy chuyện bất bình là anh không thể dửng dưng được. “Nếu mình là người bị hại, mất tài sản làm sao không xót được. Nghĩ vậy nên mình ghét bọn trộm cắp lắm, quyết tâm bắt chúng cho bằng được”.

Anh Phương cho biết thêm, nhiều lần bọn trộm vô tình “nạp mạng” khi chúng mang xe lấy cắp đem lại cửa hàng của anh để “luộc đồ”. “Bình thường ai mà mang chiếc xe còn mới tinh lại tiệm để tháo phụ tùng bán- chỉ có mấy tên trộm thôi. Vậy là mình “giăng lưới” tóm gọn chúng”- anh Phương nói.

Thông thường thì những đối tượng này không phải là dân địa phương, phương tiện chúng sử dụng cũng mang biển số giả hay ở tỉnh khác nên nếu để ý kỹ thì rất dễ phát hiện khả nghi. Khi chắc ăn là tội phạm, anh sẽ báo cho công an biết hình dáng, phương tiện sử dụng, hướng đi để tổ chức
vây bắt.

Có hôm chứng kiến người gây tai nạn rồi bỏ trốn, anh cũng xông xáo một mình đuổi theo.

“Mấy hôm trước, khi ngồi trước cửa hàng, tôi thấy đôi nam nữ chạy xe gắn máy tông vào một bà cụ đang đi bộ khiến bà té ngã. Người lái xe không chịu dừng lại hỏi thăm mà rồ ga bỏ chạy về hướng Trà Vinh. Thấy vậy, tôi tức tốc lấy xe gắn máy đuổi theo xuống tuốt Càng Long (Trà Vinh). May mắn gặp mấy anh công an đang tuần tra, mình tri hô, rồi cùng các anh phối hợp chặn được xe”- anh kể.

Anh Phương cho rằng, điều đáng lo hiện nay là nạn trộm chó vẫn còn phức tạp. Chúng thường mang theo súng tự chế, nếu bị phát hiện thì rất manh động chống trả. “Tuần rồi có mấy tên trộm chó ở ấp Phú Tân mà phục kích hoài chưa bắt được nên thấy lòng mình cũng không yên”- anh tỏ vẻ tiếc nuối.

Đến nay đã hơn 20 năm mưu sinh với nghề sửa xe và cũng ngần ấy thời gian chứng kiến cảnh bất bình, mặc dù đối mặt với sự nguy hiểm, chưa kể đến tình huống có thể bị trả thù bất cứ lúc nào nhưng anh Phương quyết tâm đấu tranh với cái xấu tới cùng.
 
“Gia đình biết mình rượt bắt tội phạm, sợ mình bị nguy hiểm nên la rầy dữ lắm. Những lúc đó mình chỉ ậm ừ cho qua chuyện, chứ gặp điều trái tai gai mắt là không thể ngồi yên. Việc này đã ngấm vào máu mình rồi, không thấy thì thôi, chứ thấy rồi là phải giúp bà còn lấy lại công bằng mới được”- anh Phương tâm sự.

Trưởng Công an xã Trung Nghĩa (Vũng Liêm) Nguyễn Văn Sáu đánh giá: Anh Phương là thanh niên tốt, chí thú làm ăn, được bà con tin yêu. Anh cũng là cánh tay đắc lực của lực lượng công an xã trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Hàng năm cung cấp nhiều thông tin có giá trị và tham gia vây bắt nhiều loại tội phạm trên địa bàn; nhiều năm liền được bằng khen của các cấp trong giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG