Lập tổ hùn vốn mua thẻ BHYT tự nguyện

Cập nhật, 08:02, Thứ Sáu, 30/05/2014 (GMT+7)


Chị Bùi Thị Kim Nhen nhờ tham gia BHYT nên không phải trả viện phí cao khi mổ khối u não.

Việc lập tổ hùn vốn mua thẻ BHYT đã góp phần đưa xã Long Mỹ (Mang Thít) sớm hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo tiêu chí xã nông thôn mới.

Phát huy vai trò hội đoàn thể

Bà Ngô Nguyễn Hiền Nhi- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Long Mỹ, kiêm đại lý BHYT cho biết: Từ chủ trương của BCĐ thực hiện BHYT toàn dân huyện, ở đây chúng tôi cũng thành lập ban vận động, trong đó có sự tham gia của tất cả các ban ngành, đoàn thể.

Cũng theo bà Ngô Nguyễn Hiền Nhi, sau khi thành lập BCĐ, chúng tôi chỉ đạo các đoàn thể kết hợp với chính quyền các ấp phối hợp thực hiện. Đối với hộ cận nghèo thì đến thông báo chủ trương hỗ trợ của Nhà nước.

Với các đối tượng nhân dân thì thông qua cuộc họp tổ nhân dân tự quản và các hội đoàn thể. Trong quá trình thực hiện, cấp ủy chỉ đạo trực tiếp, đoàn thể nào phụ trách vận động hội viên đoàn thể đó. Đối với những hộ chưa tham gia, ban vận động trực tiếp đến nhà để vận động. Trong quá trình triển khai, từng cán bộ nói rõ quyền lợi người dân được hưởng khi tham gia.

Bà Nguyễn Thị Sử- Chi hội Phụ nữ ấp Long Khánh ở xã này cho biết: “Khi đi vận động, chúng tôi nắm tình hình từng đối tượng. Đối với hộ cận nghèo, họ thường đi làm, cuộc sống khó khăn nên có người không nhớ là mình có mua hay không, thẻ BHYT còn hạn sử dụng không. Vì vậy, tới hạn là mình phải điện nhắc hoặc xuống tận nhà vận động”.

Theo bà Sử, ở đây chúng tôi “canh” khi người dân thu hoạch lúa, hoa màu mới đi vận động vì lúc đó người dân có thu nhập. Có người đến thời hạn mua nhưng chưa có tiền thì chúng tôi sẵn sàng ứng trước, đóng giúp. Kinh nghiệm nhiều năm cho thấy, đối với những trường hợp này nếu không hỗ trợ như thế nhiều trường hợp sẽ bỏ ngang và không tham gia nữa.

Một mô hình mới khi vận động dân tham gia BHYT là thành lập tổ hùn vốn mua thẻ BHYT. Chị Nhi cho biết, đối với hộ cận nghèo khó khăn, chúng tôi đã vận động hỗ trợ, còn với hộ tự nguyện nhân dân thì do số tiền cao nên khó vận động.

Thế là chúng tôi nghĩ ra cách này, lập tổ hùn vốn, 12 người 1 tổ, một tháng đóng 50.000 đ/người, cứ xoay vòng người nào hốt thì đủ tiền mua một thẻ BHYT. Hiện nay, toàn xã lập được 10 tổ như thế và đang được các ấp phát động để nhân rộng.

Mua BHYT chủ yếu dự phòng

Tâm lý này đã được đông đảo người dân trong xã Long Mỹ hưởng ứng. Cũng vì mua dự phòng mà chị Bùi Thị Kim Nhen (ấp Long Khánh) giảm bớt được phần chi phí khi mổ khối u não.

Là hộ cận nghèo, sợ khi phát bệnh không có tiền lo nên từ 4 năm nay, năm nào chị cũng tham gia BHYT. Vào tháng 4/2014, sau khi khám bệnh, bác sĩ cho biết chị bị khối u não cần phải mổ.

Chi phí cho một lần mổ nếu không có BHYT, theo bác sĩ, tầm 70- 80 triệu, còn chi phí mổ với BHYT của chị tính luôn tiền đi lại, ăn uống… chỉ tốn gần 10 triệu đồng. Chị kể: “Cũng nhờ mấy cô thường xuyên qua vận động mua BHYT. Tôi thấy hay quá nên mua. Nếu đợt rồi không có thẻ, chắc tôi cứ chịu vậy chứ tiền đâu mà mổ”.

Ngoài mô hình lập tổ hùn vốn mua thẻ BHYT, ở Long Mỹ có nhiều hộ gia đình có ý thức tốt trong việc tham gia BHYT. Gia đình cô Phan Thị Phấn (ấp Long Khánh) đã 5 năm nay đều tham gia BHYT dạng tự nguyện nhân dân.

Cô Phấn cho biết: “Tôi lo cho gia đình, nếu lỡ có bệnh thì nhẹ gánh lo. Tôi mua nhiều năm rồi, cho cả gia đình nhưng nhiều khi cả năm không dùng tới thẻ”.

Trường hợp của gia đình cô Phấn không phải là cá biệt, như gia đình cô Lê Thị Hoa (ấp Long Phước) cũng đã mua cho 7 người trong gia đình, trong đó có 1 người con đang làm ở TP Hồ Chí Minh cũng được cô mua BHYT luôn.

Long Mỹ là một trong những xã sớm hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo tiêu chí xã nông thôn mới. Trong thời gian tới, xã tiếp tục phát động mô hình lập tổ hùn vốn mua thẻ BHYT ở các tổ nhân dân tự quản nhằm nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Long Mỹ cho biết, với cách làm trên, đến nay toàn xã có 3.748/5.229 người dân tham gia BHYT, chiếm 71,68%, trong đó có 100% hộ cận nghèo tham gia.

Bài, ảnh: THANH TÂM