Cần có chế tài thật mạnh đối với những doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng BHXH

Cập nhật, 13:55, Thứ Năm, 29/05/2014 (GMT+7)


Đại biểu thảo luận tại tổ về Luật Dạy nghề và Luật BHXH.

Sáng 29/5/2014, Quốc hội thảo luận tại tại tổ về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của 2 dự án luật là Luật BHXH (sửa đổi)Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dạy nghề.

Đối với Luật Dạy nghề, các đại biểu đề nghị luật phải quy định các cơ sở đào tạo khi đào tạo phải gắn với nhu cầu sử dụng và giao cho UBND tỉnh quy định ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tế địa phương.

Cần xem lại quy định cho doanh nghiệp được quyền thành lập trung tâm để đào tạo nghề cho xã hội, đây một quy định quá rộng, thế nhưng luật lại không quy định ai cấp phép cho hoạt động này, không quy định về chất lượng và hiệu quả đào tạo như thế nào. Cần có một chế định quy hoạch hệ thống các trường nghề, để tránh chồng chéo và lãng phí ngân sách đầu tư trong lĩnh vực này… 

Đối với Luật BHXH, đa số không thống nhất việc tăng tuổi nghỉ hưu, đại biểu đề nghị cứ theo điều 187 Luật Lao động mà thi hành là nam 60, nữ 55 tuổi.

Về mức đóng BHXH, phải tính theo hướng có lợi cho người đóng, ví dụ như tính mức bình quân của 15 năm cuối chẳng hạn; luật cần quy định riêng cho lực lượng vũ trang không gom chung với các đối tượng đóng BHXHbắt buộc khác; cần có chế tài thật mạnh đối với những doanh nghiệp nọ đọng, trốn đóng BHXH…

Tin, ảnh: THANH TÂM