Cả nhà đồng lòng hiến đất

Cập nhật, 06:51, Thứ Năm, 28/03/2013 (GMT+7)

Thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, nhưng gia đình cô Huỳnh Thị Thu (ấp Phú Thạnh, xã Phú Đức- Long Hồ) đã sẵn lòng hiến trên 4 công đất đang “mần ăn” để địa phương có mặt bằng xây trường, xây chân cầu và làm đường giao thông nông thôn.


Cả gia đình cô Thu trước ngôi trường mới khang trang trên mảnh đất do mình hiến tặng.

Hiến đất xây trường chuẩn

Theo lời chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi tìm đến Trường THCS Phú Đức. Trước mắt chúng tôi là ngôi trường khang trang rộng lớn, được xây dựng theo chuẩn quốc gia. Nơi đây đang đào tạo cho trên 300 học sinh là con em tại địa phương thuộc 2 ấp Phú Thạnh và An Thành.

Tiếp chúng tôi trong căn tiệm tạp hóa, câu đầu tiên mà cô Thu nói với chúng tôi là “vì thương mến học trò ở đây và không muốn xa rời…” Câu chuyện hiến đất xây trường của gia đình cô như luồng gió mát lành xua tan đi cái nóng oi ả của buổi trưa chớm hạ...

Cô kể, hơn 30 năm về trước, vợ chồng cô Thu đã “có duyên” với học sinh Trường Cấp I, II Phú Đức này rồi. Khi trường đang giai đoạn xây dựng thì vợ chồng cô đã gắn bó với các học sinh bằng việc bán mấy thứ lặt vặt phía trước trường.

Vợ chồng cô đã tích cóp nhiều năm, mua được mấy công đất tạp phía đối diện, cách trường một con rạch nhỏ. Qua bao nhiêu năm tháng sống với nghề này, cô chú thấy các học sinh như con cháu mình. Cho nên, dù đã chuyển qua sinh sống buôn bán “bên đây sông” nhưng hễ có học sinh nào có cần mua thứ gì thì cô chú sẵn sàng chèo ghe mang sang, vì thời đó chưa có cầu qua lại.

Sau nhiều năm sống cùng các học trò vùng thôn quê, cô chú đã chứng kiến các em lớn lên, sinh con đẻ cái rồi các thế hệ sau tiếp tục đến trường và tiếp tục gắn bó với “gánh hàng nước” của gia đình.

Vì thế, khi Trường Cấp I, II Phú Đức sắp quá tải và không đủ tiêu chuẩn giảng dạy theo chuẩn quốc gia, được chính quyền địa phương tuyên truyền vận động hiến đất xây trường, cả gia đình 6 người của cô Thu đã cùng đồng lòng ký tên hiến 4.000m2 đất.

Cả nhà đồng lòng

4 công đất (4.000m2) không phải là ít và giá thị trường không phải là nhỏ. Cho nên hiến cùng lúc 4 công đất không phải là một quyết định dễ dàng, nhất là khi thị trường bất động sản đắt đỏ như hiện nay, nhất là khi đây đó vẫn còn những người vốn ruột rà máu mủ lại tranh giành nhau từng tấc đất, cái hàng rào…

Cũng có người nói vô, nói ra; có người cho là vợ chồng cô không bình thường, “vì hiến 1- 2 công cũng quý rồi”… Nhưng “quý hơn nữa là cả nhà đồng lòng hiến cái rụp, trong khi các con trai của vợ chồng cô đã lớn, có gia đình riêng cần có đất đai tư riêng”.


Quầy hàng nho nhỏ giúp vợ chồng cô Thu vui tuổi già.

Cô Thu chia sẻ về chuyện hiến nhiều đất như vậy là do “gắn bó lâu năm với học sinh nên rất thương tụi nó, thích thấy tụi nó học hành, vui chơi, gần gũi với mình”. Cô cũng nói thật, “phần nữa là mình cũng có việc làm, là buôn bán chút đỉnh tạo thu nhập cho gia đình”.

Theo lời anh Đặng Quốc Tiến- con trai lớn của cô Thu: “Với 4 công đất này, nếu ba mẹ chia cho chúng tôi thì mỗi người chỉ được 1 công. Nếu đưa vào sản xuất thì còn manh mún lắm, nhưng nếu góp lại hiến cho Nhà nước xây trường thì giúp ích được nhiều cho các em, các cháu ở trong ấp và các ấp lân cận. Sau này, con cháu mình cũng được theo học ở trường đạt chuẩn quốc gia của địa phương vậy…”.

Chú Hải- chồng cô Thu thật tình cho biết thêm, cả gia sản có được hơn 7 công đất, trong đó 5 công đang trồng nhãn và làm ruộng, mỗi năm lợi nhuận cũng được khoảng 30 triệu đồng nhưng vài năm nay chú lại bị tai biến nhẹ không còn sức khỏe làm nữa. Nếu hiến đất thì đổi lại mình có niềm vui và tích chút công đức, vậy thì còn gì bằng…

Thêm một điều nữa là ngoài hiến đất xây trường, cô chú còn hiến đất làm chân cầu và xây đường giao thông nông thôn. Đến bây giờ cô chú cũng chẳng biết là mình đã hiến được bao nhiêu đất nữa. Chỉ biết rằng, Nhà nước cần, cô chú luôn sẵn lòng. “Bây giờ đo lại chắc còn hơn 2 công thôi hà, còn ít nhưng đổi lại niềm vui tuổi già” - cô Thu cười tươi tiễn chúng tôi.

Cô Thu là hội viên Hội phụ nữ xã, vừa được nêu gương điển hình người tốt việc tốt trong chung tay xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Bài, ảnh: YẾN- TƯƠI