Câu chuyện nông thôn

Lại lo cho trái bưởi

Cập nhật, 13:19, Thứ Tư, 27/03/2013 (GMT+7)

Một số cây trái, cả hột gạo cũng đang lên giá, nông dân khấp khởi mừng. Nhất là trái bưởi quê mình lên giá cao từ sau tết đến nay, Hai Lúa tui thấy mừng, nhưng trong bụng cũng thấy lo lo cho trái bưởi.

Trước hết là niềm vui không trọn vẹn cho bà con xứ bưởi, vì bưởi lên giá trong lúc nghịch mùa, phần bị “cơn bão” sâu đục trái nó hoành hành mấy vườn bưởi quá trời. Cho nên dù bưởi lên giá cao thì nhà vườn cũng không đủ trái mà bán.

Cái lo thứ hai lại là nguy cơ lớn hơn cho thương hiệu trái bưởi quê mình. Trầy trật lắm mới gây dựng được thương hiệu, mới có thể xuất đi nước này, nước nọ; nhưng tụi phá hoại thì chỉ cần làm bậy trong vài ngày là tiêu luôn tên tuổi giống cây ngon.

Nguyên do là mấy bữa nay, bà con lên ruột vì thông tin bưởi hút hàng, nên lại có bọn xấu đang thu gom tất tần tật bưởi già, bưởi non. Mà nguồn thu gom bưởi non này không chỉ có ở đồng bằng, mà còn lượng lớn từ trên miền Đông đổ về nữa. Lại là “công nghệ” ngâm tẩm hóa chất trái cây cho phì nhanh và chín thơm chỉ sau một đêm.
 
Tội này nên có hình phạt thật nặng mới đủ sức răn đe! Một hành động, mà nó phá hoại đủ đường, từ nông dân, ngành nông nghiệp và cả thị trường nữa…

Nhưng, trước khi chờ cơ quan chức năng ra tay xử lý bọn làm ăn gian dối, mong sao cho bà con nhà vườn mình hãy tự bảo vệ mình, bảo vệ thương hiệu trái bưởi xứ mình. Đừng bao giờ ham tiền trước mắt mà gây hại về lâu về dài cho chính mình, cho bà con trồng bưởi quê mình. Mình không bán trái non, thì lấy gì cho tụi nó “phù phép”?

Hailua@.com