Tạo mẫu tóc- nghề hấp dẫn người trẻ

Cập nhật, 07:06, Thứ Sáu, 04/01/2013 (GMT+7)


Thực hành tạo mẫu tóc dự tiệc. Ảnh: THÚY QUYÊN

Từ xưa, xã hội đã khẳng định: “Không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp”. Chính vì thế khi đời sống kinh tế ngày càng khá giả, phụ nữ càng quan tâm đến việc chăm sóc sắc đẹp.

Ngoài việc ưu tiên chăm sóc vóc dáng, làn da, thì nhu cầu chăm sóc mái tóc cũng được chị em ưu tiên lựa chọn. Đáp ứng nhu cầu này, trong những năm gần đây nghề tạo mẫu tóc ở TP Vĩnh Long đã có những bước phát triển mạnh mẽ.

Công việc chính của nghề tạo mẫu tóc là: cắt tóc, uốn tóc hay tạo hình cho mái tóc trở nên đẹp và ấn tượng. Để trở nên xinh đẹp hơn tại các buổi tiệc hay các sự kiện quan trọng thường khách hàng sẽ tìm đến các dịch vụ làm tóc và trang điểm.

Tại các salon làm tóc và trang điểm chuyên nghiệp, khách hàng sẽ được thực hiện các bước trang điểm cho khuôn mặt và làm tóc. Các bước tạo mẫu tóc đơn giản phù hợp cho khách hàng tham dự các buổi tiệc, dạ hội hay dạo phố thường là những kiểu tóc búi cao, tóc bính, uốn lọn, uốn bung tự nhiên hay duỗi thẳng nhằm tạo sự tự nhiên, thoải mái mà vẫn toát lên vẻ đẹp sang trọng cho phái nữ.

Trong khoảng thời gian từ 15- 20 phút là có ngay một kiểu tóc uốn xoăn lọn để đi dự tiệc. Thợ tạo mẫu tóc sẽ sử dụng một loại gel mềm để giữ nếp tóc xoăn mềm, tự nhiên.

Trao đổi với chúng tôi, anh Đặng Thanh Thủy– Giám đốc Trung tâm Dạy nghề tạo mẫu tóc Thủy (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: “Công việc của người thợ tạo kiểu tóc luôn luôn đòi hỏi sự tỉ mỉ và luôn tìm tòi, học hỏi để sáng tạo những kiểu tóc mới lạ phục vụ cho khách hàng. Hiện nay, nghề tạo mẫu tóc đang trên đà phát triển, người thợ tạo mẫu tóc có điều kiện được giao lưu với các nước từ đó học hỏi được nhiều mẫu mã, kiểu tóc và màu sắc mới để tiếp tục phát triển nghề”.

Kỹ thuật tạo mẫu tóc cho phụ nữ cũng rất đa dạng và phong phú, tùy theo yêu cầu của khách hàng mà thợ làm tóc sẽ sáng tạo hoặc tư vấn tạo những kiểu tóc phù hợp nhất.

Kiểu tóc duỗi thẳng hoặc uốn lọn bồng bềnh tạo sự tự nhiên nhẹ nhàng thích hợp để dạo phố; kiểu tóc ngắn hoặc tóc tém cao tạo sự tự tin, năng động, cá tính cho bạn gái trẻ,… Xu hướng thời trang tóc hiện nay là phải tạo kiểu cho mái tóc đẹp, ấn tượng và phù hợp với nét đẹp tự nhiên của khuôn mặt: “Xu hướng thời trang tóc hiện nay là khách hàng thường chuộng những kiểu tóc đơn giản, những kiểu tóc ngắn, nhẹ nhàng nhìn trẻ trung, cá tính và sôi động.

Ngoài ra, những kiểu tóc ngắn còn tạo nên cá tính mạnh mẽ và phù hợp với thời tiết nóng hiện nay”- anh Nguyễn Tấn Vũ– Chủ salon tạo mẫu tóc Vũ Tina (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết.

Nghề tạo mẫu tóc cũng được một số người đánh giá là nghề rất kén hình thức. Người làm công việc này thường trẻ trung, xinh đẹp và quan trọng là sành điệu.

Tài ăn nói khéo léo cũng là một ưu điểm giúp người thợ tạo mẫu tóc làm hài lòng những khách hàng khó tính. Tuy nhiên, để tạo ra kiểu tóc đẹp phù hợp với khách hàng, người thợ cần phải khéo léo tư vấn giúp khách hàng chọn được kiểu tóc phù hợp với vóc dáng, gương mặt, có thể tôn thêm đường nét thanh tú của khuôn mặt hay che bớt khuyết điểm...

Hầu hết những người thợ trong nghề đều nhận định rằng, nghề này tương đối nhẹ nhàng và đem lại nguồn thu nhập khá ổn định.

Anh Võ Hải Đăng và anh Hà Ngọc Phú- thợ tạo mẫu tóc ở TP Vĩnh Long cho biết: “Để trở thành thợ làm tóc thì thời gian học thường mất khoảng 6 tháng đến 1 năm. Quá trình học, đòi hỏi người thợ làm tóc cần có sự khéo tay, tỉ mỉ và có khả năng sáng tạo nhiều kiểu tóc mới. Về mức thu nhập, tùy khả năng và tay nghề của thợ mà có mức thu nhập sẽ khác nhau. Tuy nhiên, xã hội ngày càng phát triển phụ nữ hiện nay rất quan tâm chuyện làm đẹp nên nghề tạo mẫu tóc không sợ ế và đem lại nguồn thu nhập tương đối ổn định”.


Những người trẻ thích thú với nghề tạo mẫu tóc.
Ảnh: THÚY QUYÊN

Để trở thành một nhà tạo mẫu tóc, học viên phải qua một khóa học cơ bản kéo dài từ 4 tháng đến 4 tháng rưỡi, học phí trọn gói dao động từ 4- 7 triệu đồng. Ngoài ra, để nâng cao tay nghề học viên có thể tham gia khóa đào tạo nâng cao để hoàn thiện kỹ năng tay nghề cũng như khả năng sáng tạo nhiều kiểu tóc mới, lạ, hợp thời trang.

 
“Trong khóa cơ bản học viên sẽ được đào tạo về gội đầu, nhuộm tóc, duỗi tóc, cuốn tóc và cắt những kiểu đơn giản. Ở khóa cơ bản, học viên sẽ được học những kiến thức chuyên về ngành tóc như tạo kiểu, bới tóc và những kiến thức nâng cao. Hoàn thành 2 khóa học này, học viên hoàn toàn có thể đi làm ở các salon tạo mẫu tóc hoặc tự mở tiệm phục vụ cho khách hàng”– Giám đốc Trung tâm Dạy nghề tạo mẫu tóc Thủy cho biết.

Chị Trần Ngọc Phượng (Phường 1- TP Vĩnh Long) tâm sự: “Đa số phụ nữ hiện nay rất quan tâm tới nét đẹp của mình, ngoài nét đẹp nội tâm thì phụ nữ hiện nay cũng rất quan tâm tới vẻ đẹp bên ngoài, cho nên họ thường chăm chút từ vóc dáng, làn da cho tới mái tóc. Hầu hết phụ nữ, từ nữ sinh cho đến các chị nội trợ cũng rất quan tâm đến việc làm đẹp cho mái tóc của mình. Tôi nghĩ nghề làm tóc hiện đang rất thịnh hành”.

Quả vậy, nghề tạo mẫu tóc chuyên nghiệp đang là xu hướng lựa chọn mới của các bạn trẻ vì thời gian học nghề ngắn, khả năng tìm việc rất dễ, thu nhập cao, ổn định lại được hoạt động trong môi trường làm đẹp cho mọi người và cho mình.

Tuy nhiên, để trở thành thợ tạo mẫu tóc chuyên nghiệp còn đòi hỏi người thợ phải có năng khiếu thẩm mỹ, khả năng sáng tạo và quan trọng là lòng đam mê nghề nghiệp để có thể đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng.     

TRẦN DIỆU