Thắp sáng xã vùng ven

Cập nhật, 13:23, Thứ Tư, 26/12/2012 (GMT+7)

Đối với các xã nông thôn, vùng ven, có điện, có đường nhựa, có nước máy đến tận nhà đã là chuyện đáng mừng. Nên việc có điện chiếu sáng đường giao thông nông thôn càng là một niềm vui lớn. Năm 2012, UBND TP Vĩnh Long đã đầu tư hệ thống chiếu sáng công cộng ở các xã vùng ven TP Vĩnh Long như Tân Ngãi, Trường An khiến hàng ngàn hộ dân vô cùng phấn khởi.


Có điện chiếu sáng lòng đường, an ninh trật tự ổn định hơn, người dân đi lại dễ dàng.

Nhà ở cặp hương lộ Trường An (ấp Tân Quới Hưng- Trường An), mấy năm nay, cô Phạm Thị Thu Thủy mở quán tạp hóa nhỏ để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, do ở ngay ngã ba– trước đây là “điểm đen”, ban đêm thường xảy ra cướp giật nên cô thường đóng cửa nghỉ sớm.

Từ khi có đèn, an ninh trật tự ổn định hơn nên “giờ có mở cửa bán tới khuya cũng được”. Bí thư ấp- Hà Thị Phụng nói thêm: Không chỉ riêng ở đây mà cả tuyến đường này lúc chưa có đèn thì tình trạng giật giỏ xách, giật dây chuyền… dữ lắm.

Giờ có đèn rồi, quán xá bán thoải mái hơn. Trưởng ấp Tân Quới Hưng- Đỗ Cao Cần cũng nói: Hương lộ có chiều dài chừng 2km. Khi chưa có điện thắp sáng, đường có nhiều gốc tối, khúc quanh nên tình hình trộm cắp rất phức tạp. Từ khi có điện chiếu sáng, an ninh trật tự ổn định, bà con mua bán chở hàng ban đêm hay tập thể dục lúc rạng sáng an toàn, không còn nơm nớp lo sợ như trước nữa.

Trước đó, khoảng cuối năm 2011, tuyến hương lộ Trường An- đoạn từ đầu UBND xã đến Hầm Chui cũng đã được đầu tư hệ thống chiếu sáng công cộng.

Từ khi có điện thắp sáng hương lộ 15, cô Huỳnh Kim Thay (ấp Vĩnh Phú- Tân Ngãi)- nhà ven hương lộ- mở câu lạc bộ dưỡng sinh để thu hút bà con trong ấp tham gia.

Cô vui vẻ: “Có khoảng 10 người tham gia rồi, nhiều người còn ghé hỏi thăm. Từ ngày có điện tới giờ vui lắm, chừng 4- 5 giờ sáng thì người người rủ nhau tập thể dục. Chạng vạng, con nít chạy giỡn, nô đùa. Ngay quán tui đây, lúc trước tối là nghỉ bán, giờ đường vui, mấy đứa nhỏ đi chơi ghé ăn kem thì bán luôn buổi tối.

 Bên cạnh đó, UBND xã còn vận động hộ nào có điều kiện thì tự trang bị trước nhà một bóng đèn nhỏ để tạo ánh sáng công cộng theo hướng miễn giảm tiền đóng góp quỹ dân phòng ở địa phương”. Cũng như cô Thay, nhiều người vui mừng đến nỗi “tưởng như mơ”.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Ngãi- Nguyễn Thanh Cần cho biết, hệ thống chiếu sáng hương lộ 15 dài hơn 4km, với hàng trăm hộ dân sinh sống, được vận hành 7- 8 tháng nay đã góp phần đảm bảo an toàn giao thông, ổn định an ninh trật tự, giúp người dân đi lại thuận tiện nên người dân ai nấy đều phấn khởi.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long, tổng số vốn cho 2 công trình này trên 3 tỷ đồng. Theo đó, hệ thống chiếu sáng công cộng tuyến hương lộ Trường An (xã Trường An)- đoạn từ Hầm Chui đến giáp hương lộ 15, có tổng chiều dài trên 1.600m, tổng vốn đầu tư trên 900 triệu đồng, do Công ty TNHH Hùng Anh (Phường 5) tổ chức thi công.

Bên cạnh, hệ thống chiếu sáng hương lộ 15 (xã Tân Ngãi)- đoạn từ cầu Cái Côn đến cầu Rạnh Ganh (giáp với xã Tân Hạnh- Long Hồ), có tổng chiều dài gần 4.000m, vốn đầu tư trên 2 tỷ đồng, do Công ty Xây lắp điện Vĩnh Long thi công.

Thiết nghĩ, hệ thống chiếu sáng công cộng đã mang niềm vui lớn đến cho bà con các xã vùng ven bao đời “chân lấm tay bùn”, góp phần hoàn chỉnh các tiêu chí đưa xã lên phường.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa- Lê Thanh Vân cho biết: Các tuyến đường nhựa liên xã, liên ấp của Tân Hòa đều chưa được “thắp sáng”, xã rất trông điện về để bà con đi lại dễ dàng, thuận tiện.

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long- Võ Văn Hùng cũng nói: Hy vọng trong thời gian tới, hệ thống chiếu sáng công cộng ở các xã vùng ven của thành phố sẽ được UBND TP Vĩnh Long tiếp tục đầu tư.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần có chính sách cụ thể như tiếp tục vận động để các hộ dân ở khu vực nông thôn ý thức thêm trong việc tự trang bị hệ thống chiếu sáng công cộng, nhất là các tuyến đường liên ấp vừa được Nhà nước đầu tư đạt tiêu chuẩn. Nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, hạn chế tình trạng cướp giật, đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực nông thôn.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- MINH PHƯỚC