Độc đáo những nét vẽ làm "say" lòng người

Cập nhật, 06:08, Thứ Ba, 05/01/2021 (GMT+7)

 

Bức tranh tắc kè hoa tạo cho quán cà phê Cốc Cốc sự khác biệt không lẫn vào đâu.
Bức tranh tắc kè hoa tạo cho quán cà phê Cốc Cốc sự khác biệt không lẫn vào đâu.

(VLO) Họa sĩ Lê Thanh Sơn (ngụ Phường 8- TP Vĩnh Long) đã trở thành cái tên khá quen thuộc trong giới vẽ tranh tường. Không khó để tìm ra bức tranh mang “dáng dấp” của Sơn trong các căn nhà, trường học, hàng quán trên địa bàn TP Vĩnh Long,…

Chàng họa sĩ đa tài gắn với nghề nhờ chữ “duyên”

Khi nói đến Lê Thanh Sơn là người ta nhớ ra ngay anh chàng họa sĩ ở tuổi 27, với dáng người nhỏ nhắn, nụ cười hiền và đặc biệt là giỏi giang.

Hôm tôi đến gặp, Sơn đang vẽ tranh tường cho quán cà phê “Cốc Cốc” (Phường 3- TP Vĩnh Long). Sau khi phác thảo bằng chì, Sơn tiến hành thể hiện các mảng màu sáng tối, tạo khối xa gần, cao thấp và vẽ chi tiết.

Nét vẽ dứt khoát, từng mảng màu được anh xử lý cực kỳ hài hòa, nhanh gọn. Bức tranh chủ đề tắc kè hoa sống động có diện tích 40m2 nổi bật, tạo cho không gian quán cà phê sự khác biệt rõ rệt.

Đôi tay còn lấm lem màu sơn, mồ hôi đẫm cả chiếc áo, Sơn tiếp chuyện với tôi bằng nụ cười rất tươi. Tôi tin mọi thứ trên đời đều bắt đầu từ chữ “duyên”! Sơn mở đầu câu chuyện và cái “duyên” đến với công việc này cũng được Sơn bộc bạch.

Tranh vẽ tường ngày càng thịnh hành góp phần làm đa dạng chất liệu vẽ để người họa sĩ thỏa sức sáng tạo.
Tranh vẽ tường ngày càng thịnh hành góp phần làm đa dạng chất liệu vẽ để người họa sĩ thỏa sức sáng tạo.

Lúc nhỏ, Sơn rất thích vẽ và bà nội là người thường xuyên cho anh tiền mua màu vẽ. Đến khi học hết lớp 12, bằng quyết tâm, anh thi đậu ngành kiến trúc của Trường ĐH Xây dựng Miền Tây để nuôi dưỡng hoài bão thuở bé.

Tuy nhiên, cuộc sống khó khăn, anh phải bỏ học ở năm thứ 2. Cơ hội đến lần nữa khi anh gặp được người anh họ cũng đang làm họa sĩ ở TP Hồ Chí Minh. Thế là Sơn quyết định “một thân một mình” lên thành phố thực hiện ước mơ của mình.

“Công trình đầu tiên tôi được giao là vẽ 1.000m2 tranh quảng bá sản phẩm cho một công ty. Đây là cơ hội và là bước ngoặt lớn trong nghề của tôi. Tôi vui không thể tả được bằng lời dù giá vẽ khi ấy chỉ có 90.000 đ/m2”- Sơn nhớ lại.

“Đưa tranh sơn tường gần hơn với mọi người”

Vốn có năng khiếu lại ham học hỏi, Sơn nhanh chóng tìm được cho mình lối đi riêng. Sau thời gian vừa học nghề, vừa phụ việc cho người anh họ, Sơn quyết định trở lại quê nhà với mong muốn “đưa tranh sơn tường đến gần với mọi người”.

Nhờ nét vẽ tỉ mỉ và “làm đâu ra đó”, Sơn nhận được rất nhiều những công trình khác nhau. “Bản thân vẽ tranh nhưng tôi luôn đặt mình vào vị trí người xem tranh, bởi khi nhìn tôi sẽ biết nét vẽ của mình đang gặp vấn đề gì, mạnh yếu chỗ nào để tự rút ra bài học mà nâng cao tay nghề”- Sơn luôn tự vấn bản thân.

“Tranh vẽ mang cái hồn của người họa sĩ”- Sơn tâm tình.
“Tranh vẽ mang cái hồn của người họa sĩ”- Sơn tâm tình.

Chính sự nghiêm túc và vốn kinh nghiệm tích lũy được trong 7 năm làm nghề, đã giúp Sơn nhận được sự tin tưởng của rất nhiều khách hàng. Bằng chứng là sự xuất hiện dày đặc các bức tranh tường do Sơn vẽ ở các hàng quán đến những căn nhà sang trọng, hiện đại trên địa bàn TP Vĩnh Long.

“Đối với tôi những tác phẩm trong nhà có mục đích và chịu chi phối về đề tài của chủ nhà là khó vẽ nhất. Bởi nó đòi hỏi bản thân người vẽ phải hài hòa rất nhiều yếu tố về phong thủy; truyền tải được thông điệp mà chủ nhà mong muốn; thể hiện được sự sáng tạo, thăng hoa và mang cái hồn của người vẽ,… ”- Sơn thổ lộ.

“Vất vả nhất là vẽ các mảng tường tại các không gian và địa hình không thuận lợi như ở những không gian cao, rộng. Khi đó người vẽ phải đứng trên giá đỡ mới có thể thực hiện được nên rất nguy hiểm. Chưa kể, gặp phải những bức tường sần sùi khó đi màu, công việc càng khó hơn. Vẽ tranh tường không thể tẩy xóa như trên giấy nên người vẽ phải đặc biệt cẩn thận và chính xác”- Sơn chậm rãi nói.

Ngắm những bức tranh tường do Sơn vẽ, chúng ta cảm nhận được sức trẻ, sự sáng tạo, thăng hoa trong từng nét chấm phá, từng mảng màu sáng tối. Chúc chàng họa sĩ trẻ mãi một tình yêu và vững bước trong hành trình mang tranh vẽ tường đến gần hơn với công chúng.

* Hiện Sơn mở được công ty riêng lấy tên là Huy Gia Phát (tọa lạc trên đường Phó Cơ Điều, Phường 3- TP Vĩnh Long).

* “Thành quả bước đầu có ý nghĩa rất quan trọng, là bước đệm để tiếp tục thực hiện mong muốn tìm thêm người đồng hành để thành lập nhóm vẽ tranh tường. Có như vậy thì mới đủ sức nhận các công trình lớn”- Sơn bộc bạch.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU