Chuyện làng văn nghệ

Tạm dừng ra mắt tập thơ vì... tên sách

Cập nhật, 16:17, Thứ Bảy, 15/08/2020 (GMT+7)

Năm đó, nhà thơ Phạm Ngà (hội viên Hội Nhà văn Việt Nam)- nguyên Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Hải Phòng- chuẩn bị xuất bản tập thơ. Bìa được hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn vẽ xong, thủ tục giấy phép xuất bản cũng đã hoàn tất.

Trước khi chuẩn bị bản thảo tập thơ này, nhà thơ Phạm Ngà được vợ ủng hộ liệt nhiệt. Bà không những giục ông in mà còn lo kinh phí bằng tiền đi dạy học thêm giờ.

Bà chờ đón tập thơ, món ăn tinh thần của chồng sắp ra đời với niềm hứng khởi chờ đợi. Khi Phạm Ngà “vác” cái bìa tập thơ từ Hà Nội về khoe với vợ.

Nhìn tên tập thơ với tiêu đề “Lời ru con của người yêu cũ”, bà thất vọng cau mày, lặng người đi, và tuyên bố không đồng ý cho in nữa. Bà nghĩ, mình bỏ tiền ra cho ông ấy lại đem đi in thơ ca ngợi người yêu cũ…

Phạm Ngà đành xếp bản thảo tập thơ ấy lại, đứa con tinh thần… đành “gác” vào tủ. Thời gian sau, khi vợ chồng ngồi bàn luận văn thơ, bà nhắc: “Anh in đi chứ! In xong em lấy ít cuốn tặng bạn bè và phát hành cho anh”.

Để chiều lòng vợ, nhà thơ Phạm Ngà định thay tên tập thơ “Lời ru con của người yêu cũ” bằng một tên khác. Biết chuyện, bà bảo: “Anh thật yếu bóng vía, vợ là vợ, thơ là thơ. Bây giờ em mới nghĩ ra, đấy là người yêu cũ chứ có phải người yêu mới đâu mà sợ”.

Thế là, sau đó “Lời ru con của người yêu cũ”, tập thơ đầu in riêng của nhà thơ Phạm Ngà đã được xuất bản y như cái tên ở bìa của bản thảo ban đầu.

LÊ HỒNG THIỆN