Tản văn

Sắc âm mùa xuân

Cập nhật, 20:09, Chủ Nhật, 02/02/2020 (GMT+7)

Thổi nhè nhẹ chút gió xuân, chan lên cành mai chút nắng ấm cho những hoa mai nở vàng khoe sắc (ảnh). Trên cành cây lúc lỉu những quả vú sữa chín màu tím nâu. 

Xuân có ba ngày thôi mà kỳ diệu làm sao, lòng người phơi phới, đâu đâu cũng có cảm xúc. Xuân trên những khuôn mặt non thơ xúng xính bên chiếc váy mới còn vụng về trong câu chúc tết. Những câu chúc xuân nghe ấm áp, những câu chúc tốt lành lan tỏa khắp nơi nơi.

Với tôi xuân nhất và ấm nhất là nơi chái bếp. Những ngày tết bếp luôn nổi lửa. Củi cứ réo rắt cháy đỏ rực, nồi bánh tét sôi ùng ục. Kế bên nồi khổ qua hầm xanh ngon. Ăn cho cái khổ nó qua hết. Với quan niệm ấy nên hình như ăn tết nhà nào cũng có món này.

Những âm thanh dao thớt khua vào nhau lụp cụp, những mùi thơm ngậy xộc vào mũi. Những âm thanh và mùi vị mà những người con xa nhà thèm nhớ.

Ngoài sân bọn trẻ vui đùa, mình mẩy lấm láp mồ hôi mồ kê như những chú vịt con mải mê lội bì bõm trong ao sình lầy. Đám con nít vui chơi thỏa thích, tiếng cười vui rộn rã gói trọn một ký ức đẹp, vẫn còn trong vắt dù đã ba mươi mấy xuân rồi.

Cả năm làm lụng vất vả, xốn xang mong ngóng được về quê ăn tết, làng quê xao động ba ngày xuân. Mà công nhận phố dễ dãi thật, không cần đòi hỏi gì nuôi nấng người mà tình yêu người dành trọn cho quê, vậy mà phố vẫn trang hoàng sắc rực chào đón người quay lại sau ba ngày tết bỏ phố lặng lẽ đón xuân.

Mỗi năm như thế dần dà phố cũng quen mà tánh phố nào có dằn dỗi chi ai. Phố dạt dào tình cảm nên phố hiểu nơi chôn nhau cắt rốn mà làm sao người ta quên cho được, mà hễ tết không về là người lại dằng dặc nỗi xa quê.

Một mùa xuân tràn đầy cảm xúc yên vui bên gia đình. Khi về háo hức khi đi dùng dằng chẳng chịu rời quê. Nhưng những đứa con quê lại tiếp tục với việc mưu sinh, hứa hẹn một năm Canh Tý với nhiều điều như ý, vạn sự thành công. Rồi tết những đứa con lại về với nơi duyên dáng yêu thương.

Bài, ảnh: MAI KHA