Tản văn

Hơi ấm mùa đông

Cập nhật, 05:13, Thứ Ba, 24/12/2019 (GMT+7)

Mấy hôm nay trời đổ lạnh. Cái lạnh se sắt luồn qua làn da và từng thớ thịt. Lập đông rồi trời lạnh chứ sao! Sẽ buốt giá, sẽ tái tê nhưng hãy ngửa mặt để những hạt nắng mơn man rồi ai cũng sẽ mỉm cười, ừ mùa đông cũng tuyệt biết bao!

1. Ti vi báo có một đợt không khí lạnh đang tràn về. Ta sẽ đón một mùa đông thật sự. Những khuôn mặt sạm đen vì nắng nóng giờ tiếp tục gồng mình đón những đợt rét căm căm.

Cô hàng nước dọn bàn. Chú bánh mì đẩy xe. Có đôi vợ chồng trẻ mới tiếp quản quầy bún mắm từ mẹ chắc trời lạnh ngủ ngon nên giờ này cứ luýnh qua luýnh quýnh sợ không kịp có tô bún ngon cho những vị khách đầu tiên.

Lập đông, gánh mưu sinh thêm nặng. Ấy vậy mà những khuôn mặt vẫn mỉm cười: “Nhờ trời lạnh mà có thể nấn ná bán thêm”.

Vài ly cà phê sữa nóng, đôi ba ổ bánh mì, một vài tô bún mắm góp nhặt thêm từng ngày hẳn tết này nhà cô, chú, anh chị sẽ có phần sung túc hơn. Ngoài đường, những cửa hiệu đã rộn ràng một không khí cuối năm.

2. Sáng sớm, bước xuống đường, phố hôm nay khoác trên mình chiếc áo mới. Từng hàng cây hai bên đường được tỉa tót, tạo dáng tỉ mỉ, cầu kỳ hơn.

Từng bóng đèn, đường dây điện được kiểm tra, sửa chữa để phố thêm phần rực rỡ khi đêm về. Phố đẹp, người ở phố hôm nay cũng đẹp. Những chiếc váy hoa rực rỡ, những chiếc khăn choàng đầy màu sắc lại có dịp tung tăng. 

Chị gái ngồi nép sát anh trai vì còn ngại trời lạnh. Anh trai chốc chốc lại mỉm môi cười vì đã được sưởi ấm bởi trái tim. Mùa đông lạnh. Nhưng chính cái lạnh lại là giềng mối kết nối những yêu thương.

Đâu đó trong cộng đồng những trái tim thiện nguyện đã bắt đầu lan tỏa. Bên vệ đường, một vài bông hoa đã hé nụ. Tất cả đã sẵn sàng để chào đón xuân sang.

3. Giờ này, sân nhà mẹ chắc đang phơi đầy chuối. Tôi nghe mùi mật ngọt đang tươm tràn trên những chiếc vỉ tre. Tết nào mẹ cũng tất bật với mứt gừng, mứt dừa, mứt chuối.

Và bây giờ hẳn mẹ đang chuẩn bị để bắt tay vào làm. Thèm sao miếng mứt chuối ngào đường ngọt ngất. Thèm sao miếng mứt gừng dẻo dẻo, cay cay. Nỗi thèm sẽ mau thành hiện thực. Bởi, đông sẽ sớm tàn và xuân sẽ nhanh sang.

Mới hay, lập đông thường làm cho con người rơi vào cô đơn bởi những nỗi nhớ. Nhưng càng nhớ sẽ càng biết thương. Càng xa mẹ mới thấy trân quý hơn những ngày được cận kề bên mẹ. Xuân sang, tụi con sẽ lại về!

DIỄM KIỀU