Nét đẹp làng hương Thủy Xuân

Cập nhật, 20:57, Chủ Nhật, 07/07/2019 (GMT+7)

Những ngày nắng đẹp, làng hương Thủy Xuân nằm trên trục đường du lịch Huyền Trân Công Chúa (TP Huế) chìm trong không gian rực rỡ sắc màu của từng bó tăm hương xòe như những đóa hoa, níu chân du khách khi đến với mảnh đất cố đô.

Nét đẹp làng hương Thủy Xuân
Nét đẹp làng hương Thủy Xuân

Có dịp đến Huế, bạn nên một lần ghé thăm làng hương (làng nhang) Thủy Xuân cách trung tâm TP Huế khoảng 7km về phía Tây Nam. Ở đây, đa số người dân đều làm nghề xe hương nên khi những tia nắng ban mai trải rộng cũng là lúc cả làng rực rỡ với từng bó tăm hương xòe thành chùm như những đóa hoa tỏa mùi hương khắp ngõ.

Trước đây, người làm hương ở phường Thủy Xuân (TP Huế) chủ yếu phục vụ nhu cầu tâm linh, thờ cúng và chỉ bán cho các đại lý quanh TP Huế và vùng lân cận. Nhiều năm nay, thương hiệu hương Thủy Xuân với các loại hương quế, hương trầm, hương dầu sả, nụ trầm,… đã vươn ra nhiều tỉnh- thành và còn xuất sang một số nước trên thế giới.

Đến với làng hương Thủy Xuân, bạn không chỉ cảm nhận được nét đẹp của một làng nghề truyền thống mang đậm chất văn hóa của người Việt mà còn tận mắt chứng kiến các công đoạn làm ra một cây hương.

Từ khâu tuyển chọn nguyên liệu làm bột hương như: quế chi, thảo quả, nụ tùng, đinh hương, hoa hồi, vỏ quả bưởi rừng, hoa bưởi khô, quế, bạch đàn,… đến lõi hương làm từ ruột tre chẻ nhỏ, phơi nắng nhiều ngày, tất cả đều cần đôi bàn tay thuần thục, khéo léo của người thợ.

Cụ thể, để có một cây hương đẹp, cháy đều, bột hương sau khi trộn dẻo được xe tròn quanh lõi hương với độ mỏng vừa đủ, sau đó đem phơi nắng. Công việc khá vất vả, đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu nhưng nhiều gia đình ở Thủy Xuân vẫn theo nghề “cha truyền con nối” với bao tâm huyết gửi vào từng sản phẩm.

Chị Ngô Thị Thúy Hảo có hơn 10 năm gắn bó với nghề xe hương, cho biết: “Nghề này thu nhập không cao hơn làm công nhân nhưng được cái gần nhà tiện chăm sóc con cái. Quan trọng hơn là được góp phần giới thiệu, giữ gìn cho làng hương Thủy Xuân không bị mai một.

Mấy năm nay, khi có nhiều khách du lịch đến tìm hiểu, tham quan làng hương, sản phẩm làm ra bán cũng được nhiều hơn. Em hy vọng làng hương quê em sẽ được nhiều người biết đến”.

Có thể nói, từ khi các hộ gia đình ở phường Thủy Xuân lập cơ sở trình diễn nghề làm hương, trưng bày và quảng bá sản phẩm đến khách du lịch trong và ngoài nước thì nơi này nhộn nhịp hẳn lên.

Vào những ngày nắng đẹp, dọc con đường Huyền Trân Công Chúa dẫn đến hai địa danh nổi tiếng của Huế là lăng Tự Đức và đồi Vọng Cảnh, những bó tăm hương xòe ra như một vườn hoa đủ sắc màu đã làm nhiều du khách say mê, chẳng thể làm ngơ.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN

 

 

Những bó tăm hương xếp thành chùm xòe như những đóa hoa thu hút du khách gần xa.