Bút ký

Về xã ven biển Trường Long Hòa

Cập nhật, 04:15, Thứ Bảy, 04/05/2019 (GMT+7)

(Tiếp theo kỳ trước và hết)

… “Đồn là nhà, nhân dân là người thân”… Vừa bước vô phòng họp của đồn biên phòng, tôi đã nghe câu nói của Thượng tá Nguyễn Quốc Thái- Chính trị viên Đồn biên phòng Trường Long Hòa- nói ra với ai đó trong phòng họp. Nhưng đó là phương châm của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trường Long Hòa trong mọi hoạt động trên địa bàn xã Trường Long Hòa nhằm thắt chặt mối đoàn kết với cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi đất biển.

Tuần tra trên biển.Ảnh: NGUYỄN HÒA BÌNH (TP Vĩnh Long)
Tuần tra trên biển.Ảnh: NGUYỄN HÒA BÌNH (TP Vĩnh Long)

Tôi đặt câu hỏi với anh: “Cùng với nhiệm vụ bảo vệ vùng biển, cán bộ, chiến sĩ còn làm gì để tham gia phát triển kinh tế- xã hội, chăm lo gia đình chính sách, góp phần bảo đảm an sinh xã hội?”...

Thượng tá Nguyễn Quốc Thái, cho biết, với phương châm “Đồn là nhà, nhân dân là người thân” trong mọi hoạt động, những năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tất cả công việc hướng đến cụ thể, thiết thực giúp dân, góp phần cùng chính quyền xây dựng vùng biên giới no ấm, bình yên…

Còn Thượng tá Nguyễn Văn Hùng- Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Trường Long Hòa- thì cụ thể hơn: Các phần việc mà cán bộ, chiến sĩ tập trung thực hiện những năm qua như: Xây dựng “hũ gạo tình thương”, bằng việc tiết kiệm gạo trong khẩu phần ăn của cán bộ, chiến sĩ; tiết kiệm tiền lương để tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.

Chỉ riêng trong năm 2016, toàn đơn vị đã đóng góp được trên 6,3 triệu đồng để ủng hộ học sinh nghèo và để san sẻ một phần với hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn hàng trăm ký gạo hỗ trợ hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Qua tiếp xúc với Thượng tá Nguyễn Quốc Thái và Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, tôi thấy mỗi việc làm của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trường Long Hòa đều làm ngời sáng thêm mối quan hệ truyền thống gắn bó quân- dân nơi mảnh đất ven biển Trường Long Hòa.

Cụ thể phối hợp với công an 3 xã: Trường Long Hòa, Hiệp Thạnh và Dân Thành xây dựng mô hình cổng an ninh trật tự trên các tuyến đường liên ấp, góp phần phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương; tổ chức hành quân dã ngoại cùng với nhân dân xây cầu, đắp đường với hàng trăm ngày công lao động để từng bước giúp xã Trường Long Hòa hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, cùng tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. 

Ngoài ra, các cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn phối hợp tốt với các hộ làm nghề khai thác hải sản ở địa bàn, thành lập “Tổ tàu thuyền an toàn” gồm 15 thành viên thực hiện có hiệu quả công tác cứu hộ cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai.

…Ngày 6/1/2014, cán bộ chiến sĩ Hải đội 2- Bộ đội Biên phòng Trường Long Hòa đã kịp thời cứu sống 13 thuyền viên gặp nạn tại Cửa biển Láng Nước thuộc địa phận xã Trường Long Hòa.

Năm 2016, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trường Long Hòa phối hợp kịp thời cứu hộ, cứu nạn thành công 5 phương tiện, đưa 39 ngư dân vào bờ an toàn, đảm bảo an toàn về tài sản, tính mạng cho nhân dân...

Điển hình như đồng chí Trung úy Dương Tấn Phát có hành động dũng cảm cứu 2 người dân bị đuối nước vào lúc 11h45 phút, ngày 7/2/2019, tại Khu du lịch biển Ba Động.

Đồng chí Trung úy Sơn Hoàng Ân; Trung úy Thạch Chí Nguyên có hành động dũng cảm cứu được 1 công nhân bị ngạt khí khi đang làm việc dưới hầm ngầm. Thiếu úy Trương Minh Toàn nhặt được đồ có giá trị, trả lại cho người bị mất...

Thượng tá Nguyễn Quốc Thái cho biết: Anh người xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Năm 1982, anh rời ghế nhà trường vào Nam công tác.

Tháng 2/1985, nhập ngũ vào Bộ đội Biên phòng Trà Vinh, công tác qua nhiều đơn vị. Khi được phân công về đảm nhiệm Chính trị viên Đồn Biên phòng Trường Long Hòa, anh đã xem đây như quê hương thứ 2 của mình, xem bà con địa phương là người thân. Không chỉ riêng anh mà tất cả cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị đều suy nghĩ và hành động tương thân tương ái.

Tất nhiên, thực hiện được như vậy là nhờ Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị rất quan tâm đến công tác giáo dục, rèn luyện về chính trị tư tưởng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Lãnh đạo đơn vị luôn thể hiện tính tiền phong gương mẫu để cấp dưới làm theo. Nhờ đó, tất cả đều chấp hành đúng kỷ luật, thực hiện điều lệnh, xây dựng đơn vị vững mạnh, sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng giúp dân khi cần.

***

Rời Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Trường Long Hòa, tôi đến Hải đội 2 Bộ đội biên phòng Trà Vinh (nằm ở cảng Ba Động) tham gia cùng đơn vị này đi tuần tra biển.

Đúng 16 giờ 30 phút, biên đội các tàu đứng nghiêm trên boong, nghe Trung tá Nguyễn Văn Quân- Hải đội trưởng- giao nhiệm vụ, hạ lệnh đạt mục đích, yêu cầu, đường hướng, công tác bảo đảm cho chuyến hải trình.

Các tàu của biên phòng sẽ tuần tra hết vùng biển Cung Hầu- Trà Vinh, từ bờ ra khoảng hơn chục hải lý (khoảng 15km).

Các tàu nổi lên 3 hồi còi dài báo hiệu giờ xuất bến. Những con tàu đạp nước, lao mình ra cửa biển. Những ghe cào, ghe lưới đậu hai bên cửa biển như đón chào những người lính quân hàm xanh ra khơi làm nhiệm vụ.

Trung tá Nguyễn Văn Quân- Hải đội trưởng Hải đội 2- khoan khoái nói với chúng tôi: “Tháng 2- 3 là lúc biển đẹp và hiền hòa, cán bộ chiến sĩ khi đi tuần tra thích nhất là 2 tháng này vì đỡ vất vả…”

Câu nói của Trung tá Quân làm chúng tôi nhớ đến hình ảnh của những người lính tuần tra ở Trường Long Hòa luôn phải chống chọi với thời tiết và gian khó mỗi khi mùa mưa bão đến và có đến nơi đây chúng tôi mới cảm nhận hết những sức phấn đấu vươn lên của người lính biên phòng.

Vùng biên giới biển Trà Vinh nhiều năm qua luôn ổn định về an ninh chính trị, trật tự xã hội. Sự chủ động của người lính biên phòng cùng các lực lượng khác đã đem đến môi trường an toàn cho các hoạt động kinh tế và sinh hoạt của người dân.

Xây dựng Trà Vinh giàu về biển, mạnh về biển bắt đầu từ việc đảm bảo an ninh trật tự trên khu vực biển, trong đó, người lính biên phòng giữ một vai trò quan trọng.

Với những người như Trung tá Nguyễn Văn Quân- Hải đội trưởng, tuy sinh ra ở Càng Long (Trà Vinh) nhưng đối với vùng biển Trường Long Hòa anh xem như là quê hương thứ 2 của mình.

Anh về nhận nhiệm vụ công tác tại Trường Long Hòa từ những ngày mà điện, đường, trường, trạm nơi đây chỉ là con số không, cuộc sống thiếu thốn đủ bề và đến hôm nay vùng biển Trường Long Hòa đã phát triển nhiều mặt.

Với anh, thì mỗi con nước, từng đợt thủy triều hay mỗi vạt rừng dương, rừng đước anh đã thuộc như lòng bàn tay và đó cũng là những kinh nghiệm để anh truyền đạt, hướng dẫn và huấn luyện cho lớp cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Tôi còn nhớ trong ngày đầu tiên tiếp đoàn, anh Nguyễn Văn Phương- Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long Hòa- cho biết: Tháng 9/2016, xã Trường Long Hòa được công nhận xã đạt chuẩn xã nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2016 đạt 36,38 triệu đồng/người/năm.

Năm đó xã chỉ còn 45 hộ nghèo, chiếm 2% so với tổng số hộ dân. Các vấn đề y tế, giáo dục trên địa bàn xã không ngừng được phát triển, đáp ứng nhu cầu về chăm sóc sức khỏe và học tập của nhân dân. 

Thành quả đó có công đóng góp không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trường Long Hòa đã sát cánh, kề vai cùng chính quyền địa phương từng bước xây dựng vùng quê biển.

***

Trường Long Hòa là một xã ven biển thuộc TX Duyên Hải (Trà Vinh). Xã có 13,5km chiều dài bờ biển. Dân số trên 7.000 người. Nơi đây có Khu du lịch biển Ba Động từng được người Pháp khai thác rất sớm, khoảng đầu thế kỷ XX.

Và nét độc đáo nhất của Trường Long Hòa là những ngôi “nhà âm trong động cát” thời khói lửa; với địa danh Vàm Láng Nước, ấp Cồn Trứng, bến Cồn Tàu... của Đoàn tàu Không Số; nhiều đặc sản ẩm thực (mắm rươi, ốc viết, chù ụ…) mỗi năm chỉ xuất hiện một lần...

Biển Trường Long Hòa ngày sôi động nhưng về đêm thật yên tĩnh. Làng biển bừng lên trong ánh điện. Trường Long Hòa hôm nay đã qua rồi những ngày giao thông cách trở, điện, nước thiếu thốn. Đường sá mở ra thông thoáng, đã góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế- xã hội của Trường Long Hòa.

Về với biển Trường Long Hòa, trong lòng chúng tôi càng thêm yêu mến tự hào về những người lính biên phòng. Nơi đây, họ vẫn ngày đêm âm thầm vững chắc tay súng canh giữ bình yên và cho sự phát triển bền vững của vùng biển.

Trường Long Hòa , tháng 2/2019

Nguyễn Trọng Dũng