Tượng Thần Vishnu ở Vĩnh Long được công nhận bảo vật quốc gia

Cập nhật, 06:59, Thứ Bảy, 12/01/2019 (GMT+7)

Ngày 24/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định công nhận 22 bảo vật quốc gia đợt 7 năm 2018. Trong đợt này, Vĩnh Long có một hiện vật được công nhận là tượng Thần Vishnu Vũng Liêm đang được lưu giữ tại Bảo tàng Vĩnh Long.

Tượng Thần Vishnu tại Bảo tàng Vĩnh Long được công nhận bảo vật quốc gia.
Tượng Thần Vishnu tại Bảo tàng Vĩnh Long được công nhận bảo vật quốc gia.

Tượng Thần Vishnu được tạo tác bằng đá sa thạch, có niên đại khoảng thế kỷ thứ VI đến thế kỷ thứ VII, thuộc nền văn hóa Óc Eo.

Tượng được tạc ở tư thế đứng thẳng trên một bệ trơn, hình chữ nhật có chiều dài 33cm, rộng 17cm, độ dày 4cm. Tượng cao 102cm và nặng 41kg.

Tượng có nghệ thuật tạo hình đẹp và quý hiếm. Một số chi tiết của tượng tạo nên nét đặc trưng riêng, không bắt gặp ở các tượng khác.

Nét đặc trưng thể hiện qua các yếu tố như: chóp mũ của tượng có khắc hình hoa sen với nhiều cánh lớn, nhỏ xen kẽ nhau, y phục có nếp cuộn của “dohti” được buộc và thả tự nhiên, kéo dài với những nếp gợn, nhún ở gần bệ tượng rất sinh động.

Ông Nguyễn Xuân Hoanh- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long- cho biết: “Tượng Thần Vishnu được trưng bày tại Bảo tàng Vĩnh Long là hiện vật gốc, độc bản, nghệ thuật tạo hình độc đáo, là kiệt tác đã hội đủ những giá trị cao về lịch sử văn hóa, nghệ thuật, thẩm mỹ và tiêu biểu về kỹ thuật điêu khắc.

Lần đầu tiên Vĩnh Long có một hiện vật được công nhận bảo vật quốc gia. Sở sẽ chỉ đạo Bảo tàng trưng bày, giới thiệu về giá trị, ý nghĩa của bảo vật quốc gia theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa”.

Tin, ảnh: MINH TRIẾT