Tản văn

Xóm tôi

Cập nhật, 06:04, Thứ Bảy, 04/08/2018 (GMT+7)

1. Xóm Kinh nhỏ có non chục gia đình. Vài ba ngày, hàng xóm lại thấy chị Hằng ì ạch chở rác sinh hoạt ra điểm tập kết rác ngoài đường lớn. Trong khi, hàng xóm không ai mất công như vậy bởi trước nhà đã có… con kinh.

Con kinh không lớn lắm nhưng khá nhộn nhịp. Lẫn theo con nước lớn ròng hàng ngày, ngoài ghe tàu xuôi ngược chở hàng và mấy khóm lục bình tình tang trôi nổi… người ta còn thấy rất nhiều rác.

Theo chị Hằng, đó không chỉ rác “vãng lai” mà còn có cả rác của mấy gia đình trong xóm. Bởi lẽ, đường đan chạy qua gần xóm của chị Hằng thì ngoặc sang hướng khác nên trước nhà chỉ có con đường tạm bằng đá dăm.

Không tiện đường nên xóm chị Hằng không có xe thu gom rác tới tận nơi, cũng không được bố trí thùng đựng rác. Cho nên, rác nhà ai thì nhà nấy tự lo.

2. Là một người nặng lòng với những dòng kinh và những con sông, chị Hằng thấy buồn và lo vì nước sông ngày càng ô nhiễm.

Mới đây, chị nghe báo chí thông tin dự kiến đầu năm 2019, TP Cần Thơ sẽ thí điểm thu gom rác tự động trên sông.

Theo đó, sẽ lắp đặt thuyền thu gom tự động rác nổi trên sông Hậu hoặc sông Cần Thơ. Thuyền này hoạt động dựa vào năng lượng mặt trời, sức và dòng chảy, thu gom rác và vận chuyển rác từ sông vào bờ thông qua băng chuyền…

Và nghe đâu, đơn vị đề xuất thí điểm dự án này mong muốn làm giảm 90% lượng rác thải trên sông và nghiên cứu xem lượng rác hình thành như thế nào.

Ở đâu xa thì chị không rành chớ rác trên kinh nhỏ này thì chị Hằng dư biết nó hình thành từ đâu. Chị Hằng thấy mừng thầm vì đã có dự án cứu sông.

Và biết đâu, việc này sẽ góp phần thu gom luôn mớ rác trên kinh xóm chị bởi các dòng kinh và các con sông đều thông với nhau mà.

Tuy nhiên, sau khi nghĩ tới ngó lui, chị lại thấy chuyện này nó hơi… xa vời: một chiếc thuyền làm sao thu gom hết rác trên kinh, trên sông của cả đồng bằng?

Nhưng thay vì ước có thêm nhiều chiếc thuyền thu gom rác tự động có mặt ở khắp nơi, thậm chí có hẳn một chiếc thuyền cho kinh xóm chị.

Chị lại ước đừng ai xem việc mang rác bỏ đúng nơi quy định của mình là hành động lạ, ước gì ai cũng tự hào: hàng xóm tôi không bao giờ quăng rác cho sông!

SÔNG HẬU