Phát hành thư chúc tết của Bác Hồ trong đêm giao thừa

Cập nhật, 17:24, Thứ Bảy, 24/02/2018 (GMT+7)

Lúc sinh thời, mỗi lần xuân về tết đến, Bác Hồ kính yêu đều có thư và mấy câu thơ chúc tết đồng bào và cán bộ chiến sĩ.

Thư chúc tết của Bác không chỉ thăm hỏi và nêu lên những kết quả đạt được của năm cũ mà còn chỉ ra nhiệm vụ mới. Tết Mậu Thân năm 1968, phần thơ chúc tết của Bác Hồ như sau:

“Xuân này hơn hẳn mấy Xuân qua

Thắng trận tin vui khắp nước nhà

Nam Bắc thi đua thắng giặc Mỹ

Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta

Làm theo lời Bác, đầu xuân năm ấy, quân và dân ta đồng loạt tổng tấn công và nổi dậy đánh vào nhiều thành phố, căn cứ chiến lược của Mỹ ngụy trên toàn miền Nam.

Ở Trà Vinh, quân và dân ta đã đánh vào nội ô thị xã, chiếm giữ nhiều ngày nhiều vị trí đầu não hành chánh, quân sự của địch và tiếp đó giải phóng nhiều vùng nông thôn rộng lớn liên hoàn trong tỉnh. 

Thắng lợi của Tết Mậu Thân và năm 1968 của quân và dân ta đã nâng vị thế Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam trên trường quốc tế, buộc Mỹ phải tăng cường quân Mỹ và chư hầu vào miền Nam trước nguy cơ chính quyền Sài Gòn sụp đổ.

Phải nói là trong đấu tranh cách mạng của nhân dân ta, thư chúc tết của Bác Hồ có sức cổ vũ, động viên rất mạnh mẽ lòng yêu nước của đồng bào và cán bộ, chiến sĩ và luôn làm cho bọn địch hoang mang, lo sợ.

Trong chiến tranh, điều kiện tiếp cận thông tin của đại bộ phận nhân dân và cán bộ chiến sĩ ta rất khó khăn do thiếu thốn phương tiện truyền thông.

Trước hoàn cảnh ấy và cũng nhằm cung cấp sớm thư chúc tết của Bác, năm 1969, theo chỉ đạo của Thường trực Ban Tuyên huấn tỉnh Trà Vinh, Tiểu ban Thông tấn báo chí (B9) được giao nhiệm vụ cùng nhà in (B7) phát hành sớm nhất, nhanh nhất thư chúc tết của Bác đến đồng bào và cán bộ, chiến sĩ trong tỉnh.

Nếu như thường ngày, mỗi khi có thông tin đặc biệt về sự kiện nào đó thì bộ phận chuyên môn chờ đợi đến phần phát đọc chậm để ghi lại phục vụ cho công tác tuyên truyền.

Nhưng với thơ chúc Tết Kỷ Dậu 1969, anh chị em viết đọc chậm của B9 không làm như vậy mà chuẩn bị chu đáo, đầy đủ phương tiện ghi âm trực tiếp lời chúc tết của Bác Hồ ngay ở lần phát sóng đầu tiên của Đài Phát thanh Hà Nội.

Và sau khi thu âm xong, anh chị em làm công tác chuyên môn chép lại ngay thư của Bác và sau đó đưa cho giao liên của Ban Tuyên huấn chuyển đến B7 để nơi đó làm nhiệm vụ in ấn.

Ở B7, khi nhận được thư chúc tết của Bác từ B9 chuyển đến, tất cả các anh em từ lãnh đạo đến cán bộ, nhân viên bắt tay ngay vào nhiệm vụ dù lúc đó đã là nửa đêm.

Với sự tập trung và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ như thế nên ngay trong đêm 30 sáng mùng 1 tết, B7 đã in ấn được hàng ngàn thư chúc tết của Bác và tổ chức phát hành ngay trong đêm.

Với tấm lòng kính yêu Bác và đáp lại nguyện vọng đón thơ xuân của quân và dân trong tỉnh cũng từ sự phối hợp đồng bộ về chuyên môn nghiệp vụ giữa B9, B7 và ngành giao liên nên cho dù gặp không ít khó khăn, thư chúc Tết Nguyên đán 1969- thư cuối cùng của Bác trước khi Người đi xa đã sớm đến với đồng bào và cán bộ chiến sĩ tỉnh Trà Vinh ngay trong những ngày đầu Xuân Kỷ Dậu năm ấy. Tết Nguyên đán Kỷ Dậu năm 1969 Bác Hồ chúc:

“Năm qua thắng lợi vẻ vang

Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to

Vì độc lập vì tự do

Đánh cho ngụy cút đánh cho ngụy nhào

Tiến lên! Chiến sĩ đồng bào

Bắc Nam sum họp Xuân nào vui hơn

Làm theo lời Bác, năm 1969, quân dân miền Nam nói chung và quân dân Trà Vinh nói riêng tiếp tục lập nên nhiều chiến công mới buộc Mỹ phải bí mật ngồi vào bàn đàm phán với ta tại Paris (Pháp) để giải quyết kết thúc chiến tranh ở miền Nam.

Thắng lợi năm 1969 tiếp tục tạo đà cho sự lớn mạnh của cách mạng, đồng thời cũng đẩy Mỹ vào thế sa lầy ở chiến trường để rồi năm 1973 buộc quân Mỹ và chư hầu rút quân vô điều kiện khỏi miền Nam Việt Nam và tạo đà để 30/4/1975, quân và dân ta làm nên chiến công lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất nước nhà.

TRỌNG LAI