Ngọt ngào tiếng hát người cao tuổi

Cập nhật, 12:44, Thứ Bảy, 04/11/2017 (GMT+7)

Hội trường Huyện ủy huyện Bình Tân vang vọng tiếng hát và tiếng cười sảng khoái trong ngày vàng nắng cuối tháng 10.

Tiết mục “Cung đàn mới” của chú Nguyễn Hữu Lợi và cô Đỗ Thị Nhung giành giải nhất song ca.
Tiết mục “Cung đàn mới” của chú Nguyễn Hữu Lợi và cô Đỗ Thị Nhung giành giải nhất song ca.

Khi là tiếng lòng da diết về quê hương, khi lại hào hùng tiếng hát của người từng cầm súng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc… “Ca sĩ trẻ nhất” đứng trên sân khấu cũng đã ngấp nghé tuổi lục tuần.

Họ đến với hội thi “Tiếng hát người cao tuổi” như một sân chơi tinh thần để sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Trong hội trường đầy ắp cả trăm người, đa phần là những người cao tuổi đến từ 11 xã của huyện Bình Tân. Dưới hàng ghế khán giả, có bác khoác vai cười khà khà cùng “ông bạn già” ngồi cạnh.

Trong những người chuẩn bị lên sân khấu, bác thì hồi hộp lẩm nhẩm lời bài hát, có cô tỉ mỉ chỉnh lại tà áo dài, cô nổi bật trong chiếc áo bà ba thì đội nón tai bèo rồi quàng thêm chiếc khăn rằn.

Bác Phạm Hà Đông (75 tuổi) là người cao tuổi nhất hội thi.
Bác Phạm Hà Đông (75 tuổi) là người cao tuổi nhất hội thi.

Kể về mối duyên trầu cau vẫn chưa thành vì biên cương còn bóng giặc, cặp song ca tha thiết, ngọt ngào gợi nhắc những kỷ niệm son sắt bên dòng sông quê qua bài vọng cổ “Chợ Mới” hay “Dòng sông quê em”.

Tiết mục “Đèn xanh đèn đỏ” thay đổi không khí với nội dung vui tươi lồng ghép bài học về an toàn giao thông…

Trong chiếc áo bộ đội, chú Trần Hoàng Anh (57 tuổi, xã Tân Bình) tự tin thể hiện tiết mục song ca “Dòng sông quê em”.

Dù khập khiễng bước đi trên sân khấu, nhưng chú vui vẻ nói: “Tui thích hát dữ lắm, không được học hát học nhạc gì, đi đứng cũng không tiện nhưng mê, rồi người thân bạn bè động viên nên có cuộc thi là tham gia liền”.

Chú khoe bộ áo xanh được ủi phẳng phiu: “Mới mượn bộ đồ của thằng cháu để đi thi”.

Cô Mai Kim Trang (58 tuổi, xã Thành Trung) thì cho biết từ khi 4 tuổi đã tập tành ca hát. Cô từng tham gia khóa học đờn ca tài tử ở Trung tâm Văn hóa tỉnh và thường xuyên sinh hoạt ca hát cùng mọi người trong ấp.

Cô chia sẻ: “Cuộc thi vô cùng bổ ích. Những người lớn tuổi cảm thấy được quan tâm khi có sân chơi. Đây là dịp để thể hiện đam mê, được tụ họp, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc bản thân và cả giáo dục con cháu”.

BTC trao 16 giải cá nhân và tập thể. Giải nhất đơn ca thuộc về đại diện xã Tân An Thạnh, giải nhất song ca thuộc về đại diện xã Tân Quới.

11 tiết mục đơn ca mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả. Ở tuổi 75, bác Phạm Hà Đông (xã Nguyễn Văn Thảnh) là thí sinh lớn tuổi nhất nhưng bác vẫn cháy hết mình với “Tiểu đoàn 307”.

Từng là người lính cùng đồng đội vào sinh ra tử giành độc lập cho dân tộc vào những năm 1960, nên ca khúc cách mạng được bác thể hiện đi vào lòng người bởi giai điệu hùng hồn, hào sảng chỉ có ở người chiến sĩ.

Bác nói: “Vui lắm, hát như cách ôn lại kỷ niệm. Có anh em lâu ngày mới gặp lại, già ráo trọi. Ngày thường ở nhà nhúc nhắc làm được gì thì làm nhưng bữa nay được hát thấy tinh thần vui vẻ, lạc quan để sống khỏe, sống vui bên con cháu”.

 BTC trao thưởng cho đại diện các xã tham gia chương trình.
BTC trao thưởng cho đại diện các xã tham gia chương trình.

Lặng lẽ ngồi giữa những khán giả lớn tuổi, anh Lê Văn Út Sinh (27 tuổi, xã Tân Quới) chăm chú theo dõi. Anh cho biết chú Lê Văn Châu vừa thể hiện ca khúc “Về thăm Phú Quốc” là cha mình.

Vừa tốt nghiệp ngành diễn viên cải lương ở Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, anh kể tình yêu nghệ thuật cũng được di truyền từ cha.

“Bao nhiêu năm cha vất vả nuôi tôi khôn lớn, bây giờ rất tự hào được đưa cha đi thi, nghe cha hát. Cha vui, chúng tôi cũng vui lây”- anh bộc bạch.

Dưới khán đài, có cô xúc động: “Nếu nhắm mắt lại tui không nghĩ những giọng hát đầy nội lực này từ người cao tuổi”.

Giám khảo- nhạc sĩ Hoàng Lộc thì khẳng định có những bài hát tuy chưa hoàn hảo nhưng lại là ngọn lửa ấm áp được thắp lên bởi những người cần được quan tâm, trân trọng nhất trong cuộc sống.

Cuộc thi sẽ được duy trì tổ chức thường niên, luân phiên giữa các huyện- thị- thành trong tỉnh tạo sân chơi thỏa niềm đam mê ca hát, mang đến sự lạc quan, vui sống cho người cao tuổi.

Theo ông Lê Thanh Hiền- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Hội thi được tổ chức nhằm nâng cao phong trào văn hóa văn nghệ và chất lượng đời sống tinh thần của người cao tuổi. Những bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, giữ gìn chủ quyền biển đảo, đề cao vai trò của người cao tuổi trong việc vận động cùng địa phương xây dựng nông thôn mới… sẽ phát huy tính gương mẫu của người cao tuổi trong việc vận động thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao- gương sáng” tại địa phương.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THÚY