Chuyện về vị tướng cận vệ của Bác Hồ

Cập nhật, 16:19, Thứ Năm, 02/11/2017 (GMT+7)

Kể lại cuộc đời mình trong cuốn sách “Hồi ký Trần Kinh Chi”, do Saigon Books và NXB Hồng Đức vừa phát hành, Thiếu tướng Trần Kinh Chi mong muốn cung cấp thêm những tư liệu, góc nhìn về những sự kiện lịch sử của đất nước qua lăng kính của một người trong cuộc. 

Các sự kiện lịch sử này vốn được đề cập trong nhiều tư liệu song không phải khía cạnh nào, góc khuất nào cũng được sử sách ghi chép.  

Ký ức trung thực, khách quan

Cuốn hồi ký do nhà báo Đào Trung Uyên chấp bút đã ghi lại những diễn biến trong cuộc đời của Thiếu tướng Trần Kinh Chi từ thuở ấu thơ hồn nhiên đến nay - khi đã ở tuổi 90 chân yếu, mắt lòa.

Cuốn sách “Hồi ký Trần Kinh Chi”
Cuốn sách “Hồi ký Trần Kinh Chi”

Tác giả đã nỗ lực kể lại chuyện đời mình một cách cụ thể, tỉ mỉ, chính xác hết sức có thể dựa theo những gì ký ức còn lưu giữ với thái độ trung thực, khách quan nhất với kỳ vọng thế hệ trẻ nói chung có thể tiếp thu được những bài học giá trị để thêm chủ động, tự tin khi lựa chọn thái độ sống, làm việc và cống hiến cho đời, bớt vấp phải những sai lầm đáng tiếc.

Khoảng tháng 6/1943, khi ở tuổi 16, cậu thiếu niên Trần Kinh Chi chính thức đặt chân đến với cách mạng. Từ đây, cuôc đời cậu hoàn toàn đổi thay theo chiều hướng không bao giờ ngờ đến.

Đầu năm 1946, khi cả nước diễn ra bầu cử Quốc hội và bầu cử Hội đồng Nhân dân, Trần Kinh Chi tự tin ứng cử Hội đồng Nhân dân và trúng cử. Lúc ấy, tờ báo “Tiếng Xứ Đoài” có đăng một bài viết về ông, và gọi ông là “một thanh niên anh hùng của tỉnh nhà”.

Năm 1950, từ Nha Công an Trung ương, Trần Kinh Chi được biệt phái sang Bộ Quốc phòng để tăng cường cho quân đội. Cũng từ đây, ông bắt đầu khoác áo lính, bắt đầu một hành trình sự nghiệp mới vô cùng sôi động của mình.

Tháng 1/1951, Trần Kinh Chi nhận được nhiệm vụ quan trọng: bảo vệ Bác Hồ trong sáu ngày Bác đi làm việc với các đơn vị bộ đội. Chuyến công tác Việt Bắc sáu ngày với Bác đã trở thành “ký ức vô cùng đẹp đẽ, đặc biệt” trong lòng Trần Kinh Chi.

Bởi từ chuyến công tác này, ông đã học được ở Bác những bài học về lối sống, lý tưởng cách mạng, đạo đức của người chiến sĩ một cách sinh động.  

Nhưng thông tin lần đầu công bố

Trong cuốn hồi ký của mình, Thiếu tướng Trần Kinh Chi dành nhiều tình cảm cho Bác Hồ. Bạn đọc sẽ không tránh khỏi xúc động trước những trang văn mà ở đó chất chứa rất nhiều tình cảm mà Thiếu tướng Trần Kinh Chi dành cho Bác, nhất là thời điểm Bác mất.

Ông kể: “Ngày 2/9/1969, như nhiều đồng chí khác, tôi trải qua cú sốc mất đi người Cha kính yêu. Những kỷ niệm ấm áp bên Bác ùa về trong lòng tôi như dòng suối ấm vỗ về trái tim đang trải qua cơn xúc động mạnh.

Ngày 2/9/1969 vĩnh viễn lưu dấu trong lòng tôi bởi sự ra đi của người Cha, người thầy cách mạng tôi trọn lòng thương mến”.

Đặc biệt, cũng trong cuốn hồi ký này, Thiếu tướng Trần Kinh Chi đã cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hấp dẫn mà hầu như từ trước tới nay rất ít tài liệu nhắc đến.

Bởi lẽ, những thông tin này không phải ai cũng được biết. Sở dĩ Thiếu tướng Trần Kinh Chi có được là do đặc thù công việc của ông lúc đó trên cương vị là Cục trưởng Cục Bảo vệ quân đội.

Bạn đọc sẽ tìm thấy trong “Hồi ký Trần Kinh Chi” những thông tin thú vị về quá trình xây dựng công trình để gìn giữ và bảo quản thi hài của Bác Hồ hay những cuộc hành quân di chuyển thi hài Bác lên Ba Vì hay bên kia sông Đà, để phòng tránh những hậu quả mà chiến tranh có thể mang lại.

Chính từ những cuộc hành quân này, bạn đọc càng hiểu thêm về những tình cảm mà nhân dân dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hồi ký được viết giản dị, gần gũi; thông qua câu chuyện về cuộc đời của mình, Thiếu tướng Trần Kinh Chi mong muốn gửi gắm tới bạn đọc, nhất là bạn đọc trẻ thông điệp:

“Ngay cả trong những hoàn cảnh tồi tệ nhất, tôi cũng không bao giờ bất mãn, bỏ cuộc, xao lãng công việc. Thay vì để nghịch cảnh quật ngã mình, tôi quyết tâm làm việc chăm chỉ hơn, hiệu quả hơn để không hổ thẹn với chính bản thân.

Thay vì mơ mộng có một sự nghiệp luôn “thuận buồm xuôi gió”, người trẻ hãy chuẩn bị tinh thần cho những kịch bản xấu nhất và xác định rõ thái độ cần có để nâng cao giá trị bản thân”.

Thiếu tướng Trần Kinh Chi, tên thật là Nguyễn Văn Hợp, sinh ngày 20/5/1927 tại làng Thượng Hiệp, xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, tỉnh Sơn Tây (nay thuộc Hà Nội). Ông vinh dự trở thành cận vệ của Bác Hồ trong nhiều chuyến công tác của Người. Ông cũng là Trưởng ban Ban phụ trách quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đầu tiên, đồng thời là Tư lệnh, kiêm Chính ủy, Bí thư Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Năm 1980, Thiếu tướng Trần Kinh Chi chuyển ngành sang đảm nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho đến khi nghỉ hưu (năm 1992).

Theo NNVN