Sắc màu và âm thanh mùa hạ

Cập nhật, 14:12, Thứ Hai, 15/05/2017 (GMT+7)

Nghe tràn trề sức sống mùa hạ với những sắc đẹp lộng lẫy, rực rỡ, đầy quyến rũ của các loài hoa, với sự rực lửa hoa phượng vĩ, vàng rực hoa hoàng hậu và tím hoa bằng lăng... Thổn thức với tiếng hát của chàng nghệ sĩ ve sầu và chạnh lòng với tiếng đờn réo rắt của anh chàng nhạc sĩ dế.

Những chùm hoa hoàng hậu vàng rực mọc từ thân và cành cứ buông lơi.
Những chùm hoa hoàng hậu vàng rực mọc từ thân và cành cứ buông lơi.

Sắc màu của những loài hoa tô điểm cho đường phố mùa hạ thêm lộng lẫy và thêm thơ mộng. Đây sắc hoa vàng rực của loài hoa vương giả mang tên hoàng hậu.

Những chùm hoa hoàng hậu vàng rực mọc từ thân và cành cứ buông lơi, tôi ngẩn ngơ... Ôi! Xao lòng trước sắc đẹp lộng lẫy một loài hoa.

Sắc màu tim tím bằng lăng dịu dàng và lãng mạn. Màu tím lưu dấu kỷ niệm tuổi mộng mơ nét trinh nguyên. Nhắc nhớ, những trưa hè chờ nhau dưới gốc cây bằng lăng cùng ăn kem, ăn chè… Nhớ cái thuở hẹn, thuở hò, thuở chớm yêu thương. Giờ có bạn thầm tiếc, ngày xưa sao mình không ngỏ?

Mùa hạ, hoa súng nở. Hoa súng tím nở- một khoảnh khắc huy hoàng trong một đời cây cỏ, sắc màu rực rỡ phô bày quyến rũ lũ ong. Màu tím- một màu thủy chung son sắt.
Mùa hạ, hoa súng nở. Hoa súng tím nở- một khoảnh khắc huy hoàng trong một đời cây cỏ, sắc màu rực rỡ phô bày quyến rũ lũ ong. Màu tím- một màu thủy chung son sắt.

Trong những loài hoa mùa hạ, hoa phượng vĩ biểu tượng tuổi học trò với những tháng năm trên giảng đường, của mùa thi rực lửa. Những cánh hoa phượng đỏ rơi rơi, với tà áo dài trắng nhặt cánh phượng rơi ép thành hình con bướm trong mỗi trang vở, lưu bút. Yêu sao, đẹp sao cái tuổi học trò…

Đó là những hình ảnh tràn trề nhựa sống trong mùa hạ, còn âm thanh mùa hạ? Ta cùng lắng nghe những giai điệu du dương với tiếng lòng thổn thức.

“Tiếng ve nức nở buồn hơn tiếng lòng…” Những chàng ve sầu cất cao giọng hát giữa nắng trời mùa hạ. Cật lực lao động nghệ thuật, như người nghệ sĩ đang diễn trên sân khấu, ve lắc mình và đưa cánh lên hạ cánh xuống tạo âm thanh trầm bổng trong “bài hát”.

Lúc âm thanh vang vọng với giai điệu rộn rã giữa trưa hè oi ả. Tiếng ve thổn thức gọi ta về với đồng bãi cùng lũ bạn thả những con diều căng gió, thả những ước mơ bay cao bay xa... Có những lúc mang giai điệu nức nở mang nỗi niềm, phút lắng đọng cho riêng mình.

Rồi tôi đi tìm quá trình trở thành chàng ca sĩ của ve sầu. Khoảng 4 năm nhọc nhằn trong lòng bóng tối (ấu trùng ve sầu sống thời gian dài dưới lòng đất), ấu trùng lên mặt đất, tìm một nơi ưng ý trên cây và bám chặt vào cành, chuẩn bị lột xác.

Sắc màu tim tím bằng lăng dịu dàng và lãng mạn.
Sắc màu tim tím bằng lăng dịu dàng và lãng mạn.

Qua giai đoạn thoát xác hoàn toàn, cơ thể ve sầu chưa cứng cáp. Để lại chiếc vỏ rỗng, vô hồn bám chặt trên cành cây. Mỗi lần lột xác ve sầu sẽ lớn hơn một chút. Như con người “một lần vấp phải chướng ngại của cuộc sống” sẽ trưởng thành hơn.

Sau thời gian dài trong bóng tối, ve chỉ đổi được một tháng hơn vui tươi dưới ánh nắng mặt trời và hoàn toàn không nghe thấy tiếng hát của chính mình!

Vì vậy, tiếng hát của ve không phải để bản thân thưởng thức, không phải để mời gọi bạn gái, mà cất cao giọng hát để tặng đời, cho thỏa lòng đam mê nghiệp cầm ca. Kiếp người nghệ sĩ khác chi, tặng khán giả những câu hò, điệu hát đến những hơi thở cuối cùng trên sàn diễn.

Rồi lắng nghe tiếng đờn trong đêm thâu của chàng nhạc sĩ dế. Dế dùng “cây vĩ cầm” dạo bản nhạc đồng bãi giúp những người cô đơn không còn cô độc.

Tôi đi tìm hiểu “cây vĩ cầm” của dế, trên cánh ngoài của dế trống có lớp màng cánh hình xoắn ốc, lớp màng trên cánh bên phải có hình cái giũa, giống như vĩ đàn, lớp màng trên cánh bên trái khá cứng, giống như dây đàn.

Chẳng khác chàng nhạc sĩ biểu diễn với cây vĩ cầm, dế rất điệu nghệ nhè nhẹ cọ hai cánh vào nhau phát ra giai điệu du dương, réo rắt. Bản nhạc của chàng nhạc sĩ đồng bãi xua tan cái buồn cô tịch, quạnh hiu.

Dế tặng cho con người một loại văn hóa tuyệt dịu- văn hóa đồng bãi. Dế như một chàng nhạc sĩ có một tình yêu âm nhạc bao la, hiến dâng cả cuộc đời mình vì sự nghiệp âm nhạc.

Mùa hạ mang sắc riêng với những màu sắc rực rỡ và âm thanh đặc trưng. Nắng hè chói chang vương nhiều kỷ niệm và nhung nhớ.

Bài, ảnh: MAI KHA