Bái vọng về vùng đất Tổ

Cập nhật, 07:13, Thứ Năm, 06/04/2017 (GMT+7)

“Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ tổ mùng 10 tháng 3”. Ngày Giỗ tổ Hùng Vương là dịp để con cháu Rồng Tiên trên khắp mọi miền đất nước hướng về quê cha đất Tổ, tìm lại cội nguồn dân tộc…

Từng dòng người tụ hội về đất tổ Phú Thọ mỗi mùng 10 tháng 3.
Từng dòng người tụ hội về đất tổ Phú Thọ mỗi mùng 10 tháng 3.

“Linh thiêng nguồn cội- Đất tổ Hùng Vương”

Lễ giỗ năm nay được tổ chức từ ngày 1- 6/4/2017 (nhằm ngày 5- 10/3 âl) với sự góp giỗ của Hà Nội, Thái Bình, Bình Phước, Bến Tre.

Theo BTC lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương- lễ hội Đền Hùng, với chủ đề “Linh thiêng nguồn cội- Đất tổ Hùng Vương”, các hoạt động đều mang đậm nét văn hóa nhằm tôn vinh “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”- là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại.

Các hoạt động trong lễ giỗ gồm: Tiến dâng lễ vật Giỗ tổ Hùng Vương; tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại đền Thượng; hội thi gói bánh chưng, giã bánh giày; trưng bày hoa phong lan, hiện vật về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương xưa và nay; biểu diễn múa rối nước; hội thao, văn nghệ…

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Xuân Hoanh, năm nay có cái mới là sẽ tổ chức trình diễn lễ hội bánh dân gian với 15 loại bánh khác nhau, mọi người cùng nhau vui chơi, cùng nhau thưởng thức.

Bên cạnh đó sẽ còn nhiều hoạt động như chương trình văn nghệ, hội trại,… và được thông báo trên các phương tiện truyền thông để người dân biết để đến tham dự ngày Giỗ tổ. “Trên tinh thần làm lễ Giỗ tổ, mọi lễ vật đều sử dụng chiêu đãi quan khách, người dân, có bao nhiêu đãi bấy nhiêu cho có không khí đầm ấm”- ông Nguyễn Xuân Hoanh cho biết.

Dạo quanh TP Vĩnh Long những ngày Giỗ tổ, quanh Bảo tàng tỉnh- nơi có nhà thờ Hùng Vương, không khí đang rộn ràng chờ đón những người con về viếng.

“Ngày nghỉ Giỗ tổ, ai không có điều kiện để về quê cha đất Tổ ở Phú Thọ thì có thể bái vọng, ghi nhớ nguồn cội của mình là con Rồng cháu Tiên tại Bảo tàng tỉnh”- ông Nguyễn Xuân Hoanh chia sẻ.

Cùng hướng về nguồn cội

Là người có dịp tham dự lễ Giỗ tổ ở Phú Thọ do Vĩnh Long là 1 trong 4 tỉnh góp giỗ, anh Nguyễn Hoài Nam (Phường 1- TP Vĩnh Long) vẫn nhớ như in những ngày có mặt ở vùng đất Tổ.

Anh Nam cho biết, chưa bao giờ thấy cảnh từng dòng người như nêm tiến dâng lễ vật đến Quốc tổ Hùng Vương ở núi Nghĩa Lĩnh.

“Đó là hình ảnh của con Rồng cháu Tiên cùng nhau hướng về Quốc tổ, cùng nhau ôn lại cội nguồn dân tộc không phân biệt vùng miền, tiếng nói, phong tục. Ngày Giỗ tổ là ngày để mọi người cùng chào hỏi giữa người Nam người Bắc, là dịp để có sự chia sẻ những khó khăn với nhau”- Nam cho biết.

Đây là dịp để mọi người trên khắp mọi miền đất nước hướng về nguồn cội.
Đây là dịp để mọi người trên khắp mọi miền đất nước hướng về nguồn cội.

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương năm nay được nghỉ một ngày lao động, anh Nguyễn Minh Tâm (Phường 9- TP Vĩnh Long) cho biết sẽ dẫn cả gia đình tham dự lễ cúng Giỗ tổ ở Bảo tàng Vĩnh Long.

“Đây không chỉ là dịp để mọi người hướng về nguồn cội mà còn để vui chơi, giải trí sau những ngày làm việc căng thẳng. Lễ Giỗ tổ đã nằm lòng trong mỗi người dân Việt Nam, nếu là con cháu người Việt Nam thì cần phải ghi nhớ đến ngày này…”

Ông Nguyễn Xuân Hoanh cho biết, Vĩnh Long tổ chức lễ Giỗ tổ từ năm 2008 đến nay và được sự tham gia đông đảo của cán bộ, công nhân viên chức và người dân. Lễ vật tiến dâng đều được chiêu đãi cho mọi người, tạo không khí đầm ấm, gần gũi. Ở đó, mọi người cùng nhau trò chuyện, cùng nói về Quốc tổ Hùng Vương, cùng hướng về cội nguồn của dân tộc.

 

Năm nay, dự báo sẽ có một lượng khách thập phương đến tham dự lễ hội đền Hùng Phú Thọ tăng mạnh nên BTC lễ hội đã đề ra 5 mục tiêu: không có người ăn xin, không ùn tắc giao thông, không chèo kéo chặt chém du khách, không có những hành vi phản cảm, không mất vệ sinh môi trường.

 

Bài, ảnh: KHÁNH DUY