Mứt dừa, món ngon ngày tết

Cập nhật, 06:10, Thứ Ba, 27/12/2016 (GMT+7)

Ở nông thôn, trái dừa là thứ có sẵn của mọi nhà và mứt dừa từ lâu đã trở thành món ăn dân dã không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền. Những sợi mứt dừa trắng tinh, dẻo dai, ngọt ngào, béo bùi sẽ làm ngất ngây lòng cho bất cứ ai. 

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Một tách trà nóng cùng với một dĩa mứt dừa “nhà làm”, cả gia đình quây quần ngồi nói chuyện ngày tết, mới nghĩ đến thôi, tôi đã thấy lòng ấm lạ!

Mứt dừa sữa là món “đặc sản” của mẹ tôi và tết nào mẹ cũng làm thật nhiều món này. Bởi, các anh chị em tôi ai cũng thích và mứt dừa sữa còn là quà tết cho mẹ tặng sui gia, họ hàng.

Nhà tôi có một vườn dừa chừng 2 công đất, đến độ rằm tháng Chạp là ba tôi hái dừa làm mứt. Ba tôi chọn những trái dừa đã rám vỏ nhưng chưa lắc nước, còn gọi là dừa “cứng cạy” để hái. Cơm dừa cứng cạy vừa dẻo, vừa béo nên khi làm mứt dừa thì ngon khỏi phải chê.

Cơm dừa được mẹ tôi không bào mỏng mà cắt thành từng sợi dài. Mẹ nói “cắt cọng dừa phải dày để ăn dẻo và ngon hơn”. Mẹ cũng không dùng phẩm màu trong lúc chế biến để làm mứt dừa nhiều màu mà chỉ thích màu tự nhiên của dừa- màu trắng sữa.

Sau khi cắt sợi thì ngâm dừa vào nước sạch, rửa đến khi nước hết đục thì để trên rổ cho ráo. Sên mứt dừa là khâu quan trọng vì nếu không đều tay có thể làm cháy khét.

Lúc đầu sên lửa lớn, càng về sau cho lửa nhỏ dần. Mẹ tôi khi sên mứt dừa ngoài dùng đường còn dùng sữa đặc để tạo thêm độ thơm ngon.

Cái gió lành lạnh cuối năm đang kéo về, tôi lại thấy thèm món mứt dừa dân dã mà tuyệt ngon của mẹ.

CHI LINH