Có nên độc thân?

Cập nhật, 11:10, Thứ Năm, 20/10/2016 (GMT+7)

 

Cuộc vui nào cũng đến lúc tàn, người phụ nữ vẫn cần một mái ấm gia đình. Ảnh mang tính minh họa
Cuộc vui nào cũng đến lúc tàn, người phụ nữ vẫn cần một mái ấm gia đình. Ảnh mang tính minh họa

Xưa nay, người ta vẫn thường tin vào “duyên nợ”, phải duyên phải nợ thì thành chồng vợ, không duyên không nợ ai thì đành thôi. Nhưng xu hướng hiện nay, nhiều bạn gái trẻ và cả những nàng không còn “teen” đang có suy nghĩ thích sống độc thân để được tự do tự tại, tập trung cho sự nghiệp...

Muốn một mình tự tại

Người thân trong nhà không khỏi ngạc nhiên khi M.C. (20 tuổi) tuyên bố là không muốn lấy chồng.

“Lấy chồng chi cho khổ, độc thân sướng hơn, tự do muốn làm gì thì làm, muốn đi đâu thì đi không phải bận tâm ai, không phải lo lắng chăm sóc con cái gì cả. Trẻ ráng làm kiếm tiền về già sống khỏe cần gì chồng con. Chắc gì có con mà sau này con nuôi?”- M.C. cho biết quan điểm của mình.

Sở dĩ M.C. có tư tưởng như vậy là vì chị gái cô đã gặp phải ông chồng sáng xỉn chiều say, không lo gì đến vợ con, không ngó tới gia đình. Nhiều lần chị gái về khóc lóc tâm sự nhờ cha mẹ can thiệp mà vẫn chịu khổ.

Chị M.C. phải cắn răng chịu đựng vì thương con nhỏ. Thấy chị mình có chồng con mà cứ than vãn suốt nên cô nàng đâm ra sợ.

Chị Q.T. đã bước qua tuổi băm mà vẫn phòng không chiếc bóng. Vì mải mê đi làm kiếm tiền lo cho cha mẹ già đau yếu mà cô con gái một này cứ hững hờ bỏ qua tuổi xuân, thậm chí bỏ luôn nhan sắc, hình thức bên ngoài của mình, cứ cặm cụi mà lo kiếm tiền. Đến lúc nhìn lại thì chị đã gần ba mươi.

Không chăm chút cho ngoại hình, vẻ ngoài xuề xòa đến bê bối nên trông già hơn tuổi thì làm sao có người “chú ý”. Nghe bạn bè trách vậy chị mới giật mình quyết tâm “đầu tư” lại cho bản thân.

Chị bắt đầu mua quần áo, làm mới lại mái tóc, mua mỹ phẩm về làm đẹp. Nhưng suốt 2 năm qua chị vẫn “đâu hoàn đấy”, chẳng tìm được người đàn ông cho đời mình. Mọi người ai cũng thấy rằng do chị đã có tuổi, bản thân đã có sự nghiệp ổn định, đã đủ chín chắn, đủ “khó chịu” và kỹ tính khi chọn lựa “mục tiêu”.

Mà mục tiêu chị ưng ý thì một là đã vợ con đuề huề, hai là không thích chị. Người có thể thích chị thì chị không thèm nhìn tới. Cứ thế, chị tiếp tục “ở vậy”.

“Chắc mình không có duyên số với ai nên giờ quyết ở vậy luôn không tìm một nửa gì hết. Nghĩ lại nhiều khi có chồng con rồi không lo cho cha mẹ được nữa, lỡ gặp phải người chồng không có trách nhiệm, xấu tính xấu nết còn khổ hơn. Thôi độc thân đi cho lành. Bây giờ thấy đàn ông cũng nản quá”- chị Q.T. tâm sự.

Có nên sống độc thân?

Một số chị em quyết tâm không lấy chồng hoặc chỉ muốn làm mẹ đơn thân. Điều đó không hẳn là hay, vì hầu hết người phụ nữ sinh ra trên đời, có 2 điều ý nghĩa nhất trong cuộc đời là được mặc áo váy cô dâu trong ngày cưới và được làm mẹ.

Sở dĩ một số chị em có tư tưởng như vậy cũng vì họ sợ hôn nhân sẽ không như mong đợi, là nấm mồ chôn vùi tình yêu, sợ gặp phải người đàn ông làm đổ vỡ tất cả.

Phụ nữ ngày nay khác phụ nữ xưa bởi họ năng động, cá tính, độc lập. Họ không còn ngồi ở xó bếp để “vâng, dạ” hay chờ chồng đi làm về. Họ cũng lăn xả ngoài xã hội làm việc cật lực ngày 8 giờ.

Phụ nữ cũng ngày càng có điều kiện hơn, người phụ nữ nào cũng có quyền làm đẹp, có quyền nâng tầm giá trị bản thân. Và họ thích tự do tự tại, thích cảm giác muốn làm gì thì làm không vướng bận ai, tập trung cho sự nghiệp, cho gia đình vì thế họ không muốn kết hôn.

Cô T.T.M. (60 tuổi) bùi ngùi chia sẻ: “Thời trẻ cũng vì kén chọn và suy nghĩ sợ lấy chồng sẽ khổ, muốn sống hoài với cha mẹ để được sung sướng nên giờ mới thấy buồn tủi.

Tuy được sống cùng với người em út nhưng vẫn thấy rất cô đơn, nhất là mỗi khi đau ốm bệnh hoạn. Tuy cháu cũng có chăm sóc mình nhưng làm sao mà bằng con ruột được. Những lúc nhìn mấy đứa cháu sum vầy chăm sóc cha mẹ chúng mà mình tủi thân lắm. Giờ ai mà nói muốn sống độc thân là tui can liền”.

Có một ngày nào đó, bạn nhìn một cặp vợ chồng hạnh phúc, bạn xem một bộ phim lãng mạn, nếu bạn cảm thấy buồn và khóc một mình thì lúc đó là lúc bạn cảm thấy mình cần một bờ vai, một gia đình nhất.

Là phụ nữ, độc thân thì quyến rũ đó, thoải mái đó, tự do làm những điều mình thích đó nhưng một thời gian thôi nhé! Sau đó, hãy để con tim được đi tìm tiếng nói của tình yêu. Vì bạn chỉ thật sự hạnh phúc khi có gia đình, có người yêu thương bạn, chăm sóc bạn, một đôi tay luôn dang rộng ôm bạn vào lòng trong hạnh phúc. Hãy rộng mở vòng tay, đón tình yêu đến để cuộc đời này thật đẹp và ý nghĩa!

Bài, ảnh: HẢI YẾN