Kết nối phố

Sông làm đẹp phố

Cập nhật, 10:17, Thứ Tư, 13/04/2016 (GMT+7)

Không phải đô thị nào cũng may mắn có sông lớn bao quanh và cả “một hệ thống” sông rạch lớn nhỏ len lỏi trong nội ô, như TP Vĩnh Long.

Hiện nay, bờ kè sông Cổ Chiên đã dần hoàn chỉnh, tạo nên một “mặt tiền sông” tuyệt đẹp- nếu không nói là đẹp nhất trong các đô thị miền sông nước.

Vị thế từ bờ kè nhìn về hướng cầu Mỹ Thuận và nhìn sang bên kia cù lao Minh, hoàn toàn phù hợp cho phát triển du lịch, với một không gian hài hòa tuyệt đối của trời- trăng-

mây- nước. Cũng vì vậy, TP Vĩnh Long nên là điểm khởi đầu đẹp cho du khách- mà trước hết là từ những con sông trong nội ô. Bởi nhiều người cho rằng, nếu được khai thác đúng mức những con sông sẽ là điểm nhấn đặc biệt cho thành phố bên sông.

Tuy nhiên, hiện nay những “dòng sông tuổi thơ” này phần bị che khuất bởi hàng dãy ngôi nhà trên sông, phần bị “tra tấn” bởi rác rưởi, nước cống đen ngòm nên đã gần như hoàn toàn mất đi vẻ thơ mộng.

Vì vậy, nên chăng, bên cạnh việc di

dời nhà sàn trên sông, cũng cần đầu tư xây dựng hệ thống cống thu gom nước thải sinh hoạt, sản xuất, chế biến… sao cho nước thải được xử lý tốt trước khi cho ra sông, ra môi trường.

Biết rằng cải tạo, khôi phục sự trong lành cho các dòng sông chảy qua nội ô sẽ là quá trình lâu dài, tốn kém. Song, để chỉnh trang bộ mặt đô thị, tạo điểm nhấn riêng cho TP Vĩnh Long, rất cần có lộ trình và kiên trì thực hiện. Hơn hết, rất cần cả cộng đồng cùng tham gia với ý thức cao của người dân đô thị.

NGUYÊN CHƯƠNG