Sôi động giải Lân- Sư- Rồng khu vực ĐBSCL mở rộng

Cập nhật, 17:08, Thứ Hai, 15/02/2016 (GMT+7)

Hằng năm, cứ dịp Xuân về, Tết đến, tại Quảng trường Bạch Đằng (TP Sóc Trăng), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Giải Lân- Sư- Rồng (LSR) khu vực ĐBSCL mở rộng.

Kỷ lục gia Nguyễn Quang Hiển dùng đầu công phá gạch.
Kỷ lục gia Nguyễn Quang Hiển dùng đầu công phá gạch.

Các chương trình của các đoàn LSR đã mang đến những màn biểu diễn đẹp mắt, hấp dẫn và hồi hộp đã tạo không khí của những ngày tết thật sôi nổi.

Theo ghi nhận của phóng viên, đêm nào cũng vậy, dù chưa tới giờ khai diễn nhưng khán đài chật kín khán giả để tận mắt chứng kiến các chương trình thi diễn của 21 đoàn đến từ 9 đơn vị tỉnh, thành trong khu vực.

An Giang là đơn vị có đoàn LSR đến tham dự nhiều nhất (4 đoàn), kế đến là TP Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ, chủ nhà Sóc Trăng, mỗi đơn vị cử 3 đoàn. Các đơn vị còn lại, như: Vĩnh Long, Hậu Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp mỗi đơn vị cử 2 đoàn và Bình Dương (1 đoàn).

Lân mai hoa thung.
Lân mai hoa thung.

Đây là lần đầu tiên, giải LSR không chỉ là nơi hội tụ của các đoàn lân trong tỉnh mà còn có sự góp mặt của các đoàn LSR có danh tiếng trong khu vực và toàn quốc.

Ngoài tham gia thi đấu các nội dung, như: Lân (nam, nữ) lên mai hoa thung, Lân nhảy bụt, Lân leo cột hái lộc (2 nội dung: cá nhân và đồng đội), Đoàn LSR Thiên Ưng Đường (TP Hồ Chí Minh) còn biểu diễn những tiết mục khá hấp dẫn và hồi hộp, như: dùng khoan tường khoan vào đầu; dùng móc sắt móc vào mắt nâng vật nặng; dùng đầu đập gãy 2 thanh ngang; nuốt kiếm, dùng đầu công phá gạch, làm cong thanh sắt 6 ly bằng cổ họng… Bởi, đoàn LSR này đã có nhiều thành tích và lập kỷ lục Châu Á, do kỷ lục gia Nguyễn Quang Hiển biểu diễn.

Sau những màn biểu diễn, kỷ lục gia Nguyễn Quang Hiển, chia sẻ: “Để được mệnh danh “thiết đầu công” cũng như có thành công như ngày hôm nay, bản thân tôi đã phải trải qua nhiều năm tập luyện nghiêm túc và phải có tinh thần không bỏ cuộc.

Có lần, tôi phải nhập viện vì chấn thương ở đầu khi diễn quá sức. Sau 5 tháng dưỡng thương, tôi quyết tâm không bỏ cuộc vì đam mê phục vụ cho mọi người. Tôi bắt đầu tập luyện trở lại cho đến nay và điều làm tôi hạnh phúc nhất chính là sự yêu mến của mọi người khi tôi biểu diễn. Chúng tôi rất cảm động khi thấy đông đảo bà con đến xem cổ vũ rất nhiệt tình và liên tục vỗ tay tán thưởng những màn biểu diễn của đoàn chúng tôi”.

Trong khi đó, các những tiết mục của các đoàn cứ sau mỗi màn thi diễn các động tác kỹ thuật điêu luyện hay những pha bay lượn “thót tim” của các chú lân trên mai hoa thung, lân trèo lên cột cao 7m, hay lân nhảy bụt đã nhận được những tràng pháo tay giòn giã và không ngớt lời thán phục của đông đảo khán giả.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thanh Tòng- Trưởng đoàn LSR TP Sóc Trăng cho biết: “Đây là lần thứ 2 đoàn lân chúng tôi đã tham dự giải. Lần đầu tiên đoàn tham dự giải LSR toàn quốc được tổ chức tại TP Cần Thơ. Mục đích chính là muốn cho các thành viên trong đoàn học hỏi kinh nghiệm từ các đoàn khác”.

Trong khi Vĩnh Long do TP Vĩnh Long cử 2 đội Hiền Anh Đường và Tân Hoa Đường tham dự. Đội lân Hiền Anh Đường đạt giải 3 lân leo cột cá nhân.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng- Phó Phòng Văn hóa thông tin TP Vĩnh Long: “Trong những năm gần đây, các đội LSR các địa phương được đầu tư trang thiết bị hiện đại và phát triển tốt về chuyên môn kỹ thuật. Qua giải lần này, TP Vĩnh Long sẽ nghiên cứu học tập, đầu tư tốt hơn cho các đội LSR. Đồng thời tạo điều kiện tốt cho các đội LSR tham dự các giải các tỉnh, thành bạn hay giải khu vực ĐBSCL và toàn quốc”.

Theo ông Trần Minh Lý- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng: “Giải LSR tỉnh Sóc Trăng mở rộng khu vực ĐBSCL lần thứ I năm 2016 là một hoạt động văn hóa- thể thao không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền của dân tộc.

Đây còn là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, tạo cho các đơn vị tham gia thi diễn có dịp giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, tăng cường thể lực, tăng cường tình đoàn kết hiểu biết lẫn nhau, góp phần làm phong phú hơn những hoạt động đời sống văn hóa tinh thần và trở thành một động lực, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nữa các loại hình nghệ thuật thể dục thể thao biểu diễn ngoài trời.

Ông Trần Minh Lý- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng trao giải cho các đoàn LSR đoạt thành tích leo cột cá nhân.
Ông Trần Minh Lý- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng trao giải cho các đoàn LSR đoạt thành tích leo cột cá nhân.

 

Qua giải, với kết quả

Đoàn LSR Tú Anh Đường (TP Cần Thơ) giành 3 giải nhất (nội dung lân mai Hoa Thung (nữ), lân leo cột cá nhân và đồng đội), 2 giải nhì được trao cho LSR Thùy Trang Pharmacy và Lương Ấn Đường đều của TP Cần Thơ.

Nội dung nhảy bụt- giải nhất LSR Thiên Ưng Đường (TP Hồ Chí Minh), giải nhì- Đoàn LSR Tú Anh Đường (TP Cần Thơ).

Nội dung Mai Hoa Thung nam- giải nhất LSR Hội người Hoa Bình Dương, giải nhì LSR Hào Dũng Đường (TP Hồ Chí Minh)...

Đơn vị chủ nhà Sóc Trăng đoạt 2 giải ba ở nội dung lân leo cột cá nhân: 1/ Đoàn LSR TP Sóc Trăng và lân Mai Hoa Thung nam (LSR Trung tâm Văn hóa Sóc Trăng).

Vĩnh Long đạt giải ba lân leo cột cá nhân.

 

Bài, ảnh: DƯƠNG TH