"Tự soi bản thân mình!"

Cập nhật, 07:10, Thứ Ba, 09/10/2018 (GMT+7)

Sau 5 ngày làm việc, Hội nghị lần thứ 8 BCH Trung ương Đảng khóa XII đã bế mạc.

Tại hội nghị lần này, Trung ương thống nhất cao việc ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên BCH Trung ương Đảng.

Về quy định trách nhiệm nêu gương, có ý của một bộ trưởng đáng được quan tâm. Khi đã là một cán bộ, đảng viên, là một người lãnh đạo muốn cấp dưới noi theo, đương nhiên phải nêu gương.

Nhưng, cần tập trung tiêu chí nêu gương cho phù hợp với chức danh, đơn vị đó. Nêu gương chính là xây dựng hình ảnh, uy tín của Đảng ta, cần hết sức thận trọng.

Quy định phải thật cụ thể đối với cán bộ, đảng viên và trở thành cam kết chính trị để từng cán bộ, đảng viên hướng tới hoàn thiện. Các tiêu chí nêu gương được công bố công khai để nhân dân theo dõi, giám sát.

Trong bài phát biểu bế mạc hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện vẫn còn bất cập, hiệu quả chưa cao, chưa tạo được sức lan tỏa lớn.

Nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp chưa xác định rõ trách nhiệm và chưa thật sự gương mẫu trong rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, tác phong với những biểu hiện như nói không đi đôi với làm, nói nhiều làm ít, có cán bộ còn trục lợi, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đặc biệt có cán bộ lãnh đạo cấp cao, cả đương chức và nghỉ hưu, đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu nhấn mạnh: Nếu gần 200 ủy viên Trung ương khóa XII, từng đồng chí thật sự soi vào bản thân mình, đề cao trách nhiệm nêu gương và gương mẫu đi đầu thực hiện thì sẽ có sức lan tỏa rất lớn, sẽ tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân, đúng như lời dạy của Bác Hồ: “Một tấm gương sống có giá trị hơn cả trăm bài diễn văn tuyên truyền”.

HOÀNG HÀ