Đổi mới để làm tốt hơn nữa vai trò đại diện

Cập nhật, 06:35, Thứ Sáu, 28/09/2018 (GMT+7)

Ngay sau khi bế mạc Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, nhiều đại biểu dự đại hội đã bày tỏ phấn khởi về sự thành công của Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. Các đại biểu đều cho rằng, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam là đại hội đổi mới toàn diện.

Đại hội XII Công đoàn Việt Nam quyết định mục tiêu là nâng cao hiệu quả đại diện, chăm lo lợi ích đoàn viên, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên và người lao động (NLĐ), vì việc làm bền vững, đời sống ngày càng cao. Nhiệm kỳ 2018- 2023, các cấp Công đoàn tập trung thực hiện 3 khâu đột phá:

Đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động; chăm lo lợi ích đoàn viên, đại diện, bảo vệ NLĐ; xây dựng đội ngũ Công đoàn, nhất là đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở ở khu vực ngoài nhà nước đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; xây dựng nguồn lực Công đoàn đủ mạnh, đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Bùi Văn Cường, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, đại hội rút ra 5 bài học kinh nghiệm: Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định thắng lợi trong hoạt động Công đoàn Việt Nam;

quan tâm chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên công đoàn, lấy lợi ích là một trong những điểm quan trọng để tập hợp, thu hút NLĐ đến với tổ chức Công đoàn; thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ;

Chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn, kịp thời thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình thực tế. Chủ động xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn đáp ứng phong trào CNVC-NLĐ và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới.

Đổi mới để làm tốt hơn nữa vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, chính sách về tiền lương, BHXH, môi trường làm việc và học tập...

Đẩy mạnh chương trình phúc lợi đoàn viên Công đoàn để cụ thể hóa việc thực hiện lợi ích vật chất, tinh thần, lợi ích chính trị cho người lao động, nhất là vấn đề nhà ở, chăm sóc sức khỏe. Đó là những vấn đề được đặt ra tại Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII và cũng là tâm tư của hơn 10 triệu đoàn viên công đoàn, CCVC-NLĐ.

Công đoàn là sự lựa chọn tốt nhất của NLĐ trong hiện tại cũng như trong tương lai. Để xứng đáng với điều đó, các cấp Công đoàn cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và lựa chọn được những cán bộ có đủ trình độ, được NLĐ tin cậy, xem đó là chỗ dựa cho cuộc sống của mình, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

HOÀNG HÀ