Gừng càng già càng cay...

Cập nhật, 05:51, Thứ Tư, 03/10/2018 (GMT+7)

Theo con số thống kê, tuổi thọ của người Việt Nam đang tăng lên, số người cao tuổi đã lên tới 9 triệu người, chiếm 10% tổng dân số.

Tuổi thọ tăng cao đánh dấu sự tiến bộ xã hội. Tuy nhiên làm thế nào để phát huy “vốn quý của xã hội” cũng như việc quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi ngày càng tốt hơn đang được đặt ra.

Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cho rằng, Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011. Thời gian để Việt Nam chuyển đổi từ giai đoạn “già hóa” sang cơ cấu dân số “già” sẽ ngắn hơn nhiều so với các quốc gia có trình độ phát triển cao hơn.

Thụy Điển phải mất tới 85 năm, Nhật Bản là 26 năm và Thái Lan là 22 năm, trong khi dự đoán ở Việt Nam chỉ khoảng 17 đến 20 năm. Do vậy, Việt Nam cần có các chính sách và chiến lược chuẩn bị cho “già hóa dân số” một cách phù hợp trong thời gian tới.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đánh giá rất cao vai trò người cao tuổi. Người nói: “Trách nhiệm của các vị phụ lão chúng ta đối với nhiệm vụ cả nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão góp sức.

Nước bị mất, phụ lão cứu. Nước suy sụp, phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong, phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề”. Bác Hồ nói: “Đối với gia đình, đối với Tổ quốc, phụ lão có trọng trách là bậc tôn trưởng; đối với hàng xóm, đối với bà con, phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao. Phụ lão hô, nhân dân hưởng ứng; phụ lão làm, nhân dân làm theo”.

Tuổi thọ cao là một thành quả của sự phát triển kinh tế- xã hội của mỗi quốc gia, chứ không phải là gánh nặng của xã hội hay của nền kinh tế.

Nhân ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10), chúng ta hãy cam kết đảm bảo cho cuộc sống mạnh khỏe và hạnh phúc của người cao tuổi và tạo điều kiện cho sự tham gia có ý nghĩa của họ trong xã hội để tận dụng được những kinh nghiệm và kiến thức quý báu của người cao tuổi.

Gừng càng già càng cay, người càng già càng có kinh nghiệm... Đó là đúc kết của ông cha ta từ ngàn xưa.

HOÀNG HÀ