Bế tắc giải bài toán cũ

Cập nhật, 07:09, Thứ Năm, 26/06/2014 (GMT+7)

Tiết trời thuận lợi, nông dân nuôi trồng đều trúng mùa đậm. Vụ tôm thẻ ở ĐBSCL trúng đậm nhất từ trước tới nay. Từ xoài cát, sầu riêng, chôm chôm, dưa hấu đến loại trái cây “khó tính” như măng cụt cũng được mùa. Vải thiều ở Lục Ngạn mùa này cũng “đỏ cả vạt đồi”.

Mấy ngày qua, hình ảnh những chiếc xe máy chở những sọt vải thiều chín đỏ ngất ngưởng gây tắc nghẽn Quốc lộ 31 ở Lục Ngạn- Bắc Giang tràn ngập khắp các mặt báo và diễn đàn Internet, mạng xã hội.

Những tưởng sắc đỏ được mùa ấy sẽ mang lại niềm vui lớn cho người dân sau cả năm trời chăm bẵm, vun trồng. Thế nhưng, thực tế lại trái ngược bởi điệp khúc buồn trong sản xuất nông nghiệp suốt nhiều năm qua lại tái diễn: được mùa, mất giá!

Giá tôm thẻ thương lái thu mua đã giảm gần một nửa so với trước đó. Dâu xanh treo bảng “10 ngàn 4 ký”; măng cụt giá tại vườn chưa tới 20 ngàn một ký. Vải thiều Lục Ngạn loại ngon nhất, quả to, đẹp mã chỉ bằng nửa giá so với cùng kỳ năm trước.

Dù "được mùa mất giá" đã nằm trong dự tính nhưng tới mức đổ nợ vì trúng vụ thì không phải ai cũng "nuốt trôi" được. Đáng lo ngại là tình trạng này ngày càng lan rộng với mức độ trầm trọng hơn. Chúng ta vẫn bế tắc trong việc giải bài toán cũ và những nông dân trực tiếp nuôi trồng vẫn sống trong các nghịch lý cay đắng: sợ được mùa!

AN ĐIỀN