Sổ tay

Không về để phòng chống COVID-19

Cập nhật, 10:37, Thứ Ba, 15/06/2021 (GMT+7)

Tết Đoan Ngọ (mùng 5 tháng 5 âl) năm nay ngay thứ 2, một số gia đình chọn đón mùng 5 vào chủ nhật- ngày con cháu nghỉ làm. Tuy nhiên, năm nay nhiều người ở xa nhà, xa quê đã chọn không về ăn mùng 5 để góp phần phòng chống dịch COVID- 19.

Sáng chủ nhật, dì Tư ở Song Phú (Tam Bình) gọi điện hỏi con trai đang ở Phường 2 (TP Vĩnh Long) để hỏi con có về ăn mùng 5 không? Anh Chiến- con dì Tư- trả lời: “Mẹ ơi, con không về nha mẹ!” Hơn một tháng nay, gia đình nhỏ của anh Chiến không về quê nên dì Tư kêu anh Chiến “gọi điện thoại thấy hình” để dì nhìn mặt các cháu nhỏ. Nước mắt rưng rưng vì nhớ con, nhớ cháu nhưng dì Tư không trách “vì nghe báo đài hàng ngày nên biết cần hạn chế đi lại để phòng tránh dịch”. Anh Chiến chia sẻ, lâu lâu về nhà khó tránh khỏi anh em, hàng xóm gần xa tụ họp tiệc tùng nên thôi, hạn chế về để đỡ tiếp xúc nhiều người.

Tương tự, chị Thùy Lan (Phường 4- TP Vĩnh Long) cũng chọn không về đón mùng 5 cùng gia đình. Chị Lan bộc bạch: “Hôm thứ 7, chị Hai tôi có gọi điện nói chủ nhật làm vài món cúng mẹ, cúng mùng 5 và hỏi “em có về không?” nhưng tôi nói “em không về”. Chị Lan cho biết thêm, từ khi đi làm thì đây là lần đầu tiên chị không về nhà dịp tết giữa năm. Dù rất muốn về nhưng trong tình hình dịch bệnh diễn biến như hiện nay thì chị nghĩ không về sẽ tốt hơn.

Chị Cẩm Nhung (xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân) thì cho hay, đám giỗ ở nhà hồi tuần rồi và cả mùng 5 tháng 5 này chị đều không về nhà ba mẹ. Bù lại, chị thường xuyên gọi điện hỏi thăm sức khỏe hoặc tìm cách gửi quà về. Mặt khác, các dịp đám tiệc người quen mời chị đều cân nhắc, hạn chế tham gia.

Thiết nghĩ, trong hoàn cảnh cần siết chặt phòng chống dịch COVID- 19 như hiện nay, việc hạn chế tối đa việc đi lại hay tụ họp đông người là hết sức cần thiết. Tạm xa người thân, mỗi người cùng bớt những chuyến đi, bớt những lần gặp gỡ… là chung tay góp phần phòng chống, sớm đẩy lùi dịch COVID- 19 nên cần lắm thay!

SÔNG HẬU