Mực nước thượng nguồn tăng nhưng cường suất không lớn

Cập nhật, 08:57, Thứ Ba, 15/06/2021 (GMT+7)

Theo Viện Quy hoạch thủy lợi Miền Nam, hiện mưa do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới xảy ra trên lưu vực là khá lớn và phạm vi mưa rộng. Tuy nhiên, thời gian mưa không dài, trong khi đây mới chỉ là trận mưa lớn đầu tiên trên lưu vực trong mùa mưa lũ năm nay, trước đó là thời kỳ mùa khô nắng nóng kéo dài. Vì vậy, nhận định nguồn nước thượng nguồn trong những ngày tới có tăng lên do ảnh hưởng của mưa lớn từ áp thấp nhiệt đới nhưng cường suất tăng không lớn.

Hiện ĐBSCL mới chỉ bước vào thời kỳ đầu mùa mưa lũ. Mực nước trên dòng chính sông Mekong đang ở mức thấp. Mực nước trên vùng ĐBSCL cũng đang ở mức thấp và biến đổi mạnh theo xu thế triều cường. Dự báo đến ngày 15/6/2021 mực nước tại Tân Châu đạt 1,25m, tại Châu Đốc đạt 1,35m.

Tuy mực nước đang ở mức thấp nhưng hiện nay đã và đang bắt đầu xuất hiện các trận bão và áp thấp nhiệt đới tác động trực tiếp gây mưa lớn trên lưu vực hạ lưu sông Mekong. Vì vậy, Viện Quy hoạch thủy lợi Miền Nam khuyến nghị các địa phương phải theo dõi chặt chẽ các thông tin dự báo để xây dựng kế hoạch ứng phó kịp thời.

LÊ SƠN