Chủ động ứng phó thiên tai, dịch bệnh, đảm bảo an toàn kỳ thi THPT

Cập nhật, 17:51, Thứ Hai, 14/06/2021 (GMT+7)

Chiều nay (14/6/2021), Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT- TKCN) tỉnh Vĩnh Long ban hành công văn chỉ đạo việc chủ động ứng phó với thiên tai trong kỳ thi THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh, trong bối cảnh dịch bệnh COVID- 19 diễn biến phức tạp.

Kỳ thi THPT năm nay diễn ra từ ngày 6- 9/7/2021, trong thời gian này thời tiết tỉnh Vĩnh Long bước vào mùa mưa, bão. Theo nhận định của Đài Khí tượng- Thủy văn tỉnh, đầu tháng 7, thời tiết trong tỉnh có mưa rào rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to và giông, trong cơn giông thường kèm theo lốc, sét và gió giật mạnh. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh COVID- 19 đang diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát và lây lan cao.

Để chủ động ứng phó với thiên tai, dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho kỳ thi THPT, Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh đề nghị Sở GD- ĐT chỉ đạo Phòng GD- ĐT các huyện- thị- thành kiểm tra công tác PCTT trước và trong kỳ thi; xây dựng kế hoạch kiểm tra các điều kiện đảm bảo cho kỳ thi trong đó lồng ghép công tác PCTT và phòng dịch COVID- 19.

Chỉ đạo các hội đồng thi rà soát, xây dựng phương án PCTT tại các điểm tổ chức thi nhằm chủ động ứng phó với những tình huống thiên tai như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, gió mạnh, lốc xoáy,… có thể xảy ra trong thời gian chuẩn bị và tổ chức kỳ thi. Chỉ đạo các trường có tổ chức điểm thi thực hiện tốt công tác PCTT, cháy nổ trong thời gian diễn ra kỳ thi; phối hợp chặt chẽ với ban đại diện phụ huynh học sinh, các ngành chức năng và đoàn thể ở địa phương có liên quan giúp đỡ, hỗ trợ học sinh về mọi mặt trong thời gian thi, đặc biệt khi có tình huống thiên tai xảy ra.

Ban Chỉ huy PCTT- TKCN các huyện- thị- thành rà soát, xây dựng phương án ứng phó thiên tai trước và trong kỳ thi, trong đó lồng ghép nội dung đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID- 19 vào phương án ứng phó thiên tai trong thời gian diễn ra kỳ thi. Tổ chức đoàn kiểm tra tại các điểm thi trên địa bàn nhằm kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCTT, an toàn về điện, phòng chống cháy nổ và dịch COVID- 19.

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện phối hợp hỗ trợ cho kỳ thi khi có tình huống thiên tai xảy ra nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng dịch COVID- 19. Huy động lực lượng công an, quân sự bảo đảm an ninh trật tự, lực lượng thanh niên tiếp sức mùa thi tại các điểm thi.

Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng xử lý các tình huống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, nhanh chóng khắc phục hậu quả, tạo mọi điều kiện để kỳ thi diễn ra đúng kế hoạch và an toàn.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh, người thân đưa rước các thí sinh luôn theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, chủ động ứng phó khi có thiên tai xảy ra; đồng thời luôn tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch COVID- 19 theo thông điệp “5K”. Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết để thông báo kịp thời cho các điểm thi có biện pháp ứng phó hiệu quả.

LÊ SƠN