"Chủ động ứng phó và xử lý dịch COVID-19 trong tình huống khẩn cấp"

Cập nhật, 07:09, Thứ Năm, 13/05/2021 (GMT+7)

Đó là nội dung hội nghị trực tuyến do Bộ Y tế tổ chức vào chiều 11/5 tại hơn 700 điểm cầu với 63 tỉnh- thành trực thuộc Trung ương.

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam trong thời gian gần đây dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức nghiêm trọng. Chỉ trong vòng 2 tuần, nhiều tỉnh có dịch, một số bệnh viện (BV) có người bệnh, người nhà và nhân viên y tế nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có chủng vi rút biến thể “siêu lây nhiễm” Anh, Ấn Độ, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K” + vắc xin để phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, đảm bảo nguồn nhân lực, trang thiết bị, thuốc men để đáp ứng với kịch bản có 30.000 ca nhiễm bệnh trong thời gian tới. Các địa phương cần tập huấn, xây dựng và tổ chức phương án xét nghiệm, ca bệnh nào xét nghiệm gộp mẫu, trường hợp nào xét nghiệm test nhanh. Các cơ sở khám chữa bệnh cần thực hiện việc giãn cách, xử lý, xây dựng phương án khi số ca bệnh gia tăng. Bên cạnh đó, việc xây dựng BV dã chiến, chiến lược xét nghiệm, đảm bảo công tác tiêm chủng vắc xin; xây dựng các phương án ứng phó như trong trường hợp không có dịch, có ca lẻ tẻ, hoặc dịch lan rộng.

Hiện Bộ Y tế đang nỗ lực bằng nhiều cách khác nhau để có được càng nhiều vắc xin càng tốt, cố gắng tiêm chủng nhanh, mở rộng đối tượng được tiêm và đảm bảo an toàn tiêm chủng.

THÚY QUYÊN