Đảm bảo an toàn cuộc bầu cử

Cập nhật, 21:23, Thứ Tư, 12/05/2021 (GMT+7)

 

Thông tin tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bầu cử.
Thông tin tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bầu cử.

Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 đã được tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID- 19 hiện nay, Ủy ban bầu cử (UBBC) các cấp phối hợp chặt chẽ với ngành y tế phòng chống dịch, chuẩn bị kỹ các phương án sẵn sàng đối phó với mọi tình huống, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp.

Công tác chuẩn bị đúng tiến độ

Đến thời điểm này, tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành việc công bố số lượng, danh sách đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp được bầu và thành lập các ban bầu cử ở mỗi đơn vị bầu cử. Xác định khu vực bỏ phiếu và thành lập các tổ bầu cử. Toàn tỉnh có 1.006 tổ bầu cử; trong đó có 16 tổ X.

Qua 3 lần hội nghị hiệp thương ở từng cấp đã xác định danh sách những người đủ điều kiện ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. UBBC các cấp đã lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử theo đơn vị bầu cử đúng thời gian quy định. Danh sách và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử được niêm yết công khai tại các khu vực bỏ phiếu.

Cụ thể, có 10 người ứng cử đại biểu Quốc hội (trong đó có 2 người ứng cử do Trung ương giới thiệu), tại 2 đơn vị bầu cử, để bầu 6 đại biểu. Có 83 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, tại 13 đơn vị bầu cử, để bầu 50 đại biểu. Có 441 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, tại 72 đơn vị bầu cử, để bầu 260 đại biểu. Có 4.577 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, tại 748 đơn vị bầu cử, để bầu 2.736 đại biểu.

Các địa phương đã hoàn thành lập và niêm yết danh sách cử tri đúng thời gian quy định, với tổng số cử tri toàn tỉnh theo danh sách niêm yết là 821.943 người. Nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, xã và đang thực hiện các cuộc tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh.

Bên cạnh, công tác thông tin- tuyên truyền cuộc bầu cử rất được chú trọng thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như trên báo, đài, hệ thống loa không dây, đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên các cấp, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân, tích cực tham gia thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân trong cuộc bầu cử.

Đồng thời các địa phương cũng triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng kế hoạch thực hiện với các nội dung cụ thể và phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị liên quan. Đến nay, UBBC tỉnh đã đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật và hoàn thành việc khắc dấu, in ấn tài liệu phục vụ bầu cử.

Đảm bảo an toàn cuộc bầu cử

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID- 19, nhất là trong thời điểm diễn ra các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Triều- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Trà Ôn- góp ý, nên có sự sắp xếp, bố trí số lượng người ứng cử và cử tri phù hợp với tình hình phòng chống dịch bệnh của địa phương, có thể giảm bớt số lượng cử tri tham gia tiếp xúc cử tri để đảm bảo an toàn. Ngành y tế cũng nên có chỉ đạo điều hành chặt chẽ, bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đảm bảo đủ điều kiện phòng chống dịch tốt, nhất là vùng sâu vùng xa.

Tương tự, đồng chí Nguyễn Thị Minh Hạnh- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy- cho rằng, tùy theo điều kiện của mỗi địa phương để sắp xếp tiếp xúc cử tri với số lượng tham gia phù hợp, đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh.

Để phòng chống dịch COVID- 19, ngành y tế đã chuẩn bị phương án đảm bảo lực lượng, trang thiết bị, phương tiện y tế thường trực tại các địa điểm diễn ra bầu cử; xây dựng phương án đảm bảo y tế phòng chống dịch; sẵn sàng chuẩn bị xử lý tình huống xảy ra trong ngày bầu cử trên địa bàn tỉnh khi có trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, trường hợp cử tri có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID- 19 tại điểm bầu cử, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Các địa phương đã niêm yết danh sách và tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử.
Các địa phương đã niêm yết danh sách và tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử.

Ông Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế- cho biết, sở phối hợp với địa phương đã tiến hành rà soát, kiểm tra cụ thể các điểm tiếp xúc cử tri và các điểm bầu cử để trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đảm bảo phục vụ tốt trong ngày bầu cử. Trước tình hình hiện nay, sở cũng chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó tốt với các tình huống xảy ra, đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử diễn ra thuận lợi.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- yêu cầu từng tổ tự quản, tổ dân phố, từng ấp phải bố trí người giám sát, theo dõi sát sao việc phòng chống dịch; rà soát những người ra khỏi địa phương và những người vừa về từ vùng dịch, phải thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế và nếu có vấn đề phải thực hiện cách ly đúng theo quy định. Mỗi địa phương phải xây dựng 2 phương án để kịp thời ứng phó tốt với mọi tình huống, UBBC các cấp phải chỉ đạo sát sao, nghiêm túc thực hiện vấn đề này để đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, UBBC, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng về cuộc bầu cử nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong nhân dân và để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Động viên mọi cử tri tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử, nghiên cứu kỹ danh sách người ứng cử; mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đề cao trách nhiệm, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bầu cử, phấn đấu tỷ lệ cử tri đi bầu đạt kết quả cao nhất. Đặc biệt, phải triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội, xây dựng sẵn sàng các phương án đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 chặt chẽ trước, trong và sau bầu cử...

Bài, ảnh: HẢI YẾN