Phương án ứng phó thiên tai, đảm bảo an toàn cho bầu cử

Cập nhật, 16:06, Thứ Tư, 12/05/2021 (GMT+7)

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành phương án ứng phó thiên tai trong thời gian chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, các điểm bầu cử khi xảy ra mưa lớn, lốc, sét, với lực lượng, phương tiện, trang thiết bị ứng phó cụ thể.

Theo Đài Khí tượng- Thủy văn tỉnh Vĩnh Long, trong tháng 5/2021, trên địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện 1- 2 đợt mưa diện rộng với một vài nơi có mưa vừa, mưa to. Tổng lượng mưa tháng cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 30- 50%. Đặc biệt trong 10 ngày cuối của tháng 5 (21- 31/5/2021, thời gian diễn ra bầu cử), Vĩnh Long có mưa rào rải rác, có nơi có mưa vừa, mưa to và giông. Căn cứ theo đó, các loại thiên tai có khả năng ảnh hưởng đến tỉnh Vĩnh Long trong thời gian diễn ra bầu cử là lốc, sét, mưa lớn.

Đối với các điểm bầu cử, phương án chú trọng công tác kiểm tra trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện, thoát nước, phối hợp bảo đảm an toàn các trang thiết bị, tài liệu liên quan đến bầu cử, tránh hư hỏng khi có mưa giông, gió lốc xảy ra; đảm bảo thông tin liên lạc với BCĐ bầu cử, các bộ phận, đơn vị tham gia của địa phương trong phòng chống thiên tai nhằm xử lý khẩn cấp khi xảy ra thiên tai.

Phương án này được triển khai từ ngày 10/5 đến hết ngày 23/5/2021 trên địa bàn toàn tỉnh. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu tất cả các ngành, các cấp thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.

Người dân cũng cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của thiên tai, nghiêm chỉnh chấp hành các mệnh lệnh, hướng dẫn, cảnh báo của chính quyền, cơ quan chức năng. Đồng thời chủ động nâng cao ý thức tự giác tham gia cùng chính quyền, ban- ngành- đoàn thể ở địa phương trong công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

LÊ SƠN