Sẵn sàng giao nhận quân

Cập nhật, 18:48, Thứ Năm, 25/02/2021 (GMT+7)

 

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến thăm, động viên gia đình thanh niên Huỳnh Thanh Tú (xã Mỹ Phước- Mang Thít).
Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến thăm, động viên gia đình thanh niên Huỳnh Thanh Tú (xã Mỹ Phước- Mang Thít).

Ngày 3/3/2021 tới đây, đồng loạt các huyện- thị- thành sẽ tổ chức lễ giao nhận quân. Theo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh, đến nay các thanh niên trúng tuyển NVQS và công an đã có mặt tại địa phương, tinh thần phấn khởi, sẵn sàng lên đường tham gia bảo vệ Tổ quốc.

Tròn khâu tuyển chọn

Theo Hội đồng NVQS tỉnh, năm 2021, tỉnh được Chính phủ giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 1.131 công dân nhập ngũ, trong đó 951 chỉ tiêu tham gia NVQS và 180 chỉ tiêu nghĩa vụ công an. Theo quy định của Luật NVQS, công dân trong độ tuổi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Riêng công dân nam được đào tạo trình độ CĐ, ĐH đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi nhập ngũ đến hết 27.

Trên cơ sở chỉ tiêu được giao, cơ quan quân sự, công an, các ban ngành, đoàn thể phát huy vai trò tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức đăng ký, quản lý nguồn trong công dân ở độ tuổi nhập ngũ, xét duyệt, khám sức khỏe, bình nghị trên tinh thần phát huy dân chủ, đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và nhân dân.

Đại tá Trần Quốc Phục- Phó Giám đốc Công an tỉnh- tặng quà thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ công an ở TP Vĩnh Long.
Đại tá Trần Quốc Phục- Phó Giám đốc Công an tỉnh- tặng quà thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ công an ở TP Vĩnh Long.

Trung tá Nguyễn Chí Thanh- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vũng Liêm- cho biết, căn cứ theo chỉ tiêu được UBND tỉnh giao là tuyển chọn và gọi 192 công dân nhập ngũ, Hội đồng NVQS huyện đã chủ động thực hiện các bước từ nắm nguồn, xét duyệt, bình nghị, sơ tuyển, khám sức khỏe,… nên chất lượng công dân đủ điều kiện nhập ngũ cao hơn so năm trước.

Ngày 5/2/2021, các xã- phường- thị trấn tổ chức lễ trao lệnh gọi nhập ngũ cho 997 thanh niên trúng tuyển NVQS (có 46 trường hợp dự phòng) và 180 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ công an. Trong đó, có 2 đảng viên, 107 thanh niên có trình độ chuyên môn kỹ thuật. Theo báo cáo của Hội đồng NVQS tỉnh, lễ trao lệnh gọi nhập ngũ được các địa phương tổ chức chu đáo, chặt chẽ, trang trọng, thống nhất, đúng quy định, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ.

Bên cạnh được nghe báo cáo tình hình công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, thanh niên và gia đình được tuyên truyền Luật NVQS, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác xây dựng quân đội và công an, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bám sát địa bàn, theo dõi tình hình tư tưởng thanh niên

Đại tá Trần Minh Trang- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh- cho biết, từ khi trao lệnh gọi nhập ngũ đến nay, hội đồng NVQS các địa phương phối hợp các ban ngành, đoàn thể thường xuyên thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên và gia đình.

Theo Trung tá Nguyễn Chí Thanh, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, từ nguồn kinh phí địa phương và xã hội hóa trên 578 triệu đồng, huyện tổ chức thăm, tặng quà, hỗ trợ kinh phí liên hoan tại nhà và tặng mỗi thanh niên trúng tuyển sổ tiết kiệm 2,5 triệu đồng.

Thanh niên Huỳnh Thanh Tú (xã Mỹ Phước- Mang Thít) chia sẻ: “Dù phải xa gia đình để thực hiện NVQS nhưng được sự quan tâm, động viên của chính quyền địa phương và gia đình, em sẽ cố gắng thật nhiều để hoàn thành tốt nhiệm vụ, rèn luyện bản lĩnh và phấn đấu được phục vụ lâu dài trong quân đội”.

Đối với thanh niên Nguyễn Duy Khánh (thị trấn Vũng Liêm), nhận được giấy báo trúng tuyển là “niềm vui rất lớn”. Duy Khánh cũng như Thanh Tú, hứa sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để có cơ hội phục vụ lâu dài trong môi trường quân ngũ.

“Xa gia đình sẽ rất buồn nhưng em xác định môi trường quân ngũ sẽ là cơ hội tốt để rèn luyện bản lĩnh, ý thức chấp hành kỷ luật. Nếu không được phục vụ lâu dài trong quân ngũ thì đây cũng là hành trang để em tự tin bước vào đời sau này”- Duy Khánh chia sẻ.

Đoàn kiểm tra công tác tuyển quân làm việc với Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP Vĩnh Long.
Đoàn kiểm tra công tác tuyển quân làm việc với Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP Vĩnh Long.

Qua làm việc với hội đồng NVQS các địa phương, đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- đánh giá công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được tiến hành trong điều kiện đặc biệt do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Tuy nhiên, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã thể hiện tốt vai trò chỉ đạo chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng trong công tác tuyên truyền Luật NVQS, xét duyệt hồ sơ, từ đó tuyển chọn được những thanh niên ưu tú, trình độ chuyên môn kỹ thuật cao gia nhập quân đội, công an.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm lưu ý hội đồng NVQS các địa phương tiếp tục phối hợp các ban ngành, đoàn thể bám sát địa bàn, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên trúng tuyển và gia đình, nếu có khó khăn gì thì kịp thời xử lý.

“Hội đồng NVQS các địa phương phải gần gũi thanh niên, vận động gia đình không được tiếp xúc người ở xa đến hoặc những người đến từ vùng có dịch. Bên cạnh, thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch, hạn chế số lượng người thân đến đưa tiễn thanh niên tại lễ giao nhận quân nhằm đảm bảo công tác tuyển quân an toàn tuyệt đối, đạt chỉ tiêu và chất lượng”- đồng chí Bùi Văn Nghiêm nhấn mạnh.

Thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19, các địa phương không tổ chức hội trại tòng quân. Sáng 3/3/2021, các huyện- thị- thành đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân. Huyện Vũng Liêm được chọn chỉ đạo điểm và truyền hình trực tiếp lễ giao nhận quân. Các đơn vị nhận quân gồm: Sư đoàn 9, Sư đoàn 309 (Quân đoàn 4); Lữ đoàn Pháo phòng không 226, Lữ đoàn Công binh 25 (Quân khu 9), Trung đoàn 890 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long) và Công an tỉnh.

Bài ảnh: NGUYỄN THỊNH- TẤN ANH