Thức xuyên đêm... chờ nhận đơn đăng ký lô bán hàng tết

Cập nhật, 20:48, Thứ Tư, 06/01/2021 (GMT+7)
Xem video Người dân tập trung…chờ đăng ký thuê mặt bằng bán hoa, kiểng tết
Tầm 23 giờ ngày 5/1/2021, nhiều người túc trực xếp hàng trước điểm phát đơn để chờ nhận đơn.
Tầm 23 giờ ngày 5/1/2021, nhiều người túc trực xếp hàng trước điểm phát đơn để chờ nhận đơn.

(VLO) Chợ Hoa xuân Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 bắt đầu phát đơn từ 7- 11g ngày 4/1/2021. Từ khoảng 22 giờ ngày 5/1/2021, có hàng trăm người muốn đăng ký lô để bán hoa tươi và mai vàng túc trực thành 2 hàng dài chờ mua đơn trước Sở Công thương (Phường 1- TP Vĩnh Long). Nhiều người cho hay, đã đến sớm từ rạng sáng 4/1 để xếp hàng nhưng chưa nhận được đơn nên tối 5/1 trở lại xếp hàng giữ chỗ xuyên đêm.

Túc trực mua đơn

Là một trong những người ngồi chờ, dì N.T.K.H ở Phường 5 (TP Vĩnh Long) cho biết, năm nay, nghe tới ngày phát đơn thì đến đây liên tiếp 2 ngày rồi. Ngày 4/1, 7 giờ mở phát thì 8 giờ hết đơn. Tôi chưa nhận được đơn nên ở lại tới giờ và sáng đêm nay chờ luôn.

Dì cho biết thêm, dì bán ở chợ hoa Vĩnh Long mười mấy năm rồi, cứ tưởng có lai cũ là ra sẽ nhận đơn như mấy năm trước nhưng năm nay khác.

Năm nay, tôi dự kiến đem ra chợ này hơn 4.000 giỏ hoa với mười mấy loại như cúc, thược dược, hướng dương, hoa giấy,… Cũng dãy hoa tươi và đang ngồi ở vị trí số 9, dì T.T.H rầu rầu: “Cả ngàn cây hoa chờ ra chợ nên tôi mong tới lượt nhận đơn quá trời!”

Anh N.T.D. ở Hòa Ninh (Long Hồ) bộc bạch: “Tôi bán mai vàng tại chợ hoa tết 5 năm. Giờ xếp hàng mấy ngày chưa nhận được phiếu, mà mua phiếu rồi còn chờ xét vô nên lo dữ lắm!”

Ở cuối dãy hoa tươi là một số hộ muốn đăng ký lô đến từ Bến Tre. Chú N.T.Q. cho hay, chú bán ở chợ hoa 20 năm. Đợt đăng ký này chú đi tới lui mấy bận chưa nhận được đơn nên cùng con cháu ngồi lại chờ luôn.

Cũng ở Bến Tre, anh N.H.T. chia sẻ: “Theo thông báo thì sáng 6/1 sẽ phát đơn cho 31 lô hoa tươi và 23 lô mai vàng là hết đơn luôn nên lo dữ lắm, sợ không nhận được đơn thì không có lô bán tết”.

Theo đó, anh N.H.T. kiến nghị: “Cần phát đơn cho hộ mua bán lâu năm ở chợ hoa xuân Vĩnh Long, có lai cũ giống như cách các năm trước đã thực hiện. Đồng thời, cần làm việc liên tục nhiều giờ để nhiều bà con có nhu cầu nhận được đơn, tránh cảnh đi đi về về và chờ đợi hàng giờ”.

Như anh N.H.T. lo lắng, mong muốn được nhận đơn để mang hoa kiểng ra chợ tết là tâm trạng chung của những người túc trực xuyên đêm chờ đến sáng 6/1 mở phát đơn.

“Cố gắng hết mức để sắp xếp lô cho bà con”

Bà Nguyễn Thị Tố Quyên- Trưởng BQL chợ Vĩnh Long- cho biết việc phát đơn của chợ hoa năm nay có khác biệt so các năm trước: “Mọi năm, sẽ nhận lai cũ của những người có bán từ các năm trước nhưng vừa qua, có rất nhiều thông tin phản ánh tình trạng mua bán lai. Bên cạnh, còn có tình trạng một lai mà sử dụng quá nhiều năm.

Theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở Công thương, sẽ không nhận lai cũ nữa và đã thông báo rộng rãi trên báo đài, các hệ thống loa…

Bà con có nhu cầu mua bán thực sự đến sở nhận đơn và trong đơn sẽ có mục địa phương xác nhận là bà con đang có trồng hay đang kinh doanh ngành nghề hoa tươi, cây kiểng… Nếu địa phương xác nhận thì BQL sẽ xét đơn lại.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Tố Quyên, thông báo là từ 7- 11 giờ ngày 7- 10/1/2021 phát đơn. Do thắt chặt phòng chống dịch COVID- 19 nên để đảm bảo giãn cách thì bà con đến nhận đơn sẽ xếp hàng theo thứ tự ô kẻ sẵn và mỗi ngày chỉ phát 200 đơn.

Tuy nhiên, những mặt hàng “hot” như hoa tươi, mai vàng thì nhu cầu của người dân quá nhiều nên mở bán đơn từ 7- 8 giờ là hết đơn.

Đối với 2 nhóm hàng này, bà con đến xếp hàng rất sớm. Khi thông báo hết đơn trong ngày, mời bà con quay lại vào hôm sau thì một số người phản ứng, gây rối… Do đó, trong 2 ngày 4 và 5/1, chỉ bán đơn mặt hàng hoa tươi và mai vàng, các mặt hàng khác tạm dừng.

Đến chiều ngày 5/1, hoa tươi còn 31 lô, mai vàng còn 23 lô là hết. Tuy nhiên, do nhu cầu đăng ký lô bán hoa tươi và mai vàng cao nên BQL chợ Vĩnh Long đã xin ý kiến điều chỉnh tăng- giảm lô giữa các mặt hàng. Tới thời điểm này, sau khi điều chỉnh thì có 810 lô chính thức và 75 lô dự phòng.

Theo BQL chợ Vĩnh Long, vị trí bố trí các mặt hàng của chợ hoa xuân vẫn chủ yếu ở Phường 1, Phường 2 và dự phòng hơn 10 lô ở phía Công viên Phường 9. “Trong các ngày tới, nếu xét thấy nhu cầu người dân còn thì tiếp tục điều chỉnh lô và thông báo cho người dân. Mong bà con bình tĩnh, xếp hàng trật tự, đúng giờ, BQL bán đơn công bằng cho mọi người”- bà Nguyễn Thị Tố Quyên khẳng định.

Thời gian bốc thăm tại Sở Công thương Vĩnh Long và giao nhận mặt bằng từ ngày 21-25/1/2021 (9- 13 tháng 12 âl). Cụ thể, hoa tươi vào ngày 21/1; cây mai vàng vào ngày 22/1; cây kiểng cổ, kiểng lá vào ngày 23/1; cây tứ quý vào ngày 24/1; dưa hấu, sành sứ, vẽ thư pháp, hoa tươi chưng tết và trái cây chưng tết vào ngày 25/1.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- NGUYỄN THỊNH