Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ: Chuẩn bị thật tốt các khâu cho lễ khởi công

Cập nhật, 04:40, Thứ Năm, 24/12/2020 (GMT+7)

 

Dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ đoạn đi qua phường Tân Hòa (TP Vĩnh Long), nối với cầu Mỹ Thuận 2 đang được thi công tại phường Tân Hòa (TP Vĩnh Long).
Dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ đoạn đi qua phường Tân Hòa (TP Vĩnh Long), nối với cầu Mỹ Thuận 2 đang được thi công tại phường Tân Hòa (TP Vĩnh Long).

BCĐ Bồi thường, hỗ trợ tái định cư giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ yêu cầu các địa phương có dự án đi qua đẩy nhanh giải quyết những khó khăn, vướng mắc; chủ đầu tư khẩn trương bàn giao hồ sơ và cọc giải phóng mặt bằng trên hiện trường, đặc biệt phải rốt ráo hoàn tất các khâu, có mặt bằng sạch cho lễ khởi công dự án.

Dự kiến từ sau ngày 20/12/2020, các bộ, ngành sẽ “chốt” ngày khởi công dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ. Theo đó, TX Bình Minh là nơi được chọn diễn ra sự kiện này. Hiện mọi công tác chuẩn bị đang được các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện khẩn trương.

Tại cuộc họp sơ kết về tiến độ thực hiện dự án này mới đây, nhiều địa phương có dự án đi qua cho biết, các khó khăn, vướng mắc đã cơ bản được giải quyết. Tại huyện Bình Tân, đến nay đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ định cư đợt 1 cho 269 hộ, chi trả cho 263 hộ, đạt gần 98%, với hơn 151 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Tập- Chủ tịch UBND huyện Bình Tân, với 6 trường hợp chưa nhận tiền do khiếu nại cây trồng, địa phương đã mời các hộ để giải quyết và cam kết sẽ giao toàn bộ mặt bằng cho dự án.

Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Văn Tập, quá trình giải tỏa phát sinh vấn đề là xung quanh nút giao dự án và ven Đường tỉnh 908 có khoảng 20 trường hợp sau thu hồi tuyến chính thì có “vùng lõi” đất còn rất ít, nếu không thu hồi thì người dân sẽ gặp khó trong sản xuất. Tổng diện tích đất cần thu hồi những trường hợp này là hơn 11.000m2.

“Qua khảo sát, sau thu hồi có hộ chỉ còn khoảng 10m2 đất. Hay cũng có trường hợp đất nguyên thửa nay bị cao tốc cắt ngang, nếu không thu hồi luôn thì không làm gì được, nên họ kiến nghị thu hồi luôn.”- ông Nguyễn Văn Tập kiến nghị.

Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ cần bố trí tái định cư cho 266 hộ dân trong vùng dự án, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có tờ trình gửi Bộ Giao thông- Vận tải về việc chấp thuận chủ trương tạm ứng vốn từ nguồn vốn đầu tư của dự án để địa phương triển khai xây dựng các khu tái định cư

 

Ông Nguyễn Thanh Cần- Chủ tịch UBND TX Bình Minh- cho biết, việc chi trả bồi thường dự án này tại địa phương được chia 2 đợt. Hiện đợt 1 là 218 tỷ đồng chi trả cho 416 hộ. Hiện còn 64 hộ chưa nhận tiền, với khoảng 32 tỷ đồng. Trong 64 hộ chưa nhận tiền thì 44 trường hợp nằm dạng hỗ trợ khác, đã họp bàn giải quyết. Chi trả đợt 2 là 97 tỷ đồng đang triển khai bồi thường.

Liên quan công tác chuẩn bị khởi công dự án, dự kiến buổi lễ diễn ra tại nút giao cầu Chà Và Lớn, mặt bằng cho sự kiện này khoảng 10.000m2. “Tại đây, hiện cần giải tỏa 2 hộ, trong đó có 1 hộ có hơn 5.000m2 còn vướng nhà xưởng. Địa phương đã khảo sát, cam kết sớm bàn giao đủ điều kiện khởi công”- ông Nguyễn Thanh Cần đồng thời cũng kiến nghị các sở, ngành liên quan sớm thống nhất giá đất cụ thể trong năm 2020 này, để địa phương niêm yết công khai thực hiện dự án khẩn trương trong năm 2021.

Khó khăn nhất trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng dự án này là huyện Long Hồ. Hiện địa phương này mới chi trả chỉ được 6/17 hộ chịu ảnh hưởng. Trong đó, 11 hộ chưa chịu nhận tiền, với yêu cầu “nâng giá bồi thường đất, cây trồng” sau khi so sánh với giá bồi hoàn dự án này tại tỉnh Đồng Tháp. UBND huyện đã nhận đơn khiếu nại 5 hộ việc này, hiện đã ban hành quyết định khiếu nại của những hộ nêu trên.

Trong khi, TP Vĩnh Long cho biết đến nay “chưa có vốn để thực hiện công tác bồi thường, giải tỏa”. Ông Đặng Văn Lượng- Chủ tịch UBND thành phố- đề nghị, cần sớm bố trí vốn trong tháng 1/2021. Trước mắt, trong tháng 12/2020 này phải có phương án cụ thể để bộ phận chuyên môn rà soát điều chỉnh, đến khi có vốn phê duyệt sớm và ra quyết định thu hồi đất được nhanh chóng.

TP Vĩnh Long kiến nghị cần sớm bố trí vốn sớm cho công tác bồi thường, giải tỏa.
TP Vĩnh Long kiến nghị cần sớm bố trí vốn sớm cho công tác bồi thường, giải tỏa.

BCĐ Bồi thường, hỗ trợ tái định cư giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ cũng đề nghị chủ đầu tư (Tổng Công ty Cửu Long) dự án khẩn trương rà soát phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình Bộ Giao thông- Vận tải chấp thuận phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng số tiền gần 372 tỷ đồng để kịp chi trả cho người dân bị ảnh hưởng qua địa bàn phường Tân Hòa (TP Vĩnh Long).

Đồng thời, khẩn trương bàn giao hồ sơ và cọc giải phóng mặt bằng hiện trường điều chỉnh, bổ sung các khu vực cải tạo kinh, cống thoát nước… không thuộc kế hoạch sử dụng đất của dự án cho BCĐ tỉnh để tổng hợp diện tích đất để tham mưu trình UBND tỉnh bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2021.

Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- yêu cầu các đơn vị có liên quan cần tập trung công tác tuyên truyền, vận động, giải quyết khiếu kiện, khiếu nại, để tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Các đơn vị và địa phương bám sát kế hoạch, có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện, chuẩn bị tốt công tác tổ chức, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là sớm có quỹ đất sạch để chuẩn bị cho khởi công dự án. Đồng thời mong muốn Tổng Công ty Cửu Long hỗ trợ tỉnh tạm ứng kinh phí bồi hoàn, bố trí tái định cư, để người dân sớm ổn định nơi ở, an tâm sản xuất.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG