Việt Nam chưa ghi nhận chủng vi rút SARS-CoV-2 biến thể từ Anh

Cập nhật, 17:21, Thứ Tư, 23/12/2020 (GMT+7)

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh- thành phố trực thuộc Trung ương tại hơn 700 điểm cầu, diễn ra sáng 23/12/2020.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: Hiện tại, về cơ bản Việt Nam kiểm soát được dịch COVID-19. Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến sự biến chủng của vi rút SARS-CoV-2 tại Anh đang khiến giới khoa học lo ngại.

Thời điểm hiện nay, các nhà khoa học đang theo dõi chặt chẽ và nhận định rằng: Sự biến chủng này không làm tăng thêm tình trạng nặng của bệnh tật, mà chỉ tăng khả năng lây truyền. Bộ Y tế Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ diễn biến này. Hiện, chưa phát hiện chủng vi rút nào ở Việt Nam có vùng đột biến như trên.

"Việt Nam cũng không lơ là, mà phải siết chặt hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch"- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo quan tâm đầu tư, tăng cường năng lực xét nghiệm, đẩy mạnh giám sát, xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ. Trong công tác phòng chống dịch, phải chuẩn bị cho tình huống xấu.

Các địa phương phải tăng cường chuẩn bị, tập huấn cho nhân viên y tế, lên kế hoạch, chuẩn bị lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, bảo đảm cơ sở điều trị trong trường hợp có COVID-19, phải khoanh vùng hay gia tăng người bệnh… tiếp tục huy động cộng đồng trong phòng chống dịch, khuyến cáo người dân thực hiện Thông điệp 5K.

THÚY QUYÊN